
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Điệp Vũ
16/10/2025, 22:07
Các hãng hàng không lớn của Trung Quốc đã lên tiếng phản đối kế hoạch của chính quyền Tổng thống Donald Trump cấm họ bay qua không phận Nga trên các chuyến bay đến Mỹ và đi từ Mỹ...
Theo hãng tin CNN, các hãng bay Trung Quốc cho rằng việc tránh đi qua không phận Nga sẽ kéo dài thời gian bay, tăng giá vé và có thể gây gián đoạn một số tuyến bay.
Tuần trước, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã đưa ra đề xuất cấm các hãng hàng không Trung Quốc bay qua Nga trên các tuyến bay đến Mỹ và từ Mỹ, với lý do thời gian bay của các hãng này giảm xuống khiến các hãng hàng không Mỹ gặp bất lợi.
China Eastern Airlines, một trong 6 hãng hàng không Trung Quốc gửi thư phản đối, cho biết trong một hồ sơ gửi Bộ Giao thông Vận tải Mỹ rằng động thái này có thể kéo dài thời gian bay trên một số tuyến đường quan trọng của họ thêm từ 2-3 giờ, làm tăng đáng kể nguy cơ lỡ chuyến và lượng tiêu thụ nhiên liệu.
Air China và China Southern Airlines cũng cho rằng quyết định này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến một số lượng lớn hành khách ở Mỹ và Trung Quốc. China Southern dự đoán ít nhất 2.800 hành khách dự kiến đi lại trong mùa cao điểm từ ngày 1/11 đến ngày 31/12 sẽ cần phải đặt lại vé, dẫn tới kế hoạch du lịch của họ có thể gặp trục trặc.
Trong khi đó, hãng hàng không Mỹ United Airlines đã kêu gọi chính quyền ông Trump mở rộng lệnh cấm trên để bao gồm cả Cathay Pacific, hãng vẫn bay qua Nga trên các chuyến bay đến Mỹ từ Hồng Kông, và các hãng hàng không khác có trụ sở tại Hồng Kông.
United Airlines cho biết các hạn chế của Nga đối với các hãng hàng không Mỹ đồng nghĩa với việc họ không thể nối lại dịch vụ bay thẳng đến Trung Quốc trên các tuyến bay đã khai thác trước đây như các tuyến giữa Trung Quốc với Newark/New York, Washington DC. và Chicago.
Nga đã cấm các hãng hàng không Mỹ và nhiều hãng hàng không nước ngoài khác bay qua không phận của mình để trả đũa việc Washington cấm các chuyến bay của Nga bay qua Mỹ từ tháng 3/2022 sau khi chiến tranh Nga - Ukraine nổ ra.
Các hãng hàng không Trung Quốc không chịu lệnh cấm đó của Nga và đã sử dụng lợi thế này để tăng thị phần so với các hãng của các quốc gia khác trên các tuyến bay quốc tế.
Airlines for America - một hiệp hội lớn đại diện cho các hãng hàng không American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines- đã ca ngợi nỗ lực của Chính phủ Mỹ, đồng thời kêu gọi Bộ Giao thông Vận tải nước này tiếp tục "duy trì sự cân bằng trong số lượng chuyến bay chở khách của các hãng hàng không Mỹ và Trung Quốc, bằng cách đảm bảo rằng mức độ công suất hành khách duy trì hợp lý, gắn liền với nhu cầu thị trường”.
Các nước châu Âu đang có những kế hoạch chi tiêu công quy mô lớn, đặt ra rủi ro nợ nần ngày càng gia tăng...
Tuần này, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục có những hiệu dịu đi, khi hai bên chính thức công bố các biện pháp đã được nhất trí trong cuộc gặp thượng đỉnh vào cuối tháng 10...
Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục đương đầu áp lực giảm mạnh trong phiên ngày thứ Sáu (7/11) vì cổ phiếu công nghệ lại bị bán mạnh, và chốt phiên trong trạng thái không đồng nhất của các chỉ số...
Quỹ SPDR Gold Trust tiếp tục mua ròng và hoàn tất một tuần mua nhiều hơn bán...
Trong thỏa thuận thương mại với một số nước Đông Nam Á, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bổ sung một điều khoản được xem là nhằm củng cố đòn bẩy của Washington trong cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc trong khu vực...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: