Lời giải nào cho bài toán rút bảo hiểm xã hội một lần ?
Nhật Dương
26/04/2022, 14:23
Làn sóng người lao động ồ ạt rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục là thực trạng đáng lo ngại xảy ra vào những tháng đầu năm 2022. Để hạn chế tình trạng này, theo các chuyên gia cần thực hiện rất nhiều giải pháp đồng bộ trong lần sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội tới đây…
Ảnh minh họa.
Tổng kết thi hành Luật Bảo hiểm xã hội giai đoạn 2016 – 2020, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, trong 5 năm, tổng số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần là trên 3,7 triệu người; trung bình mỗi năm có gần 750.000 người tham gia bảo hiểm xã hội rời khỏi hệ thống, chiếm trên 5% tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2022, theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, có hơn 200.000 người nhận bảo hiểm xã hội một lần.
LỢI TRƯỚC MẮT, HẠI LÂU DÀI
Về cơ bản, số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần năm sau cao hơn năm trước (mức tăng bình quân 6,5%/năm). Các trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần thường là những người có số năm đóng bảo hiểm xã hội thấp, dưới 15 năm.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhìn nhận, trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần có thể đáp ứng nhu cầu tài chính trước mắt của những người được bảo hiểm, nhưng lấy đi của họ sự bảo trợ khi về già với các chế độ hưu trí hàng tháng, cùng với bảo hiểm y tế do Quỹ Bảo hiểm xã hội chi trả, và chế độ tử tuất bao gồm cả mai táng phí và trợ cấp tử tuất hàng tháng hoặc một lần.
Mức độ bao phủ của hệ thống bảo hiểm xã hội cũng vì thế sẽ bị thu hẹp ở cả khía cạnh số người tham gia và số người thụ hưởng. Từ đó các nỗ lực mở rộng diện bao phủ và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội của các bên liên quan sẽ bị hạn chế và gặp rất nhiều khó khăn.
Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Sỹ Lợi, Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội (nay là Ủy ban Xã hội của Quốc hội) thừa nhận, điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần quá dễ dàng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng này gia tăng. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến đời sống người lao động khó khăn trong khi nhiều chính sách hỗ trợ an sinh nhưng chưa giải quyết được hết cho người lao động.
Hiện nay, người lao động đóng 8%, còn người sử dụng lao động đóng 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất. Theo ông Lợi, sửa Luật Bảo hiểm xã hội tới đây có thể tính toán theo hướng cho phép người lao động có nhu cầu rút bảo hiểm xã hội một lần nhận 8% đóng góp, 14% người sử dụng lao động đóng được giữ lại có thể đem đi đầu tư, coi như khoản tiết kiệm.
Tuy nhiên, 14% này phải được công khai, nếu người lao động quay lại đóng bảo hiểm xã hội thì được cộng tiếp hoặc đến lúc đủ tuổi nghỉ hưu thì được chi trả. “Người lao động có nhu cầu rút bảo hiểm xã hội một lần chúng ta cho nhận 8%, 14% giữ lại sau này là của để dành”, ông Lợi nói. Vị chuyên gia nhìn nhận, tình trạng này gia tăng cũng do phần lớn người lao động không hiểu hết chính sách, “cứ lo không lấy thì mất, không có niềm tin và sợ trượt giá”.
Do đó, vấn đề này cần tuyên truyền thật tốt đến người lao động không vì được lợi trước mắt, chỉ nhận trong trường hợp bất khả kháng. Còn về trượt giá, Nhà nước đều có chính sách bù giá thông qua điều chỉnh lương hưu.
“Đóng 22% trên nền tiền lương tối thiểu để sau này có lương hưu thì chắc chắn mức hưởng phải thấp hơn lương chính khi đang làm việc. Nhưng tôi cho rằng làn sóng này không thể kéo dài mãi được nếu chúng ta tuyên truyền tốt để người lao động nhận thức được cái lợi trước mắt và tác hại lâu dài khi rút bảo hiểm xã hội một lần”, ông Lợi nhấn mạnh.
TIẾN TỚI GIẢM SỐ NĂM ĐÓNG ĐỂ NHẬN LƯƠNG HƯU
Theo ông Lợi, rất nhiều bất cập để ngăn tình trạng trên mà sau này khi thiết kế luật phải thay đổi, như tính toán giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội từ 20 năm xuống 15 năm, tiến tới còn 10 năm.
Sau một năm nghỉ việc người lao động có thể nhận bảo hiểm xã hội một lần. Ảnh - Nhật Dương.
Với quy định hiện hành là nghỉ việc sau 1 năm được nhận bảo hiểm xã hội một lần, ông Lợi cho rằng vẫn phải cho người lao động rút. Nhưng sau này phải tính toán lại, hạn chế người thôi việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Ông dẫn chứng, nhiều nước cũng chỉ quy định cho 2 – 3 nhóm đối tượng hưởng chính sách này như mắc bệnh nặng, hoặc di cư hay khi đủ tuổi nghỉ hưu thì nhận một lần.
Chuyên gia này cũng khuyến cáo, người lao động cân nhắc khi nhận bảo hiểm xã hội một lần, song Nhà nước cần có thêm các chính sách hỗ trợ an sinh khác; áp dụng cho vay gói tín dụng có lãi suất hoặc lãi suất thấp để giúp người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn.
Từng có thời gian phụ trách lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, Nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp đánh giá, chính sách bảo hiểm xã hội bắt buộc hay tự nguyện có hấp dẫn người dân hay không còn tùy thuộc vào lợi ích mang lại. Theo ông, thực tế vấn đề nhận bảo hiểm xã hội một lần không hề mới, bởi cá nhân ông ngay những năm 2014 khi còn công tác đã chứng kiến và phải xứ lý sự việc đình công lớn xảy ra tại các tỉnh phía Nam để phản đối chính sách bảo hiểm xã hội một lần.
“Tôi nhớ vào những năm 2013 - 2014 cá nhân tôi phải xử lý câu chuyện này, hơn 100.000 người đình công. Do đó, việc thiết kế chính sách bảo hiểm xã hội cần cân nhắc hết sức cẩn trọng, tránh đưa vào rồi lại phải sửa đổi liên tục”, ông Diệp lưu ý.
Từ góc độ công đoàn, ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng Ban Chính sách Pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thừa nhận, việc triển khai một số chính sách hỗ trợ an sinh chậm cũng làm gia tăng tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần trong bối cảnh người lao động đang khó khăn.
“Tất cả các chính sách hỗ trợ đều có những vướng mắc trong tổ chức thực hiện. Ngay chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà theo ghi nhận của tổ chức công đoàn cũng đang triển khai rất chậm, mặc dù khi tham gia xây dựng chính sách quan điểm là các thủ tục phải nhanh chóng, đơn giản, kịp thời, nhưng thực tế lại khác. Tôi cho rằng, đó cũng là một trong những nguyên nhân tạo nên việc người lao động nhận bảo hiểm xã hội một lần tăng cao như hiện nay”, ông Quảng nhìn nhận.
Vị chuyên gia tổ chức công đoàn cho rằng, ngăn tình trạng này phải có nhiều giải pháp đồng bộ đi liền với nhau, giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu, nhưng cần sửa đổi cách tính lương hưu để người về hưu đảm bảo đời sống.
Chính sách bảo hiểm xã hội liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động, nên việc sửa đổi cần hết sức “cân nhắc, thận trọng, có lộ trình”, tránh tạo ra những cú sốc hoặc bất ổn cho xã hội. Hơn hết, cần bảo đảm việc làm bền vững cho người lao động, bởi khi có môi trường làm việc tốt, thu nhập ổn định thì người lao động sẽ không nhận bảo hiểm xã hội một lần.
[Phóng sự ảnh]: Hàng ngàn người dân Thanh Hóa tham gia chương trình “Cùng Việt Nam tiến bước”
Sáng 16/8, gần 32 nghìn người dân xứ Thanh đã đồng loạt tham gia chương trình “Cùng Việt Nam tiến bước”, đây là sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và Ngày truyền thống Công an nhân dân...
[Phóng sự ảnh] Triệu người dân “Cùng Việt Nam tiến bước”
Sáng 16/8, lễ phát động chương trình đi bộ toàn quốc "Cùng Việt Nam tiến bước" đã diễn ra tại hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Cùng với đó là sự tham gia của nhân dân, các lực lượng vũ trang tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước...
Gần 1.700 cán bộ Quảng Trị được hỗ trợ chỗ ở và chi phí sinh hoạt 2 năm
Sáng kiến của tỉnh Quảng Trị nhằm ổn định đời sống cho gần 1.700 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chuyển đến làm việc tại trung tâm hành chính mới đang được khẩn trương triển khai, với tổng kinh phí dự kiến trên 120 tỷ đồng.
Chăm lo cho người lao động sẽ tạo ra sức mạnh nội lực của doanh nghiệp
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, việc chăm lo, bảo vệ và tạo ra phúc lợi cho người lao động chính là tạo ra sức mạnh nội lực của doanh nghiệp. Quốc hội ủng hộ và khuyến khích doanh nghiệp tiên phong trong việc gắn sản xuất kinh doanh với nâng cao đời sống người lao động...
Đổi mới sáng tạo là lựa chọn tất yếu để đưa đất nước phát triển
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết hiện nay là cần có những bước đi đột phá, căn bản và toàn diện hơn trong chiến lược phát triển con người, coi đây là nền tảng để đất nước tiến bước vững chắc trong kỷ nguyên mới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: