22:17 02/11/2021

Meta lập Trung tâm thông tin Khoa học về Khí hậu tại Việt Nam

Nhĩ Anh

Meta/Facebook cam kết cắt giảm dấu vết môi trường của mình và đẩy nhanh các tiến bộ khoa học về khí hậu trong cộng đồng, giảm thiểu vấn nạn sai lệch thông tin về khí hậu, cũng như chỉ dẫn về các hành động thiết thực để đối phó với biến đổi khí hậu…

Meta (Facebook) lập các Trung tâm thông tin Khoa học về Khí hậu tại Việt Nam
Meta (Facebook) lập các Trung tâm thông tin Khoa học về Khí hậu tại Việt Nam

Ngay sau khi đổi tên, ngày 2/11/2021, Tập đoàn Meta (trước đây là Tập đoàn Facebook) công bố thành lập các Trung tâm thông tin Khoa học về Khí hậu (CSC) tại Việt Nam và hơn 30 quốc gia khác thuộc khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Đại diện Meta cho biết, việc mở rộng quy mô hoạt động của các CSC tại hơn 120 nước cho thấy cam kết của mạng xã hội trong việc kết nối các cộng đồng toàn cầu với các nguồn tài nguyên thông tin có tính xác thực đến từ các tổ chức về khí hậu hàng đầu thế giới, cũng như chỉ dẫn về các hành động thiết thực mà mọi người có thể thực hiện ngay trong cuộc sống hàng ngày để đối phó với biến đổi khí hậu.

Tập đoàn cam kết cắt giảm dấu vết môi trường của mình và đẩy nhanh các tiến bộ khoa học về khí hậu trong cộng đồng; đồng thời giảm thiểu vấn nạn sai lệch thông tin về khí hậu.

Kể từ năm 2020, hoạt động vận hành trên quy mô toàn cầu của doanh nghiệp này đã đạt được mục tiêu không phát thải khí carbon và sử dụng 100% nguồn năng lượng tái tạo. Công ty cũng đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng, hướng tới mức phát thải carbon bằng 0 trên toàn bộ chuỗi giá trị, và trở thành đơn vị có khả năng khôi phục lượng nước trong môi trường nhiều hơn lượng nước tiêu thụ vào năm 2030...

Ông Nick Clegg, Phó Chủ tịch phụ trách Truyền thông và Quan hệ Quốc tế, Tập đoàn Meta, cho biết các doanh nghiệp mạng xã hội có năng lực mạnh mẽ giúp kết nối mọi người nhằm tạo ra sự khác biệt ở quy mô lớn, khuếch trương tiếng nói cho các nhóm yếu thế và lan tỏa thông tin có ý nghĩa, và nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề về môi trường.

“Chúng tôi mong muốn được đóng góp sức mình vào việc giúp mọi người nắm bắt các thông tin chính xác, có tính khoa học, đồng thời giải quyết vấn nạn sai lệch thông tin”, ông Nick Clegg nói.

Để giải quyết vấn nạn biến đổi khí hậu, Tập đoàn này ưu tiên hướng tiếp cận bài bản, dựa trên nền tảng nhận thức khoa học. Đầu năm 2021, mạng xã hội đã hợp tác với Chương trình Yale về Truyền thông Biến đổi Khí hậu, tiến hành khảo sát người dùng Facebook tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ để nắm bắt quan điểm của họ về vấn đề này.

Các khám phá nêu bật thái độ, nhận thức, hành vi, cũng như các ưu tiên trên phương diện chính sách của người dân khi bàn về biến đổi khí hậu, đồng thời củng cố những nỗ lực sắp tới của doanh nghiệp nhằm nhân rộng quy mô của các hành động giúp ứng phó tốt hơn với cuộc khủng hoảng khí hậu trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, kết quả khảo sát cho thấy, hơn 8/10 người cho biết họ muốn có thêm thông tin về biến đổi khí hậu. Hơn 8 trên 10 người cho rằng Việt Nam nên sử dụng nhiều nguồn năng lượng có thể tái tạo hơn. Cùng với đó, 67% người Việt tham gia khảo sát tin rằng hành động giảm thiểu biến đổi khí hậu sẽ cải thiện tăng trưởng kinh tế và tạo ra nhiều việc làm hơn. Gần 9/10 người Việt chia sẻ rằng họ “có phần lo lắng” hoặc “rất lo lắng” về vấn nạn biến đổi khí hậu…