Microsoft trình làng Windows 10 và kính 3 chiều
Microsoft tuyên bố sẽ cung cấp Windows 10 miễn phí cho người dùng Windows 7, Windows 8 và Windows Phone
Tập đoàn phần mềm Microsoft hôm qua (21/1) đã giới thiệu hệ điều hành thế hệ mới nhất của hãng Windows 10 và một chiếc kính 3 chiều. Theo hãng tin Reuters, trong nỗ lực giữ khách trong kỷ nguyên di động, Microsoft tuyên bố sẽ cung cấp Windows 10 miễn phí cho người dùng Windows 7, Windows 8 và Windows Phone.
Giới chuyên gia nhận định, chiến lược “miễn phí” là một bước đi có tính toán của Microsoft nhằm mục tiêu đưa phần mềm Windows tới nhiều thiết bị nhất có thể. Sau đó, Microsoft sẽ bù đắp cho sự mất mát doanh thu vì sự miễn phí này bằng cách thu tiền từ bán các dịch vụ như Office trên mạng Internet, hoặc đám mây (cloud).
“Đây là một việc làm cần thiết bởi CEO Satya Nadella và Microsoft đã nhận ra ‘con gà đẻ trứng vàng’ và cơ hội kiếm doanh thu lớn sẽ đến sau khi việc nâng cấp lên Windows 10 được người dùng thực hiên”, nhà phân tích Daniel Ives thuộc FRB Capital Markets nhận định.
“Microsoft cần phải gieo hạt cho chiến lược lấy đám mây làm trung tâm của mình, và Windows 10 là trọng điểm của chiến lược này. Tất cả đều nhằm thu hút toàn bộ hệ sinh thái nâng cấp lên hệ điều hành thế hệ mới nhất của Microsoft”, ông Ives nói.
Các chuyên gia cũng đánh giá, thiệt hại doanh thu ban đầu đối với Microsoft khi cung cấp miễn phí Windows 10 sẽ không lớn, bởi hãng này chỉ thu không quá 500 triệu USD từ nâng cấp Windows hàng năm trên tổng doanh thu khoảng 20 tỷ USD. Thay vào đó, nguồn doanh thu chính mà Windows tạo ra đến từ các nhà sản xuất phần cứng cài đặt phần mềm này trên các sản phẩm máy tính cá nhân mới và các doanh nghiệp trả tiền theo giấy phép có thời hạn nhiều năm để dùng Windows.
Giới đầu tư tỏ ra không mấy ấn tượng trước cách làm của Microsoft. Giá cổ phiếu của hãng này đã giảm gần 1% vào lúc sàn Nasdaq gần đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/1.
Dự kiến, Microsoft sẽ nói nhiều hơn về hiệu ứng tài chính của cách làm mới này khi báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý vào tuần tới.
Theo dự kiến, Windows 10 sẽ có mặt trên thị trường vào mùa thu năm nay. Người dùng Windows 7, Windows 8, Windows 8.1 và Windows Phone 8.1 sẽ được dùng Windows 10 miễn phí trong 1 năm.
Nhiều chuyên gia nói, Microsoft không còn cách nào khác ngoài việc phải “cho không” Windows 10 như vậy. Hiện nay, hệ điều hành Windows chỉ chiếm khoảng 15% các thiết bị công nghệ gồm điện thoại và máy tính bảng, thua xa thị phần của iOS và Android, bởi Apple và Google thường xuyên cung cấp cập nhật miễn phí cho người dùng.
“Cách để khuyến khích người dùng là phải tạo ra việc nâng cấp minh bạch và không gây tốn kém. Microsoft đã đáp ứng kỳ vọng”, nhà phân tích Frank Gillett của Forrester nhận xét.
Tại sự kiện giới thiệu Windows 10 tổ chức tại trụ sở của Microsoft ở Seattle, Mỹ hôm qua, hãng cũng có một động thái nhằm xóa bỏ “tiếng xấu” là chậm chạp trong sáng tạo.
Giới quan sát đã bất ngờ khi Microsoft trình làng một thiết bị mắt kính ba chiều mang tên HoLoLens. Đây là chiếc kính cho phép người dùng nhìn thấy những hình ảnh 3 chiều ngoài thực tế dựa trên những hình ảnh được tạo ra trên máy tính.
Sản phẩm này đánh dấu sự đột phá của Microsoft vào lĩnh vực thực tại ảo đang nổi lên - một lĩnh vực mà Oculus của Facebook và Goolge Glass của Google đi tiên phong.
Một lãnh đạo Microsoft cho hay, chiếc kính ba chiều trên sẽ có mặt trên thị trường vào mùa thu năm nay, cùng với thời điểm Windows 10 “lên kệ”.
Giới chuyên gia nhận định, chiến lược “miễn phí” là một bước đi có tính toán của Microsoft nhằm mục tiêu đưa phần mềm Windows tới nhiều thiết bị nhất có thể. Sau đó, Microsoft sẽ bù đắp cho sự mất mát doanh thu vì sự miễn phí này bằng cách thu tiền từ bán các dịch vụ như Office trên mạng Internet, hoặc đám mây (cloud).
“Đây là một việc làm cần thiết bởi CEO Satya Nadella và Microsoft đã nhận ra ‘con gà đẻ trứng vàng’ và cơ hội kiếm doanh thu lớn sẽ đến sau khi việc nâng cấp lên Windows 10 được người dùng thực hiên”, nhà phân tích Daniel Ives thuộc FRB Capital Markets nhận định.
“Microsoft cần phải gieo hạt cho chiến lược lấy đám mây làm trung tâm của mình, và Windows 10 là trọng điểm của chiến lược này. Tất cả đều nhằm thu hút toàn bộ hệ sinh thái nâng cấp lên hệ điều hành thế hệ mới nhất của Microsoft”, ông Ives nói.
Các chuyên gia cũng đánh giá, thiệt hại doanh thu ban đầu đối với Microsoft khi cung cấp miễn phí Windows 10 sẽ không lớn, bởi hãng này chỉ thu không quá 500 triệu USD từ nâng cấp Windows hàng năm trên tổng doanh thu khoảng 20 tỷ USD. Thay vào đó, nguồn doanh thu chính mà Windows tạo ra đến từ các nhà sản xuất phần cứng cài đặt phần mềm này trên các sản phẩm máy tính cá nhân mới và các doanh nghiệp trả tiền theo giấy phép có thời hạn nhiều năm để dùng Windows.
Giới đầu tư tỏ ra không mấy ấn tượng trước cách làm của Microsoft. Giá cổ phiếu của hãng này đã giảm gần 1% vào lúc sàn Nasdaq gần đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/1.
Dự kiến, Microsoft sẽ nói nhiều hơn về hiệu ứng tài chính của cách làm mới này khi báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý vào tuần tới.
Theo dự kiến, Windows 10 sẽ có mặt trên thị trường vào mùa thu năm nay. Người dùng Windows 7, Windows 8, Windows 8.1 và Windows Phone 8.1 sẽ được dùng Windows 10 miễn phí trong 1 năm.
Nhiều chuyên gia nói, Microsoft không còn cách nào khác ngoài việc phải “cho không” Windows 10 như vậy. Hiện nay, hệ điều hành Windows chỉ chiếm khoảng 15% các thiết bị công nghệ gồm điện thoại và máy tính bảng, thua xa thị phần của iOS và Android, bởi Apple và Google thường xuyên cung cấp cập nhật miễn phí cho người dùng.
“Cách để khuyến khích người dùng là phải tạo ra việc nâng cấp minh bạch và không gây tốn kém. Microsoft đã đáp ứng kỳ vọng”, nhà phân tích Frank Gillett của Forrester nhận xét.
Tại sự kiện giới thiệu Windows 10 tổ chức tại trụ sở của Microsoft ở Seattle, Mỹ hôm qua, hãng cũng có một động thái nhằm xóa bỏ “tiếng xấu” là chậm chạp trong sáng tạo.
Giới quan sát đã bất ngờ khi Microsoft trình làng một thiết bị mắt kính ba chiều mang tên HoLoLens. Đây là chiếc kính cho phép người dùng nhìn thấy những hình ảnh 3 chiều ngoài thực tế dựa trên những hình ảnh được tạo ra trên máy tính.
Sản phẩm này đánh dấu sự đột phá của Microsoft vào lĩnh vực thực tại ảo đang nổi lên - một lĩnh vực mà Oculus của Facebook và Goolge Glass của Google đi tiên phong.
Một lãnh đạo Microsoft cho hay, chiếc kính ba chiều trên sẽ có mặt trên thị trường vào mùa thu năm nay, cùng với thời điểm Windows 10 “lên kệ”.