Lo giá xăng dầu leo thang ngăn cản tiến trình phục hồi kinh tế
Ánh Tuyết
08/04/2022, 10:21
Chuyên gia cho rằng, gần 350.000 tỷ đồng bỏ ra để thực hiện chương trình phục hồi kinh tế nhưng biến động bất thường từ giá xăng dầu sẽ đe doạ quá trình này...
Dù thuế bảo vệ môi trường giảm từ ngày 1/4 để "hạ nhiệt" giá xăng dầu nhưng điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới vẫn là bài toán khó.
Hàng loạt doanh nghiệp giao thông vận tải chưa kịp gượng dậy sau hai năm vật vã với Covid, nay lại phải đối mặt với giá xăng dầu đang tăng phi mã tới 48,81% tính từ quý đầu năm so với cùng kỳ năm trước.
Lo ngại về "sức khoẻ" của doanh nghiệp giao thông vận tải trước đà leo thang của giá xăng dầu, tại Diễn đàn “Đối thoại chính sách tài khóa hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” do Thời báo Tài chính Việt Nam, thuộc Bộ Tài chính và Tạp chí Nhà đầu tư, thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phối hợp tổ chức tại Hà Nội ngày 7/4, GS. TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng, xăng dầu là mạch máu cho hệ thống giao thông vận tải nhưng ngành giao thông vận tải chịu tác động nặng nề nhất từ đại dịch, vừa bắt đầu phục hồi thì nay lại lao đao bởi giá xăng dầu.
TÍNH THIỆT, HƠN TRONG ĐIỀU HÀNH GIÁ XĂNG DẦU
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 tăng 0,7% so với tháng trước. Trong đó, nhóm giao thông có mức tăng cao nhất với 4,8% do ảnh hưởng của 3 đợt điều chỉnh giá làm chỉ số giá xăng, dầu tăng 13,44%, tác động CPI chung tăng 0,48 điểm phần trăm.
Đối mặt với "sức ép" tăng giá xăng dầu, doanh nghiệp vận tải hành khách bằng đường bộ buộc phải tăng giá 0,8% so với tháng trước, giá vận tải hành khách bằng taxi tăng 1,26%, vận tải hành khách bằng xe buýt tăng 2,22%. Dịch vụ giao nhận hàng lý ký gửi tăng 1,32% do một số đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện kê khai tăng giá khi giá xăng dầu tăng.
Trong khi đó, vận tải hành khách quý 1 năm nay tiếp đà giảm 23,6% so với cùng kỳ, chỉ đạt 740,8 triệu lượt khách vận chuyển trong khi cùng kỳ năm 2021 sụt giảm 15,5% và luân chuyển đạt 34,8 tỷ lượt khách.km, nối đà giảm 15,8%, cùng kỳ năm trước giảm 22,5%.
Lượng hành khách sụt giảm, giá vé dù tăng cũng khó "đuổi kịp" đà tăng phi mã của xăng dầu khiến nhiều doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng, "cắn răng" chịu lỗ để tiếp tục vận hành giữ khách hoặc buộc lòng dừng kinh doanh.
"Chúng ta bỏ ra khoảng 350.000 tỷ thực hiện chương trình phục hồi nhưng toàn bộ hệ thống giao thông vận tải hiện nay ách tắc. Đây là nguy cơ lớn cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế", Chủ tịch VAFIE lo lắng.
Vì vậy, phải giải quyết giá xăng dầu nhanh, kịp thời để duy trì và phát triển hệ thống giao thông vận tải.
Ông Mại cũng nhắn nhủ Bộ Tài chính cần tính toán tới mặt lợi và hại khi giá xăng dầu tăng.
Chủ tịch VAFIE phân tích, 3 tháng đầu năm, doanh thu Petrovietnam tăng tới 45%, nộp thuế tăng hơn 50% nhờ giá xăng dầu leo cao, nhưng cũng phải tính đến nếu giải quyết bài toán xăng dầu, giúp doanh nghiệp vận tải phát triển. Từ đó, họ cũng sẽ giúp tăng thu cho ngân sách nhà nước, không phải nhận trợ cấp nữa.
"Đó là bài toán khó, mong rằng Bộ Tài chính giao cơ quan có năng lực để ra phương án trình Bộ trưởng và Chính phủ điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới", ông Mại đặt vấn đề.
Đáng chú ý, trong khi người dân, doanh nghiệp nhiều ngành kinh tế gặp khó khăn do áp lực tăng giá xăng dầu, nguồn thu ngân sách từ xăng dầu lại có vẻ khá “rủng rỉnh”. Thông tin từ Bộ Tài chính cho thấy, chỉ tính đến cuối tháng 3, thu ngân sách từ dầu thô đạt 15.725 tỷ đồng, hoàn thành hơn nửa chặng đường, tương tương đạt 55,76% dự toán cả năm.
Chủ tịch VAFIE cho rằng, khi nói đến xăng dầu không chỉ tính tới thu chi ngân sách mà cần coi đó là vấn đề phát triển, phục hồi kinh tế.
Bởi chi phí xăng dầu chiếm khoảng 37% tổng chi phí nguyên vật liệu của cả nền kinh tế. Giá cước vận tải tăng cao tạo "sức ép" tăng cước vận chuyển, và tăng chi phí sản xuất nhiều mặt hàng.
ĐIỀU CHỈNH CUNG CẦU VÀ GIÁ NHƯ THẾ NÀO?
Phản hồi về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định khi giá xăng dầu thô tăng lên 130 USD/thùng, ảnh hưởng khủng khiếp đến nền kinh tế.
