
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Tuấn Khang
13/09/2025, 06:00
Lào Cai đang huy động tối đa nhân lực và phương tiện cho công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, với mục tiêu bảo đảm khởi công vào ngày 19/12 tới...
Dự án đường sắt cao tốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó đoạn qua tỉnh Lào Cai dài 143,29 km, đi qua địa bàn 12 xã, phường. Điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc và điểm cuối tại phường Âu Lâu. Dự án bao gồm 4 nhà ga và 5 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Tổng mức đầu tư đoạn qua Lào Cai ước khoảng 203.231 tỷ đồng, riêng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 35.751 tỷ đồng.
Tỉnh Lào Cai dự kiến thu hồi khoảng 1.397 ha đất, với 5.181 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 1.917 hộ cần bố trí tái định cư tại 45 khu dân cư mới. Ngoài ra, 104 dự án đang hoạt động trong Khu công nghiệp Đông Phố Mới cùng 2 cụm công nghiệp Đông Phố Mới và Sơn Mãn – Vạn Hòa cũng phải di chuyển để phục vụ thi công ga Lào Cai mới.
Tại phường Âu Lâu, nơi tuyến đường sắt đi qua với chiều dài 12 km và ảnh hưởng đến 44 cá nhân, tổ chức, người dân cơ bản đồng thuận với chủ trương thu hồi đất ở và đất sản xuất để phục vụ dự án.
Hiện, địa phương đã bố trí ba khu tái định cư gồm: Nước Mát, Đoàn Kết và Đồng Danh. Chính quyền phường chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động, cung cấp đầy đủ thông tin về chính sách bồi thường, hỗ trợ để người dân yên tâm phối hợp.
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Âu Lâu Cao Quý Duy, ba khu tái định cư đã cơ bản hoàn tất kiểm đếm, địa phương đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục xác minh nguồn gốc đất đai, nhân khẩu để lập phương án bồi thường, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/9 theo kế hoạch của tỉnh.
Tại xã Châu Quế, tuyến đường sắt đi qua dài 19,3 km với diện tích thu hồi hơn 214 ha, ảnh hưởng đến 664 hộ dân. Để phục vụ di dời, xã dự kiến xây dựng 5 khu tái định cư và đã thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng, tiến hành đo đạc, kiểm kê, lấy ý kiến nhân dân.
Nhiều hộ dân, dù phải di dời nhà cửa gắn bó hàng chục năm, vẫn thể hiện sự đồng thuận, đánh giá cao ý nghĩa của dự án đối với phát triển hạ tầng và giao thương. Đảng ủy, chính quyền xã cùng Hội đồng giải phóng mặt bằng tập trung giải quyết trước các điểm tái định cư, sau đó mới chuyển sang kiểm đếm diện tích trên trục tuyến chính, bảo đảm đúng quy trình “dân biết, dân bàn, dân đồng thuận”.
Theo kế hoạch, việc giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết để dự án khởi công đúng tiến độ. Dù quá trình triển khai còn khó khăn do phải điều chỉnh hướng tuyến, song với tinh thần khẩn trương của chính quyền các cấp cùng sự ủng hộ của nhân dân, công tác này đang được đẩy mạnh.
Việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng không chỉ là yêu cầu về tiến độ thi công, mà còn là trách nhiệm chung của chính quyền và nhân dân địa phương trong việc hiện thực hóa một công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, mở ra cơ hội mới về giao thương và hội nhập cho vùng Tây Bắc.
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Đề xuất của Tập đoàn Vingroup về việc nghiên cứu và đầu tư làm cầu đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu, UBND TP.Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cùng các sở ngành liên quan xem xét, tham mưu UBND Thành phố trước ngày 10/10/2025.
Ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Hạng mục chủ đầu tư đề xuất không thuộc danh mục kết cấu hạ tầng cảng biển được quy định tại Bộ luật Hàng hải Việt Nam. Vì vậy, doanh nghiệp cần dựa vào căn cứ quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, môi trường và các quy định liên quan để báo cáo UBND TP.Hồ Chí Minh cùng các cơ quan có thẩm quyền...
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: