Miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân: “Tiền nhỏ, nhưng ý nghĩa lớn”
Phương án miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân đã chính thức được Chính phủ trình Quốc hội chiều 20/5
Phương án miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân đã chính thức được Chính phủ trình Quốc hội chiều 20/5.
Và đa số ý kiến của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội chỉ đồng tình với việc miễn thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư vốn và chuyển nhượng vốn đến hết năm 2009, thay vì hết năm 2010 như đề xuất của Chính phủ.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, tuy số tiền thuế được miễn là không lớn, nhưng phương án này nếu thông qua sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Thưa Bộ trưởng, vì sao Bộ Tài chính và Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội lại không tìm được sự đồng thuận trong thời hạn miễn thuế từ đầu tư vốn và chuyển nhượng vốn?
Bạn hỏi thế trả lời là rất khó, vì đứng trên một giác độ nhất định thì suy nghĩ và cách hiểu là khác nhau nên ý kiến khác nhau là chuyện bình thường. Vấn đề là trình ra lý lẽ thế nào để Quốc hội quyết định, mình chỉ nói được ý của mình và của Chính phủ thôi.
Vậy "ý" của Bộ trưởng về thời hạn miễn thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn dài hơn các đối tượng khác cụ thể là như thế nào?
Hiện thị trường tài chính bị tác động bởi rất nhiều yếu tố, mới bắt đầu có dấu hiệu của sự phục hồi thôi, và thực ra cũng chưa phải là vững chắc.
Việc phát triển thị trường này không chỉ có ý nghĩa rất lớn với nền kinh tế trong nước, mà còn tạo vị thế rất tốt của nước ta với nước ngoài. Qua đó, Chính phủ và doanh nghiệp có thể huy động vốn cho đầu tư dài hạn.
Chính phủ đề nghị miễn thuế hết năm 2010, là vì nếu thị trường có phục hồi thì đến 2010 cũng chưa phục hồi mạnh, hơn nữa các nhà đầu tư của năm 2007, 2008 vẫn còn thua thiệt trong năm đó, nên cũng chưa nên đánh thuế vội trong năm tới.
Bản thân thuế thu vào chỗ này cũng không lớn, theo dự toán lúc thị trường phát triển chỉ thu được khoảng 150 tỷ đồng, nếu thị trường đi xuống như thế này thì chỉ khoảng 100 tỷ đồng/năm thôi, không đáng bao nhiêu.
Ý nghĩa vô cùng quan trọng của việc miễn thuế từ đầu tư và chuyển nhượng vốn là mình "đánh tín hiệu" cho cả các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài là Nhà nước hiện rất quan tâm đến thị trường này, và đang tạo điều kiện để thị trường này phát triển, và để họ yên tâm đầu tư
Cũng có ý kiến lo ngại việc miễn thuế như vậy sẽ tạo ra cơn sốt ảo trên thị trường chứng khoán, trong khi nền kinh tế chưa thực sự phục hồi, thưa ông?
Tôi tin các nhà đầu tư đã có bài học rất quan trọng và bổ ích qua mấy năm vừa qua. Việc đầu tư theo phong trào, đầu tư thiếu sự hiểu biết như năm 2006-2007 chắc chắn là đã ít đi rất nhiều, sự phục hồi của thị trường sẽ vững chắc hơn.
Dự báo của Bộ Tài chính về diễn biến của thị trường tài chính đến cuối năm như thế nào, và có biện pháp hỗ trợ gì không, thưa Bộ trưởng?
Thị trường tài chính phản ánh sức khỏe của nền kinh tế. Tôi nghĩ thị trường đang có điều kiện để phục hồi tốt hơn, bởi vì nền kinh tế cũng đang bắt đầu có dấu hiệu tốt lên. Như Chính phủ báo cáo thì hy vọng quý 1 này là quý thấp nhất mà người ta gọi là “đáy”. Hy vọng đó là mức tăng trưởng thấp nhất.
Về giải pháp thì cũng không có gì mới cả. Nới thêm room thì chưa nới, vì thị trường này rất là đặc biệt, chất lượng hàng hóa nó phải đảm bảo nên phải quản lý chặt chẽ.
Hiện nay đang có rất nhiều nhà đầu tư và các doanh nghiệp đang đăng ký niêm yết, nhưng còn tùy thuộc vào tình hình thị trường, người ta sẽ lựa chọn thời điểm nào thuận lợi để mà niêm yết, cái đó là quyền của người ta thôi.
Thưa Bộ trưởng, vẫn liên quan đến miễn giảm thuế, trong việc hỗ trợ thuế cho những người thu nhập từ làm công ăn lương, một số ý kiến cho rằng sự hỗ trợ này là không cần thiết vì nó chỉ có lợi cho những người có thu nhập cao?
Thực ra khi thiết kế Luật Thuế thu nhập cá nhân thì chúng ta không gọi là thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao. Hướng của cái luật này là để những người có thu nhập trung bình cũng đóng góp thuế, dù mức thuế thấp. Tính chất của luật thuế thu nhập cá nhân về lâu dài là mình phải hướng đến điều đó.
Có một nhóm thu nhập không phải là rất cao mà chỉ ở mức khá thôi thì mức ấy tất nhiên người ta cũng bị ảnh hưởng. Quan điểm của Chính phủ là kích cầu đầu tư và tiêu dùng thì cũng phải kích vào anh có điều kiện đóng góp vào tăng trưởng, chứ kích vào anh đã "chết" rồi hoặc cái anh không có điều kiện tăng trưởng, thì điều đó cũng vô nghĩa.
Phải thống nhất quan điểm như vậy, dù hiện nay vẫn có nhiều quan điểm rất khác nhau nhưng Chính phủ đã kiên quyết việc đó. Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo giám sát việc miễn giảm thuế để "kích" đúng chỗ và tránh chuyện bị lợi dụng.
Và đa số ý kiến của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội chỉ đồng tình với việc miễn thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư vốn và chuyển nhượng vốn đến hết năm 2009, thay vì hết năm 2010 như đề xuất của Chính phủ.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, tuy số tiền thuế được miễn là không lớn, nhưng phương án này nếu thông qua sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Thưa Bộ trưởng, vì sao Bộ Tài chính và Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội lại không tìm được sự đồng thuận trong thời hạn miễn thuế từ đầu tư vốn và chuyển nhượng vốn?
Bạn hỏi thế trả lời là rất khó, vì đứng trên một giác độ nhất định thì suy nghĩ và cách hiểu là khác nhau nên ý kiến khác nhau là chuyện bình thường. Vấn đề là trình ra lý lẽ thế nào để Quốc hội quyết định, mình chỉ nói được ý của mình và của Chính phủ thôi.
Vậy "ý" của Bộ trưởng về thời hạn miễn thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn dài hơn các đối tượng khác cụ thể là như thế nào?
Hiện thị trường tài chính bị tác động bởi rất nhiều yếu tố, mới bắt đầu có dấu hiệu của sự phục hồi thôi, và thực ra cũng chưa phải là vững chắc.
Việc phát triển thị trường này không chỉ có ý nghĩa rất lớn với nền kinh tế trong nước, mà còn tạo vị thế rất tốt của nước ta với nước ngoài. Qua đó, Chính phủ và doanh nghiệp có thể huy động vốn cho đầu tư dài hạn.
Chính phủ đề nghị miễn thuế hết năm 2010, là vì nếu thị trường có phục hồi thì đến 2010 cũng chưa phục hồi mạnh, hơn nữa các nhà đầu tư của năm 2007, 2008 vẫn còn thua thiệt trong năm đó, nên cũng chưa nên đánh thuế vội trong năm tới.
Bản thân thuế thu vào chỗ này cũng không lớn, theo dự toán lúc thị trường phát triển chỉ thu được khoảng 150 tỷ đồng, nếu thị trường đi xuống như thế này thì chỉ khoảng 100 tỷ đồng/năm thôi, không đáng bao nhiêu.
Ý nghĩa vô cùng quan trọng của việc miễn thuế từ đầu tư và chuyển nhượng vốn là mình "đánh tín hiệu" cho cả các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài là Nhà nước hiện rất quan tâm đến thị trường này, và đang tạo điều kiện để thị trường này phát triển, và để họ yên tâm đầu tư
Cũng có ý kiến lo ngại việc miễn thuế như vậy sẽ tạo ra cơn sốt ảo trên thị trường chứng khoán, trong khi nền kinh tế chưa thực sự phục hồi, thưa ông?
Tôi tin các nhà đầu tư đã có bài học rất quan trọng và bổ ích qua mấy năm vừa qua. Việc đầu tư theo phong trào, đầu tư thiếu sự hiểu biết như năm 2006-2007 chắc chắn là đã ít đi rất nhiều, sự phục hồi của thị trường sẽ vững chắc hơn.
Dự báo của Bộ Tài chính về diễn biến của thị trường tài chính đến cuối năm như thế nào, và có biện pháp hỗ trợ gì không, thưa Bộ trưởng?
Thị trường tài chính phản ánh sức khỏe của nền kinh tế. Tôi nghĩ thị trường đang có điều kiện để phục hồi tốt hơn, bởi vì nền kinh tế cũng đang bắt đầu có dấu hiệu tốt lên. Như Chính phủ báo cáo thì hy vọng quý 1 này là quý thấp nhất mà người ta gọi là “đáy”. Hy vọng đó là mức tăng trưởng thấp nhất.
Về giải pháp thì cũng không có gì mới cả. Nới thêm room thì chưa nới, vì thị trường này rất là đặc biệt, chất lượng hàng hóa nó phải đảm bảo nên phải quản lý chặt chẽ.
Hiện nay đang có rất nhiều nhà đầu tư và các doanh nghiệp đang đăng ký niêm yết, nhưng còn tùy thuộc vào tình hình thị trường, người ta sẽ lựa chọn thời điểm nào thuận lợi để mà niêm yết, cái đó là quyền của người ta thôi.
Thưa Bộ trưởng, vẫn liên quan đến miễn giảm thuế, trong việc hỗ trợ thuế cho những người thu nhập từ làm công ăn lương, một số ý kiến cho rằng sự hỗ trợ này là không cần thiết vì nó chỉ có lợi cho những người có thu nhập cao?
Thực ra khi thiết kế Luật Thuế thu nhập cá nhân thì chúng ta không gọi là thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao. Hướng của cái luật này là để những người có thu nhập trung bình cũng đóng góp thuế, dù mức thuế thấp. Tính chất của luật thuế thu nhập cá nhân về lâu dài là mình phải hướng đến điều đó.
Có một nhóm thu nhập không phải là rất cao mà chỉ ở mức khá thôi thì mức ấy tất nhiên người ta cũng bị ảnh hưởng. Quan điểm của Chính phủ là kích cầu đầu tư và tiêu dùng thì cũng phải kích vào anh có điều kiện đóng góp vào tăng trưởng, chứ kích vào anh đã "chết" rồi hoặc cái anh không có điều kiện tăng trưởng, thì điều đó cũng vô nghĩa.
Phải thống nhất quan điểm như vậy, dù hiện nay vẫn có nhiều quan điểm rất khác nhau nhưng Chính phủ đã kiên quyết việc đó. Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo giám sát việc miễn giảm thuế để "kích" đúng chỗ và tránh chuyện bị lợi dụng.