Riêng vấn đề giảm thuế bảo vệ môi trường xăng dầu, lãnh đạo Bộ Tài chính rất trăn trở và tính toán bài toán tác động lên nền kinh tế.
Bộ trưởng khẳng định, không bao giờ lấy tăng giá dầu thô để làm nguồn thu ngân sách mà luôn nghĩ đến sự tác động đến nền kinh tế, hay thiệt hại đến khoản thu ngân sách doanh nghiệp phải đóng góp.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.
"Để thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu, chúng ta phải thực hiện một loạt giải pháp đồng bộ, chứ không chỉ giải pháp về giảm thuế.
Quan trọng trong điều chỉnh giá là điều chỉnh quan hệ cung cầu. Vậy Quỹ xăng dầu, bình ổn giá xăng dầu như thế nào, chúng ta cần giảm thuế ra sao, phải đảm bảo nguồn cung, chống buôn lậu như thế nào là những vấn đề mà Bộ Tài chính rất trăn trở".
(Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc)
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết thêm, giá xăng dầu thế giới rất cao nhưng giá xăng dầu của Việt Nam vẫn thấp hơn so với Trung Quốc và một số quốc gia lân cận, đây là một nỗ lực. Bộ Tài chính sẽ tích cực bám sát giá xăng dầu và giá cả các loại hàng hoá, dịch vụ trong thời gian tới.
Ông Đặng Công Khôi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho hay, ngay từ cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công Thương dự báo diễn biến giá xăng dầu để cập nhật trong các kịch bản điều hành giá.
Bên cạnh đó, các giải pháp quản lý điều hành giá tiếp tục được đẩy mạnh để kiểm soát chặt chẽ các trường hợp lợi dụng tăng giá xăng dầu để tăng giá hàng hóa một cách bất hợp lý, qua đó, kiểm soát lạm phát cả năm theo mục tiêu dưới 4%.
Khẳng định xăng dầu là mặt hàng quan trọng, thiết yếu đối với sản xuất, tiêu dùng và an ninh năng lượng quốc gia, ông Khôi cho rằng, trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới liên tục tăng cao và tác động trực tiếp đến giá xăng dầu trong nước, việc tiếp tục có các giải pháp mạnh mẽ để hạn chế những biến động đột biến đối với giá xăng dầu trong nước là cần thiết, qua đó, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Hiện việc điều hành giá xăng dầu trong nước thực hiện theo quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 sửa đổi bổ sung một số điều tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Theo đó, giá xăng dầu trong nước thực hiện theo cơ chế thị trường, phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới. Bên cạnh đó, Quỹ Bình ổn giá được chi sử dụng liên tục để bình ổn giá. Nhờ công cụ Quỹ Bình ổn giá, giá xăng dầu trong nước thời gian qua có mức tăng thấp hơn mức tăng của giá xăng dầu thế giới.
Ông Khôi cho biết thêm, Bộ Tài chính gấp rút trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị Quyết về điều chỉnh giá bảo vệ môi trường.
Việc điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường trực tiếp tác động làm giảm giá cơ sở, qua đó giảm giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày 1/4/2022 vừa qua.
Trong thời gian tới, Cục Quản lý giá cũng sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước.
Đặc biết, "đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đảm bảo cung cầu, đồng thời rà soát, đánh giá hệ thống phân phối xăng dầu để có điều chỉnh cơ cấu cho phù hợp với thực tế trong nướ. tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý", Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý điều hành giá để kiểm soát chặt chẽ các trường hợp lợi dụng tăng giá xăng dầu để tăng giá hàng hóa một cách bất hợp lý.
Kiểm soát lạm phát trước “cơn bão giá”
Bức tranh lạm phát toàn cầu 2021- 2022
Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội "rung chuông" cảnh báo với hành vi trục lợi giá xăng dầu
4 nội dung nhà đầu tư mong đợi trong bài phát biểu của ông Powell ở Jackson Hole
Vào ngày thứ Sáu (22/8), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell dự kiến sẽ có bài phát biểu quan trọng cuối cùng trong nhiệm kỳ của ông tại hội nghị thường niên của ngân hàng trung ương này, vào một trong những thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử của Fed...
Cán cân thương mại nửa đầu tháng 8/2025: Xuất khẩu gặp áp lực
Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 8/2025, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam chịu áp lực khi tổng kim ngạch giảm 13,5% so với nửa cuối tháng 7/2025, kéo cán cân thương mại hàng hóa trong kỳ thâm hụt 230 triệu USD…
Giá vàng “nín thở” đợi phát biểu của Chủ tịch Fed, SPDR Gold Trust tiếp tục xả hàng
Một số nhà phân tích cho rằng ngay cả khi Fed có hạ lãi suất vào tháng 9, giá vàng cũng sẽ không tăng thêm được nhiều...
Đề xuất điều chỉnh “tổng lợi nhuận thuần” thành “tổng lợi nhuận” khi xác định tổ chức uy tín đối với bảo hiểm hàng hải
Theo biên bản tổng hợp ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 219/2010/TT-BTC ghi nhận nhiều đề xuất về nới tiêu chí “lợi nhuận thuần” trong dự thảo do chưa phản ánh đúng thực tế đặc thù bảo hiểm hàng hải...
Thanh Hóa: Thu gần 12.800 tỷ đồng từ hoạt động xuất nhập khẩu
Tính đến 14/8/2025, Chi cục Hải quan khu vực X đã thu nộp ngân sách nhà nước đạt 12.796,95 tỷ đồng, bằng 71,1% chỉ tiêu Pháp lệnh năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ giao (18.005 tỷ đồng). Trong đó, dầu thô nhập khẩu tại cảng Nghi Sơn tiếp tục là nguồn thu chủ lực.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: