
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Tường Bách
29/05/2023, 09:51
Trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định, mục tiêu cụ thể phát triển các ngành công nghiệp du lịch văn hóa chiếm 10 -15% trong số 18 tỷ USD doanh thu từ khách du lịch...
Cuối tháng 4 vừa qua, nền tảng Netflix đã phát sóng bộ phim "A Tourist's Guide to Love" (tựa Việt: Hành trình tình yêu) với bối cảnh chính ở Việt Nam. Lọt top các phim được xem nhiều nhất trên thế giới sau 8 ngày công chiếu, bộ phim đã truyền cảm hứng để nhiều khách quốc tế đưa Việt Nam vào danh sách "phải đến" trong thời gian tới. Tờ Cosmopolitan đã trích dẫn một số cảm nhận của khán giả: “Ngay bây giờ, A Tourist’s Guide to Love khiến tôi tha thiết muốn đến thăm Việt Nam,” một độc giả viết.
Trên thế giới, xu hướng set-jetting (du ngoạn theo bối cảnh), nơi du khách ghé thăm các điểm đến trong các chương trình truyền hình và bộ phim yêu thích của họ đang gia tăng. Hiện tượng này đã xuất hiện từ khá lâu, khi khách du lịch đổ xô đến căn hộ ở West Village, nơi từng là bối cảnh của bộ phim sitcom nổi tiếng "Friends" hay đến Dubrovnik (Croatia), nơi tràn ngập những người hâm mộ "Trò chơi vương quyền". Tuy nhiên, xu hướng này đã bùng nổ sau đại dịch, với một số khách sạn đã kín phòng nhờ các bộ phim ăn khách của HBO hay Netflix.
Theo một báo cáo từ American Express năm 2022, 70% khách du lịch Gen Z nói rằng họ được truyền cảm hứng để đến thăm một điểm đến sau khi nhìn thấy nó trong phim. Audrey Hendley, Chủ tịch của American Express Travel cho biết: "Du khách đang ngày càng được truyền cảm hứng bởi văn hóa đại chúng". Theo đó, đại dịch Covid-19 đã đóng một vai trò quan trọng, khi những người bị mắc kẹt ở nhà say sưa xem các chương trình truyền hình và phim ảnh như "Emily in Paris".
Khi các biên giới mở cửa trở lại, set-jetting đã trở thành một trong những xu hướng du lịch lớn nhất của năm 2023. "The White Lotus" là một ví dụ điển hình của hiện tượng này. Những người xem say mê chương trình đã tìm tới các khách sạn xuất hiện trong phim. Marc Speichert, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc thương mại của Four Seasons cho biết: "Xu hướng đặt phòng tăng mạnh ở Maui và Taormina. Đồng thời, lưu lượng truy cập website khách sạn Four Seasons Maui đã tăng 425% so với cùng kỳ năm ngoái”.
Tại Trung Quốc, bộ phim “Đi đến nơi có gió” vừa phát sóng vào tháng 1 vừa qua đã giúp cho du lịch Đại Lý hồi sinh. Trước thành công này, tỉnh Vân Nam đã lấy bộ phim làm tiền đề cho việc thảo luận chuyên sâu về cách tỉnh Vân Nam hồi sinh ngành du lịch bằng các tác phẩm văn học và phim ảnh. Trước đó, bộ phim "Ký sinh trùng" của Hàn Quốc thành công rực rỡ ở các liên hoan phim quốc tế danh giá năm 2019. Ngay sau đó, tour khám phá các địa điểm quay phim đã được chính quyền thành phố Seoul giới thiệu trên trang du lịch Seoul, thu hút hơn 60.000 lượt truy cập.
Nhưng thành công nhất có thể phải nhắc đến New Zealand với loạt phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn" (Lord of the Rings) của đạo diễn Peter Jackson. Theo một khảo sát khách quốc tế của quốc gia này, gần 10 năm sau khi bộ phim công chiếu, vẫn có đến 14% khách du lịch trả lời bộ phim là yếu tố chính khiến họ quyết định du lịch tới New Zealand.
Không phải vô cớ khi nói điện ảnh là một trong những sức mạnh văn hóa “mềm” tạo sự kết nối thân thiện giữa con người với nhau. Trên thực tế, có nhiều du khách đến Việt Nam sau khi đã diện kiến cảnh đẹp của Việt Nam qua các phim họ đã xem như “Good Morning, Vietnam”, “Người tình”, “Đông Dương”, “Người Mỹ trầm lặng”, “Kong: Skrull Island”… Tuy nhiên, so với nhiều nước trong khu vực thì Việt Nam vẫn được cho là thiếu chính sách, cơ chế ưu đãi để thu hút các đoàn làm phim nước ngoài...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 22-2023 phát hành ngày 29-05-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam
Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ đã giảm trong tháng 9, chịu tác động từ mức thuế nhập khẩu 39% mà chính quyền Mỹ áp lên hàng hóa từ Thụy Sĩ vào Mỹ – thị trường lớn nhất của ngành...
Trước kia, các tai biến sản khoa xảy ra khiến thai phụ đối mặt với những biến chứng khó lường, thai nhi phải chịu di chứng nặng nề suốt đời. Nhưng hiện tại, bác sĩ Việt đã làm chủ nhiều kỹ thuật can thiệp bào thai, giúp các em bé chào đời khỏe mạnh…
Những thiết kế túi xách mới được ra mắt năm 2025 đã đáp ứng trọn vẹn mong muốn của người tiêu dùng hiện đại: bền vững, linh hoạt, tinh tế nhưng vẫn đầy cá tính...
Viêm xoang bướm do nấm là dạng nhiễm nấm không xâm lấn, thường gặp ở người trung niên và lớn tuổi, đặc biệt là nữ giới. Bệnh diễn tiến âm thầm, triệu chứng mơ hồ, dễ nhầm với viêm xoang mạn tính thông thường…
Hội nghị tập huấn pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khu vực miền Trung nhằm phổ biến những điểm mới trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), hướng tới xây dựng môi trường tiêu dùng an toàn, minh bạch và phát triển bền vững...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: