Làm rõ cơ chế không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hòa công suất lớn

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó làm rõ quy định liên quan đến diện không chịu thuế đối với hệ thống điều hòa trung tâm trên 90.000 BTU…

Làm rõ cơ chế không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hòa công suất lớn
Làm rõ cơ chế không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hòa công suất lớn

Cụ thể, Khoản 3 Điều 3 Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt quy định liên quan đến mặt hàng điều hòa nhiệt độ.

Theo đó, điều hoà nhiệt độ công suất trên 24.000 BTU đến 90.000 BTU trừ trường hợp sản phẩm được theo thiết kế được thiết kế riêng cho phương tiện vận tải như ô tô, toa xe lửa, tàu, thuyền, máy bay vẫn thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Ngoài ra, trường hợp nhập khẩu từng bộ phận rời như cục nóng hay cục lạnh thì hàng hoá bán ra hoặc nhập khẩu cũng nằm trong diện trên.

Do đặc thù thiết bị này thường được chia thành nhiều lô, nhiều chuyến nhập khẩu khác nhau, Bộ Tài chính đã đưa ra hướng dẫn cụ thể về hồ sơ để làm căn cứ xác định đối tượng không phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt trong những trường hợp này

(Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt)

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, tổ chức hoặc cá nhân trực tiếp nhập khẩu hay ủy thác nhập khẩu hệ thống điều hòa trung tâm công suất trên 90.000 BTU, hoặc ký hợp đồng với nhà thầu trong nước để thực hiện lắp đặt thì việc giao hàng sẽ được triển khai theo tiến độ thi công của công trình.

Tại Dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính nêu rõ, để không phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cho từng lô hàng khi nhập khẩu các chi tiết rời như cục nóng, cục lạnh thì tổ chức, cá nhân nhập khẩu, tổ chức, cá nhân được ủy thác nhập khẩu phải xuất trình cho cơ quan hải quan bao gồm các hồ sơ sau:

Một là, hợp đồng nhập khẩu (hoặc hợp đồng ủy thác nhập khẩu đối với trường hợp ủy thác nhập khẩu) phải thể hiện rõ đây là thiết bị đồng bộ có công suất trên 90.000 BTU nhập khẩu nguyên chiếc theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất kèm theo bảng kê số lượng các chỉ tiết của thiết bị nhập khẩu.

Hai là, sơ đồ kết nối hệ thống điều hòa trung tâm có xác nhận của đơn vị nhập khẩu và nhà thầu thi công (nếu có).

Ba là, chứng thư giám định về công suất và tính đồng bộ của thiết bị nhập khẩu cũng như các bộ phận tách rời (cục nóng, cục lạnh) hoặc nhóm các bộ phận tách rời của thiết bị không thể tự hoạt động độc lập do cơ quan giám định có thẩm quyền theo quy định của pháp luật cấp.

Trên cơ sở đó, cơ quan hải quan sẽ thực hiện quản lý, theo dõi và trừ lùi theo quy định, Bộ Tài chính cho biết.

Đối với trường hợp doanh nghiệp sản xuất hệ thống điều hòa trung tâm trên 90.000 BTU, việc giao hàng tùy thuộc vào tiến độ thi công công trình thi để xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp sản xuất phải có hồ sơ tương tự như sau:

Thứ nhất, hồ sơ cần có hợp đồng mua bán hệ thống điều hòa trung tâm với nhà thầu thi công trong nước, trong đó thể hiện rõ đây là thiết bị đồng bộ có công suất trên 90.000 BTU theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất kèm theo bảng kê số lượng các chi tiết của thiết bị;

Thứ hai, sơ đồ kết nối hệ thống điều hòa có xác nhận của doanh nghiệp sản xuất và nhà thầu thi công (nếu có)

Thứ ba, chứng thư giám định công suất và tính đồng bộ của thiết bị do cơ quan giám định có thẩm quyền cấp để xác định các bộ phận tách rời (cục nóng, cục lạnh) hoặc nhóm các bộ phận tách rời của thiết bị không thể tự hoạt động độc lập

Thứ tư, Dự thảo Thông tư bổ sung thêm quy định trên hóa đơn phải ghi rõ nội dung “Hệ thống điều hòa trung tâm trên 90.000 BTU”.

Quy định mới này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ vướng mắc trong thực tế đối với doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất, đồng thời giúp cơ quan quản lý hải quan có cơ sở pháp lý rõ ràng trong quá trình thực thi.

Dự báo CPI cả năm tăng tới 4,8%, tăng cường kiểm soát chi phí đầu vào

Bộ Tài chính đưa ra hai kịch bản lạm phát năm 2026, với CPI bình quân tăng khoảng 4,5% và 4,8%. Trước áp lực giá cả trong những tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu tăng cường giám sát thị trường, không để giá hàng hóa, dịch vụ tăng bất hợp lý, nhất là khi chi phí đầu vào đã giảm…

Rẽ hướng sự nghiệp: Tuổi tác không còn là rào cản

Có người bắt đầu một hành trình mới khi đã ngoài 30 tuổi. Có người quyết định chuyển nghề ở tuổi 50, khi nhiều người đã nghĩ đến sự ổn định. Cũng có người lựa chọn con đường đó ngay từ khi còn là sinh viên. Nhưng giữa một thị trường lao động liên tục thay đổi, tuổi tác liệu có thực sự là rào cản?

R&I nâng Việt Nam lên BBB-: Từ nâng hạng tín nhiệm đến mở cửa thị trường vốn Nhật Bản

Việc R&I lần đầu đưa Việt Nam vào nhóm xếp hạng tín nhiệm Đầu tư là một cột mốc về uy tín tín dụng quốc gia. Quan trọng hơn, kết quả này tạo thêm một điểm tựa để Việt Nam mở rộng khả năng tiếp cận thị trường vốn Nhật Bản, trong đó có việc nghiên cứu phát hành trái phiếu Samurai, đồng thời tiếp tục thu hẹp khoảng cách với xếp hạng Đầu tư của ba tổ chức S&P, Fitch và Moody’s.

Giới chuyên gia đánh giá năm 2026 là thời điểm bản lề đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Việc Nhà nước đang đẩy mạnh cải cách thể chế, chính sách để tháo gỡ rào cản về visa, thị thực, thời hạn… sẽ tạo ra các cơ hội, sức hút tốt cho khách du lịch.

81 năm Quốc khánh 2/9 (1945-2026)

81 năm Quốc khánh 2/9 (1945-2026)

Ngày 2/9/1945 đã mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa không chỉ khẳng định quyền độc lập, tự do và tự quyết về chính trị, mà còn trao...

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên...

VnEconomy
VnEconomy