Mạnh dạn mở cửa thị trường du lịch điện ảnh

Tường Bách

29/05/2023, 09:51

Trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định, mục tiêu cụ thể phát triển các ngành công nghiệp du lịch văn hóa chiếm 10 -15% trong số 18 tỷ USD doanh thu từ khách du lịch...

Bối cảnh của bộ phim Kong: Skrull Island tại Ninh Bình.
Bối cảnh của bộ phim Kong: Skrull Island tại Ninh Bình.

Cuối tháng 4 vừa qua, nền tảng Netflix đã phát sóng bộ phim "A Tourist's Guide to Love" (tựa Việt: Hành trình tình yêu) với bối cảnh chính ở Việt Nam. Lọt top các phim được xem nhiều nhất trên thế giới sau 8 ngày công chiếu, bộ phim đã truyền cảm hứng để nhiều khách quốc tế đưa Việt Nam vào danh sách "phải đến" trong thời gian tới. Tờ Cosmopolitan đã trích dẫn một số cảm nhận của khán giả: “Ngay bây giờ, A Tourist’s Guide to Love khiến tôi tha thiết muốn đến thăm Việt Nam,” một độc giả viết.

XU HƯỚNG DU NGOẠN THEO BỐI CẢNH

Trên thế giới, xu hướng set-jetting (du ngoạn theo bối cảnh), nơi du khách ghé thăm các điểm đến trong các chương trình truyền hình và bộ phim yêu thích của họ đang gia tăng. Hiện tượng này đã xuất hiện từ khá lâu, khi khách du lịch đổ xô đến căn hộ ở West Village, nơi từng là bối cảnh của bộ phim sitcom nổi tiếng "Friends" hay đến Dubrovnik (Croatia), nơi tràn ngập những người hâm mộ "Trò chơi vương quyền". Tuy nhiên, xu hướng này đã bùng nổ sau đại dịch, với một số khách sạn đã kín phòng nhờ các bộ phim ăn khách của HBO hay Netflix.

Theo một báo cáo từ American Express năm 2022, 70% khách du lịch Gen Z nói rằng họ được truyền cảm hứng để đến thăm một điểm đến sau khi nhìn thấy nó trong phim. Audrey Hendley, Chủ tịch của American Express Travel cho biết: "Du khách đang ngày càng được truyền cảm hứng bởi văn hóa đại chúng". Theo đó, đại dịch Covid-19  đã đóng một vai trò quan trọng, khi những người bị mắc kẹt ở nhà say sưa xem các chương trình truyền hình và phim ảnh như "Emily in Paris".

Khi các biên giới mở cửa trở lại, set-jetting đã trở thành một trong những xu hướng du lịch lớn nhất của năm 2023. "The White Lotus" là một ví dụ điển hình của hiện tượng này. Những người xem say mê chương trình đã tìm tới các khách sạn xuất hiện trong phim. Marc Speichert, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc thương mại của Four Seasons cho biết: "Xu hướng đặt phòng tăng mạnh ở Maui và Taormina. Đồng thời, lưu lượng truy cập website khách sạn Four Seasons Maui đã tăng 425% so với cùng kỳ năm ngoái”.

Khách sạn Four Seasons Maui
Khách sạn Four Seasons Maui "cháy phòng" sau bộ phim The White Lotus.

Tại Trung Quốc, bộ phim “Đi đến nơi có gió” vừa phát sóng vào tháng 1 vừa qua đã giúp cho du lịch Đại Lý hồi sinh. Trước thành công này, tỉnh Vân Nam đã lấy bộ phim làm tiền đề cho việc thảo luận chuyên sâu về cách tỉnh Vân Nam hồi sinh ngành du lịch bằng các tác phẩm văn học và phim ảnh. Trước đó, bộ phim "Ký sinh trùng" của Hàn Quốc thành công rực rỡ ở các liên hoan phim quốc tế danh giá năm 2019. Ngay sau đó, tour khám phá các địa điểm quay phim đã được chính quyền thành phố Seoul giới thiệu trên trang du lịch Seoul, thu hút hơn 60.000 lượt truy cập.

Nhưng thành công nhất có thể phải nhắc đến New Zealand với loạt phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn" (Lord of the Rings) của đạo diễn Peter Jackson. Theo một khảo sát khách quốc tế của quốc gia này, gần 10 năm sau khi bộ phim công chiếu, vẫn có đến 14% khách du lịch trả lời bộ phim là yếu tố chính khiến họ quyết định du lịch tới New Zealand.

Không phải vô cớ khi nói điện ảnh là một trong những sức mạnh văn hóa “mềm” tạo sự kết nối thân thiện giữa con người với nhau. Trên thực tế, có nhiều du khách đến Việt Nam sau khi đã diện kiến cảnh đẹp của Việt Nam qua các phim họ đã xem như “Good Morning, Vietnam”, “Người tình”, “Đông Dương”, “Người Mỹ trầm lặng”, “Kong: Skrull Island”… Tuy nhiên, so với nhiều nước trong khu vực thì Việt Nam vẫn được cho là thiếu chính sách, cơ chế ưu đãi để thu hút các đoàn làm phim nước ngoài...

Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 22-2023 phát hành ngày 29-05-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:

https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam

VnEconomy

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy