Lý do hư hỏng Quốc lộ 1A thiếu thuyết phục, cử tri Đà Nẵng đề nghị làm rõ nguyên nhân

Ánh Tuyết

19/02/2022, 07:00

Chỉ có 11,23/134,85km, tương đương trên 8% tổng chiều dài Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên có chất lượng mặt đường tốt, không phát sinh hư hỏng. Đa phần xuống cấp và hư hỏng nặng...

Lưu lượng xe tăng và các cơn bão, mưa lớn liên tục trong năm 2021 kéo dài khiến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên hư hỏng nặng.
Lưu lượng xe tăng và các cơn bão, mưa lớn liên tục trong năm 2021 kéo dài khiến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên hư hỏng nặng.

Cử tri TP. Đà Nẵng cho hay, việc giải trình lý do, nguyên nhân hư hỏng đường Quốc lộ 1A qua tỉnh này như vừa qua là không thuyết phục, nhân dân chưa thống nhất. Vì vậy, “Bộ Giao thông vận tải cần tiếp tục rà soát, kiểm tra và làm rõ các nguyên nhân dẫn đến chất lượng của tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Phú Yên không đảm bảo, bị xuống cấp, hư hỏng nặng như hiện nay”, cử tri TP. Đà Nẵng đề nghị.

Trả lời đề nghị cử tri TP. Đà Nẵng tại văn bản số 1478, Bộ Giao thông vận tải cho hay, tuyến Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Phú Yên có chiều dài 134,85km. Sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án Thăng Long, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra các dự án trên tuyến Quốc lộ 1 tỉnh Phú Yên để làm rõ nguyên nhân và tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng.

Cụ thể, thứ nhất, đoạn tuyến do các đơn vị BOT quản lý là 32,95km.

Trong đó, đoạn tuyến do Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả quản lý 11,23km, đưa vào sử dụng từ năm 2016, hiện nay mặt đường đoạn tuyến có chất lượng tốt, không phát sinh hư hỏng.

Đoạn tuyến do Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định quản lý 21,72km, đưa vào sử dụng từ năm 2016. Quá trình khai thác với lưu lượng, tải trọng xe ngày càng tăng và ảnh hưởng nặng nề của các đợt mưa lũ hàng năm, đặc biệt là các cơn bão và mưa lớn liên tục trong năm 2021 kéo dài, ảnh hưởng đến mặt đường bê tông nhựa trên tuyến. Đến nay, nhà đầu tư cào bóc lớp bê tông nhựa bị hư hỏng và thảm hoàn trả lại mặt đường.

Thứ hai, đoạn tuyến do Cục Quản lý đường bộ III quản lý 93km, đưa vào sử dụng từ năm 2016, quá trình khai thác với lưu lượng, tải trọng xe ngày càng tăng và ảnh hưởng nặng nề của các đợt mưa lũ hàng năm, đặc biệt là các cơn bão và mưa lớn liên tục trong năm 2021 kéo dài ảnh hưởng đến mặt đường bê tông nhựa trên tuyến.

“Việc khắc phục các hư hỏng chủ yếu xử lý trong thời tiết bất lợi để đảm bảo giao thông trước mắt nên phải thực hiện vá sửa lặp đi lặp lại nhiều lần trên một vị trí hư hỏng mặt đường”, Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Ngoài ra, quy mô sửa chữa mặt đường khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông bước 1 chỉ thực hiện sửa chữa các hư hỏng nặng như ổ gà,…. 

"Các vị trí mặt đường rạn nứt lân cận vị trí hư hỏng nặng chưa được xử lý nên nguy cơ hư hỏng phát sinh, nước mưa ngấm xuống cũng ảnh hưởng đến độ bền vững của các vị trí đã sửa", Bộ Giao thông vận tải cho hay.

Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, đến nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ III tổ chức khắc phục các tồn tại của mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu công trình trên tuyến quốc lộ đang khai thác.

Thứ ba, đoạn tuyến 8,9km do Ban Quản lý dự án Thăng Long quản lý đang trong thời gian bảo hành, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn và mưa lớn kéo dài dẫn đến việc sửa chữa chưa được kịp thời, ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường khi khai thác. Đến tháng 12/2021, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2021 hoàn thành.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy