Mobile Ads: “Xương sống” gia tăng hiệu quả marketing
Minh Phương
31/10/2013, 08:27
Việc dịch chuyển của đời sống xã hội vào mobile là tất yếu nhưng không phải mobile thay thế hoàn toàn các phương tiện truyền thông khác
Doanh nghiệp đừng xem mobile ads hay mobile marketing như một phương thức quảng cáo, tiếp thị độc lập.
Việc dịch chuyển của đời sống xã hội vào mobile là tất yếu nhưng không phải mobile thay thế hoàn toàn các phương tiện truyền thông khác. Do vậy, doanh nghiệp đừng xem mobile ads hay mobile marketing như một phương thức quảng cáo, tiếp thị độc lập.
Đó là lời khuyên của bà Phan Đặng Trà My, đồng Giám đốc điều hành Admicro - đơn vị sở hữu mạng quảng cáo trên di động phủ tới 95% độc giả Mobile Internet Việt Nam, tại hội thảo “Giải mã vai trò của mobile” do Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu (MMA) tổ chức ngày 23/10 vừa qua tại Tp. HCM.
Trong hội thảo, với bài phát biểu được đánh giá cao “Mobile Ads - Từ ý tưởng tới hiện thực”, bà Phan Đặng Trà My đã đưa ra những lời khuyên hữu ích dành cho cả doanh nghiệp, Publisher và Ad Platform nhằm xây dựng và thực hiện chiến dịch quảng cáo trên di động sao cho hiệu quả nhất. Trong đó, doanh nghiệp là nhân tố nòng cốt để hiện thực hóa các ý tưởng này.
Không đầu tư một cách mù quáng vào mobile marketing
Thị trường mobile marketing quả thật đang sôi động: độc giả cũng như đời sống xã hội không ngừng dịch chuyển vào mobile. Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn cần cân nhắc kỹ lưỡng, lựa chọn hình thức mobile marketing, định dạng mobile ads đúng đắn, phù hợp.
Các hình thức quảng cáo trên di động mà doanh nghiệp sử dụng phải phù hợp với tính chất ngành hàng kinh doanh, mục tiêu chiến dịch, đối tượng khách hàng, tình hình ngân sách, tài chính, nhân lực,… Quy mô doanh nghiệp Big Brand hay SMB cũng là yếu tố cần xem xét. Trong khi phần lớn Big Brand quan tâm đến việc làm thương hiệu thì SMB (doanh nghiệp vừa và nhỏ) quan tâm nhiều đến việc kích sản lượng, giá trị ngắn hạn và cần thấy hiệu quả ngay.
Xét riêng Mobile Ads, có 4 giải pháp quảng cáo phù hợp với các nhu cầu marketing của doanh nghiệp: Banner, Download Apps, PR/Sponsored Post và tăng sản lượng. Các định dạng banner như Pop-Up, Catfish, Medium Banner giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng với khách hàng về mặt thương hiệu.
Download Apps gia tăng lượng khách tải ứng dụng. PR/Sponsored Post là một trong những hình thức quảng cáo tự nhiên có khả năng truyền tải rõ ràng thông điệp về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp muốn đưa tới khách hàng. Trong khi đó, nhóm quảng cáo tăng sản lượng với các hình thức tính phí theo hiệu quả cuối cùng của quảng cáo vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách, vừa kích thích khách hàng tương tác, tạo ra nhiều đơn đặt hàng mới cho các đơn vị kinh doanh.
Việc dịch chuyển của đời sống xã hội vào mobile là tất yếu nhưng không phải mobile thay thế hoàn toàn các phương tiện truyền thông khác. Do vậy, doanh nghiệp đừng xem mobile ads hay mobile marketing như một phương thức quảng cáo, tiếp thị độc lập. Doanh nghiệp cần kết hợp chiến dịch mobile ads với các hình thức digital marketing hoặc offline marketing khác.
Trong đó, mobile ads sẽ là xương sống (nhân tố chính) để gia tăng hiệu quả thương hiệu.Ví dụ, trong cùng một chiến dịch quảng cáo, mobile sẽ là tâm điểm nhưng khéo léo kết hợp với báo in (thông qua QR Code), sự kiện (thông qua tương tác bình chọn), Internet (thông qua check-in, banking,…), thông điệp của doanh nghiệp sẽ lan tỏa tới khách hàng một cách tổng thể và mạnh mẽ hơn.
Coi trọng Ad Landing Page
Doanh nghiệp không nên sử dụng chung một Ad Landing Page Format cho cả định dạng web và mobile. Cần xác định rõ mục tiêu chiến dịch và làm hài lòng công chúng với các công cụ, phương tiện phù hợp với mobile nhất có thể.
Khi thiết kế Mobile Landing Page, cần lưu ý đến các yếu tố đơn giản, kích thích “action”. Màu chữ, font chữ của trang phải dễ đọc. Hình ảnh nên đặt ở kích thước lớn để độc giả không phải zoom mà chỉ cần nhìn lướt qua là có thể thấy được trọn vẹn. Nếu bạn dành thời gian để thiết kế mobile site trên di động giống như đang thiết kế một tài sản quý giá và có ý nghĩa lâu dài, chắc chắn người truy cập Mobile Landing Page sẽ cảm thấy hài lòng.
Trước đây, các thương hiệu luôn mặc định có PC Web trước rồi mới thiết kế mobile site. Tuy nhiên, giờ đây, doanh nghiệp hãy tư duy ngược lại, thiết kế ổn trên di động trước rồi hãy trở về tạo phiên bản ở Lap và PC.
Các hình thức Ad Landing Page cần phù hợp với các mục tiêu khác nhau của chiến dịch quảng cáo như mua hàng (click to call), tải ứng dụng (download app), đăng ký người chơi (User Sign Up), mobile web hay các “action” khác.
Mobile Ads: “Xương sống” gia tăng hiệu quả marketing 1
Không nhất thiết xây dựng app nếu không cần thiết
Mặc dù ưu điểm của app là cung cấp đầy đủ nhiều tính năng tới người sử dụng và được coi như một “văn phòng ảo trên di động” nhưng 85% app của doanh nghiệp được xây dựng một lần và… “bỏ không”. Bởi vậy, trường hợp bạn là một doanh nghiệp lớn và có thể sinh lời ngay với ứng dụng thì mới nên nghĩ tới việc tạo app riêng cho mình. Ngược lại, đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, app chỉ nên được xem như một chiến lược lâu dài và là ưu tiên sau, mobile site sẽ là lựa chọn thông minh hơn.
App chỉ làm việc trên loại thiết bị mà nó được thiết kế dành riêng cho. Bạn có thể chọn app khi chiến dịch mobile ads chỉ nhắm đến nhóm công chúng trên một loại thiết bị nhất định, ví dụ người sử dụng android, fan của iPhone hay nhóm người sử dụng Blackberry,… Trong khi đó, với “responsive design”, mobile site có thể được thiết kế phù hợp với mọi thiết bị di động, kích cỡ màn hình và hệ điều hành khác nhau.
Trường hợp bạn quyết tâm đầu tư xây dựng app phù hợp với nhiều thiết bị khác nhau sẽ tạo ra nhiều tốn kém. Mặt khác, để duy trì, cập nhật và thường xuyên sửa lỗi cho app, cần một hệ thống nhân sự công nghệ và cần sự chấp nhận từ app store, thay vì sự tự do, chủ động hơn với mobile site.
Đơn giản là đẹp
“Less is more” là nguyên tắc đầu tiên khi thiết kế quảng cáo trên di động. Điều này được hiểu là “Đơn giản là hiệu quả”. Các quảng cáo cần được thiết kế tối giản sao cho phù hợp với nhiều loại màn hình có kích thước nhỏ.
Định dạng và hình thức quảng cáo cần phù hợp với mục đích chiến dịch: mục đích branding hay performance based.
Nếu là branding, thiết kế cần làm nổi bật và nhận diện được hình ảnh của thương hiệu. Nếu là performance based, thiết kế cần tạo ra sự tương tác của độc giả với các “lời mời” do doanh nghiệp đưa ra.
Các thiết kế và định dạng này cần được phân phối trên các thiết bị và hệ thống site phù hợp.
Độc giả dịch chuyển mạnh mẽ sang mobile
Dân số toàn cầu ngày càng gia tăng việc truy cập Internet thông qua điện thoại thông minh. Năm 2013, với 17,4%, tỉ lệ traffic web toàn cầu đến từ mobile cao gấp 1,5 lần so với con số 11,1% của năm 2012.
Theo số liệu từ Admicro, trong Quý 1/2013, trên toàn quốc, traffic web đến từ mobile chiếm 30%. Đến năm 2014, con số này có thể cân bằng 50:50 với traffic web đến từ PC, Laptop. Đây chính là cơ hội, là “mảnh đất màu mỡ” cho cả doanh nghiệp, publishers và các nhà cung cấp Ad Platform tác nghiệp mạnh mẽ với mobile marketing.
Mobile Ads: “Xương sống” gia tăng hiệu quả marketing 2Mobile Ads: “Xương sống” gia tăng hiệu quả marketing 3
Tuy vậy, thực tế ở nước ta, chưa đầy 1% doanh nghiệp tham gia xây dựng chiến lược mobile marketing và mới chỉ có 0,05% publisher có phiên bản web trên di động. Nguyên nhân chính nằm ở việc nhiều doanh nghiệp chưa nắm bắt được xu hướng hoặc còn thiếu hụt nhân lực, kiến thức chung về tiếp thị qua di động.
(Nguồn: Admicro)
Đọc thêm
Triển lãm VietnamPlas 2025 thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Không chỉ là nơi giao lưu giữa các doanh nghiệp chuyên ngành, nhà đầu tư và khách tham quan, triển lãm ngành nhựa và cao su Châu Á lần thứ 23 (vIETNAMpLAS 2025) còn nhằm góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển của ngành nhựa - cao su Việt Nam, duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như khai thác những cơ hội mới trong thị trường đầy sôi động này.
Vinh danh 150 gương mặt "người truyền lửa” vì cộng đồng
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” tôn vinh 150 cá nhân bình dị nhưng phi thường, đang âm thầm cống hiến cho cộng đồng, lan tỏa giá trị tích cực và khát vọng vươn cao trên khắp mọi miền đất nước…
Azerbaijan muốn thu hút khách du lịch từ Việt Nam
Azerbaijan, một quốc gia nằm ở khu vực Tây Nam của châu Á, đang triển khai những nỗ lực nhằm thu hút khách du lịch từ Việt Nam và hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này...
CMC đón nhận Bằng khen của Thủ tướng trong dịp kỉ niệm 80 năm Quốc khánh
Ngày 30/8/2024, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề “80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước”. Trong số những doanh nghiệp được vinh danh, Tập đoàn Công nghệ CMC đã xuất sắc nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Tập đoàn trong việc khẳng định trí tuệ Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới...
Một doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ tại TP.HCM
Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân TP.HCM và Sở Tài chính Thành phố đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ thuộc khu bến Cái Mép tại phường Tân Phước, TP.HCM (trước sáp nhập là thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: