Lượng tìm kiếm về lưu trú du lịch Việt Nam đang tăng nhanh
Tường Bách
12/05/2023, 16:24
Tổng cục Du lịch ngày 11/5 cho biết, lượng tìm kiếm về lưu trú du lịch Việt Nam đang tăng nhanh trên công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google. Đây là điểm đáng mừng về sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch trong nước...
Ảnh: WantSee.World
Theo đó, Việt Nam hiện xếp thứ 11 trên thế giới (trong nhóm có mức tăng từ 10% đến 25%). Tốp đầu còn có các quốc gia: Italia, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Croatia, Mỹ, Pháp, Canada, Hà Lan, Philippines.
Chỉ có Việt Nam và Philippines là quốc gia ở Đông Nam Á nằm trong nhóm đầu thế giới. Các quốc gia khác trong khu vực xếp sau khá xa: Thái Lan (24), Singapore (33), Indonesia (44), Malaysia (45).
Các thị trường nước ngoài tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm có: Mỹ, Nhật, Úc, Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Pháp, Đức, Anh, Hàn Quốc.
Trong 4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón gần 3,7 triệu lượt khách quốc tế, vượt con số cả năm 2022, đạt gần 50% mục tiêu kế hoạch năm 2023. Với kết quả khả quan cũng như xu hướng nhu cầu đang tiếp tục gia tăng, thị trường du lịch quốc tế còn nhiều dư địa để tăng trưởng mạnh trong năm 2023, nhất là mùa cao điểm những tháng cuối năm.
Trong số các thị trường hàng đầu, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đánh giá Hàn Quốc vẫn sẽ là thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam. Trong bối cảnh hai nước đã nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, Tổng cục Du lịch hai nước đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023 - 2024, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Trung Quốc đang ở vị trí thứ 3, sẽ hồi phục với tốc độ nhanh hơn các thị trường khác do có quy mô thị trường lớn, nhu cầu sẽ ngày càng gia tăng sau khi nước này mở lại hoạt động du lịch quốc tế. Thị trường khách Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi nhanh hơn từ mùa hè 2023 và tăng mạnh vào dịp tháng 10 (Tuần lễ vàng dịp nghỉ lễ Quốc khánh dài ngày) và những tháng cuối năm nay.
Trong 4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón gần 3,7 triệu lượt khách quốc tế, vượt con số cả năm 2022.
Thị trường Úc, Ấn Độ đang có cơ hội gia tăng lượng khách đến Việt Nam với việc Vietnam Airlines và Vietjet vừa mở các đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn giữa hai bên. Ở Đông Nam Á, thị trường Thái Lan, Campuchia đang phục hồi tốt, tương đương với thời điểm trước dịch Covid-19, dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với lợi thế là thị trường gần Việt Nam.
Mới đây, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng về tình hình hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm 2023 và các đề xuất đẩy nhanh phục hồi thị trường khách quốc tế, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đề xuất cần đẩy nhanh các chính sách tạo thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh cho du khách vào Việt Nam.
Để thúc đẩy phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế, cần tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng du lịch tại các trung tâm du lịch. Chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch hấp dẫn cao cấp như du thuyền, du lịch MICE, du lịch golf… Triển khai các chương trình truyền thông, quảng bá tiếp thị quốc tế với quy mô lớn, đa dạng, tận dụng các kênh truyền thông số, mạng xã hội có tính lan tỏa cao. Tăng cường các đường bay kết nối Việt Nam với các thị trường trọng điểm…
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng yêu cầu, trong thời gian tới, ngành du lịch tập trung đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, phổ biến, hướng dẫn các địa phương nghiên cứu thực hiện Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030; phân tích, dự báo thị trường cho các địa phương, doanh nghiệp để nắm bắt và triển khai hoạt động xúc tiến, quảng bá cho “đúng” và “trúng”.
Với kết quả khả quan cũng như xu hướng nhu cầu đang tiếp tục gia tăng, thị trường du lịch quốc tế còn nhiều dư địa để tăng trưởng mạnh.
Bộ trưởng nhấn mạnh, cần đẩy mạnh truyền thông chính sách, nhất là các chính sách mở cửa, tạo thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh của Việt Nam đến các thị trường, đối tác quốc tế. Ngành du lịch cần kết nối chặt chẽ với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để tích cực đẩy mạnh hoạt động truyền thông, đưa thông tin Việt Nam được phổ biến rộng rãi đến bạn bè quốc tế. Nghiên cứu làm việc với các mạng xã hội như Facebook, TikTok để xây dựng và quảng bá các clip truyền thông ngắn về du lịch Việt Nam.
Về công tác xúc tiến, quảng bá thị trường quốc tế, Bộ trưởng đề nghị ngành cần tập trung vào một số hội chợ lớn từ nay đến cuối năm ở Trung Quốc, Nhật Bản, kết nối với các bộ, ngành, địa phương để cùng tham gia, đồng thời gắn với các hoạt động văn hóa để đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tại các thị trường trọng điểm như Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia, New Zealand...
Dự kiến, trong tháng kỳ họp vào tháng 5/2023, Quốc hội sẽ xem xét thông qua Nghị quyết về chính sách mới liên quan đến thị thực, xuất nhập cảnh, trong đó có việc nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ; nâng cấp thời hạn chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.
Đây sẽ là động lực quan trọng, góp phần tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới, sớm hoàn thành mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023.
“Gỡ khó” cho Phú Quốc trước mùa cao điểm du lịch hè
15:44, 10/05/2023
Việt Nam phục hồi du lịch thông qua thúc đẩy chuyển đổi số
09:10, 10/05/2023
[Interactive] Du lịch Việt Nam: Chớp thời cơ tăng tốc để trở lại thời hoàng kim
06:58, 10/05/2023
Đọc thêm
Ralph Lauren mở màn Tuần lễ thời trang New York
Ralph Lauren đã khởi động New York Fashion Week, diễn ra từ ngày 11 - 16/9 với hơn 60 show diễn, cùng một số bộ sưu tập được trình diễn dưới hình thức trực tuyến hoặc theo lịch riêng…
Châu Âu chính thức “siết” thời trang nhanh
Những tranh luận về tính khả thi và tác động của phụ phí tái chế chắc chắn sẽ còn tiếp diễn. Song, châu Âu đang phát đi thông điệp rõ ràng: ngành thời trang nhanh không thể tiếp tục phát triển bằng mọi giá…
Triển lãm IFA 2025: Những “ngôi nhà AI” trong tầm tay
Khi các gia đình dành nhiều thời gian sum họp hơn, những ngôi nhà AI thông minh có thể nâng tầm những khoảnh khắc gắn kết, chăm sóc sức khỏe, tiện nghi hóa việc nhà và thậm chí trở thanh trung tâm kết nối xã hội…
Bệnh viện Việt “mời” robot tiếp đón bệnh nhân
Chuyển đổi số trong bệnh viện không chỉ là ứng dụng công nghệ và thiết bị hiện đại vào việc khám chữa bệnh, mà còn bao gồm cả phần mềm quản lý thông minh, y bạ điện tử hay máy móc tự động trong quá trình vận hành...
Những chiếc đồng hồ điểm nhấn của Geneva Watch Days 2025
Ra đời trong năm đại dịch 2020, triển lãm đồng hồ Geneva Watch Days đóng vai trò như bước khởi động cho mùa mua sắm quan trọng nhất của ngành đồng hồ: kỳ nghỉ lễ cuối năm. …
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: