
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Anh Tú
04/03/2022, 14:20
Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố sẽ siết chặt hơn việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và quản lý sau sát hạch chặt chẽ hơn...
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe, đặc biệt các cơ sở đào tạo lái xe môtô thực hiện nghiêm quá trình dạy và học đảm bảo đầy đủ nội dung chương trình đào tạo theo quy định tại Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/04/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Đặc biệt, chú trọng giảng dạy cho học viên hiểu, biết về pháp luật giao thông đường bộ, kỹ năng điều khiển lái xe an toàn, chủ động xử lý kịp thời các tình huống có khả năng xảy ra tai nạn giao thông, nâng cao ý thức, đạo đức và văn hóa giao thông của người lái xe.
Bất cập không chỉ đối với việc cấp giấy phép lái xe mà còn ở việc quản lý sau sát hạch, cấp giấy phép. Mỗi năm, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương lại lưu giữ hàng trăm hồ sơ liên quan đến tạm giữ, tước giấy phép lái xe bị tồn đọng mà người vi phạm không đến xử lý.
Nguyên nhân là do mức tiền xử phạt vi phạm giao thông cao, trong khi thủ tục cấp lại giấy phép lái lại khá đơn giản, lệ phí thấp. Vì vậy, dẫn đến tình trạng người vi phạm không đến thực hiện quyết định xử phạt, mà khai báo mất giấy phép lái xe để được cấp lại. Do đó, việc quản lý sau sát hạch, cấp giấy phép cũng cần chặt chẽ hơn.
“Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố chỉ đạo bộ phận giải quyết thủ tục hành chính về cấp, đổi giấy phép lái xe thực hiện nghiêm việc tra cứu thông tin của người lái xe, dữ liệu giấy phép lái xe vi phạm được ngành công an chia sẻ để kịp thời phát hiện các trường hợp giấy phép lái xe bị tước quyền sử dụng, nhưng giả khai báo mất xin cấp lại hoặc phát hiện các trường hợp sử dụng giấy phép lái xe không hợp lệ, giấy phép lái xe giả”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ.
Thống kê từ năm 2009 đến tháng 12/2021 cho thấy, cả nước xảy ra hơn 361.600 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 113.000 người. Đáng chú ý, nguyên nhân gây tai nạn giao thông do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông chiếm đến 90% số vụ.
Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe, đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung về đào tạo lái xe, kịp thời phát hiện các vi phạm. Xử lý các vi phạm theo Nghị định số 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Theo các chuyên gia về giao thông, trong cải tiến chương trình đào tạo, sát hạch lái xe, cần chú trọng công tác đào tạo nâng cao khả năng nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm trên đường và cần bổ sung hệ thống cấp giấy phép lái xe tạm thời cho người được cấp bằng.
Hiện nhiều quốc gia cấp bằng theo 2 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 là cấp bằng tạm thời trong vòng 2 năm, sau đó mới cấp bằng chính thức.
Trong giai đoạn này nếu thiếu ý thức, không tham gia giao thông an toàn thì cần giám sát chặt. Nếu vi phạm bị trừ điểm, không đủ điều kiện sẽ không được cấp bằng lái. Quy định này sẽ đảm bảo những người tham gia giao thông là những người an toàn.
Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang thí điểm dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đổi giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đối với 12 Sở Giao thông vận tải trên cả nước, tạo thuận lợi người dân trong lĩnh vực giao thông, đồng thời, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các thủ tục hành chính tại các cơ quan nhà nước theo hướng văn minh, hiện đại, chuẩn số hóa.
Với vị trí chiến lược, hạ tầng hiện đại của mô hình đô thị “Thành phố thông minh” và môi trường sống lý tưởng, Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch mà còn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư tài chính...
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030...
Phát biểu tại Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế chiến lược, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn nội địa vững mạnh…
Tại Diễn đàn Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Pháp, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời thúc đẩy hơn nữa các dòng vốn đầu tư của Pháp vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh...
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: