Tương tự các đô thị trên thế giới, phát triển logistics không chỉ thúc đẩy kinh tế mà còn tạo động lực cho thị trường bất động sản Hải Phòng nói chung, Hải An nói riêng. Với vị trí chiến lược và hạ tầng hiện đại, Hải An đang trở thành tâm điểm thu hút nhu cầu nhà ở, văn phòng và kho vận, tái hiện thành công của các đô thị logistics toàn cầu…
Cảng Singapore - Cảng biển nhộn nhịp thứ 2 thế giới. Ảnh: Ship Technology.
Rotterdam, Thâm Quyến hay Singapore, logistics đã nâng tầm và đưa các đô thị trở thành tâm điểm sầm uất của cả thế giới. Một diện mạo tương tự đang hiện hữu tại Hải Phòng, trong đó khu vực Hải An đóng vai trò mũi nhọn.
LOGISTICS: NỀN TẢNG VƯƠN MÌNH CỦA LOẠT ĐÔ THỊ LỚN
Theo bảng xếp hạng Chỉ số Hiệu suất Logistics (LPI) mới nhất của World Bank, Singapore dẫn đầu thế giới về logistics. Từ một quốc gia thu nhập thấp với tài nguyên hạn chế, Singapore đã vươn lên thành nền kinh tế hàng đầu nhờ chiến lược phát triển logistics toàn cầu.
Hiện nay, quốc đảo này sở hữu cảng container trung chuyển lớn thứ hai thế giới và sân bay vận chuyển hàng hóa hàng đầu châu Á. Singapore hứa hẹn phồn vinh hơn khi quốc đảo này đang xây dựng cảng container tự động lớn nhất thế giới Tuas; đồng thời tiếp tục mở rộng sân bay Changi.
Không riêng Singapore, nhiều đô thị sầm uất bậc nhất thế giới đều vươn mình nhờ gắn liền với phát triển logistics. Thâm Quyến (Trung Quốc) là một ví dụ. Thâm Quyến, từ một làng chài nhỏ, nhờ chính sách đặc khu kinh tế chú trọng logistics, đã trở thành trung tâm công nghệ và sản xuất toàn cầu chỉ trong bốn thập kỷ.
Những yếu tố ban đầu làm nên thành công của Thâm Quyến là vị trí ven biển tiếp giáp Hong Kong, nhiều cảng biển nhất Trung Quốc (năm 1980) cùng chính sách mở cửa. Hiện nay, cùng sự phát triển mạnh mẽ của “cột trụ” hàng không và công nghệ, Thâm Quyến trở thành siêu đô thị của Trung Quốc và cả thế giới.
Nếu như tại châu Á, các đô thị logistics đều là những thành phố mới vươn mình trong vài thập kỉ thì tại châu Âu, những đô thị này đã phát triển từ lâu đời. Đơn cử là Rotterdam (Hà Lan), được mệnh danh là trung tâm logistics của châu Âu. Từ khởi đầu chỉ là một cảng cá, Rotterdam trở thành cảng lớn vào năm 1360 và hiện tại là cảng biển nhộn nhịp nhất châu Âu, đứng thứ 10 thế giới.
Điểm chung của những đô thị gắn liền với logistics là không chỉ có nền kinh tế lớn mà còn có thị trường bất động sản phát triển vượt bậc, quy tụ cộng đồng cư dân thịnh vượng.
Báo cáo World Wealthiest Cities Report 2025 của Henley & Partners và New World Wealth cho thấy, Singapore là thành phố giàu thứ tư thế giới. Tại đây, bất động sản đắt đỏ và những phân khúc định vị giới siêu giàu với mức giá hàng chục triệu USD. Trước đó, theo báo cáo của Viện Đất đô thị (Washington, Mỹ) năm 2023, giá nhà ở Singapore đắt nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương với giá trung bình 1,3 triệu USD.
Cũng trong danh sách này, Thâm Quyến chiếm giữ vị trí thứ 3. Đặc biệt, Thâm Quyến từng ghi nhận mức giá nhà tăng nhanh nhất thế giới vào năm 2021, theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Đây cũng là nơi có số lượng triệu phú tăng nhanh nhất thế giới với mức tăng 140% trong vòng một thập kỉ (2013-2023).
Có thể thấy, logistics là động lực, là bệ phóng để nhiều đô thị vươn mình, gắn liền với thị trường bất động sản năng động tương xưng vị thế và tiềm năng.
HẢI PHÒNG - DIỆN MẠO ĐÔ THỊ TẦM VÓC QUỐC TẾ GẮN VỚI LOGISTICS
Tại Việt Nam, Hải Phòng là thành phố hội tụ đầy đủ những yếu tố từng tạo nên sự trỗi dậy của các đô thị logistics điển hình trên thế giới. Với lợi thế là đô thị cảng biển, cửa ngõ giao thương quốc tế tại khu vực phía Bắc, là điểm hội tụ của đủ 5 loại hình vận tải, Chính phủ định hướng Hải Phòng trở thành trọng điểm kinh tế biển và trung tâm logistics quốc gia vào 2025; tiến tới trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao vào 2030.
Trong kế hoạch đưa Hải Phòng thành trung tâm logistics khu vực và quốc tế, quận Hải An đóng vai trò chiến lược. Hải An được định hướng trở thành trung tâm thương mại, tài chính quốc tế theo quy hoạch đến 2040. Không chỉ liền kề cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, phần lớn diện tích Hải An nằm trong khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải - nơi được định hướng thành Trung tâm logistics quốc tế và cấp vùng. Bộ Tài chính gần đây đề xuất phân cấp cho Hải Phòng điều chỉnh Khu Thương mại tự do gắn với khu kinh tế này, tạo đà phát triển mới cho khu vực.
Hải An sở hữu bán đảo Đình Vũ - nơi quy tụ nhiều khu công nghiệp then chốt của Hải Phòng. Trong số bốn trung tâm logistics của thành phố, ba trung tâm nằm tại Hải An, bao gồm Trung tâm Logistics Green, Trung tâm Tiếp vận Yusen Logistics (Khu công nghiệp DEEP C) đã hoạt động và Trung tâm Logistics CDC (Khu công nghiệp DEEP C 2) đang được xây dựng. Ngoài ra, Đình Vũ sở hữu loạt cảng biển và cảng sông như Đình Vũ, Green Port, Chùa Vẽ, Hải An… đồng thời liền kề cảng nước sâu Lạch Huyện, tạo điều kiện lý tưởng cho giao thương quốc tế.
Cảng Đình Vũ - Một trong những động lực tăng trưởng của Hải An. Ảnh: Cảng Đình Vũ.
Hải An còn được hưởng lợi từ hạ tầng giao thông đồng bộ, với các công trình trọng điểm như sân bay quốc tế Cát Bi, ga đường sắt Lạc Viên, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, đường Bùi Viện và tuyến Vành đai 2 vừa khởi công đầu 2025... Đặc biệt, dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tổng vốn hơn 8 tỷ USD vừa được chốt khởi công ngày 19/12 sẽ đi qua Hải An, càng củng cố vị thế siêu cửa ngõ của thành phố kinh tế biển tầm vóc quốc tế, trở thành tâm điểm kết nối hành lang kinh tế Á - Âu.
Giống như các đô thị trên thế giới, phát triển logistics không chỉ thúc đẩy kinh tế mà còn tạo động lực cho thị trường bất động sản Hải Phòng nói chung, Hải An nói riêng. Với vị trí chiến lược và hạ tầng hiện đại, Hải An đang trở thành tâm điểm thu hút nhu cầu nhà ở, văn phòng và kho vận, tái hiện thành công của các đô thị logistics toàn cầu.
Nếu tiếp tục đầu tư đúng hướng và học hỏi từ các đô thị như Singapore, Rotterdam hay Thâm Quyến, Hải Phòng không chỉ là một thành phố cảng mà còn trở thành hình mẫu mới cho các đô thị logistics tại Việt Nam - nơi logistics là động lực hình thành một đô thị hiện đại, đáng sống và bền vững. Hải An, với vai trò trung tâm, sẽ đóng góp lớn vào sự tăng trưởng này.
Đọc thêm
Các dự án cao tốc trọng điểm tăng tốc về đích, thi công xuyên Lễ 2/9
Nhiều dự án cao tốc trọng điểm đang bước vào giai đoạn nước rút, hướng tới mốc hoàn thành cuối năm 2025. Các địa phương gấp rút bàn giao mặt bằng; đồng thời, các nhà thầu, công nhân thi công liên tục “3 ca, 4 kíp” xuyên lễ Quốc khánh 2/9…
Loạt dự án khu đô thị nghìn tỷ tìm nhà đầu tư tại Ninh Bình
Ngày 25/8/2025, bốn dự án khu đô thị trên địa bàn Hà Nam (nay thuộc tỉnh Ninh Bình) đồng loạt phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư. Trong đó có ba dự án tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế và một dự án đấu thầu rộng rãi trong nước, đánh dấu bước chuyển động mạnh mẽ của thị trường bất động sản khu vực.
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 35+36-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 35+36-2025 phát hành ngày 01-14/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Trình xin ý kiến Quốc hội về xử lý số nợ tiền thuê đất của đơn vị sự nghiệp công lập
Theo phản ánh của các bộ, ngành và địa phương, việc xử lý chuyển tiếp về tiền thuê đất đối với đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước cho thuê đất trước ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành đang còn gặp vướng mắc.
Tập trung tháo gỡ những “nút thắt” về đất đai
Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định việc sửa đổi lần này không nhằm thay đổi toàn diện Luật Đất đai, mà tập trung tháo gỡ ngay những "nút thắt" pháp lý, khắc phục những điểm bất cập, đồng thời tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: