Chính phủ Mỹ sẽ dùng 53 tỷ USD trong thời gian 6 năm để xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc quốc gia
Phó tổng thống Mỹ trên chuyến tàu cao tốc của Amtrak - Ảnh: Reuters.
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua (8/2) đã công bố một kế hoạch đầu tư hạ tầng, trong đó chính phủ nước này sẽ dùng 53 tỷ USD trong thời gian 6 năm để xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc quốc gia.
Dự án này nhằm giúp Tổng thống Barack Obama hoàn thành mục tiêu đề ra là trong vòng 25 năm, 80% dân Mỹ sẽ được tiếp cận dịch vụ đường sắt cao tốc, ông Biden cho hay trong chuyến thăm Philadelphia cùng với Bộ trưởng Bộ Giao thông Ray LaHood.
Đường sắt cao tốc từ lâu là mơ ước của Tổng thống Obama. Trong bài phát biểu liên bang hồi tháng trước, ông từng thổ lộ mong ước này.
Trong bài diễn văn tại thành phố Philadelphia, Phó tổng thống Mỹ nhận định, kế hoạch phát triển đường sắt cao tốc là dự án quan trọng của Mỹ nhằm tạo việc làm và tăng cường tính cạnh tranh của nước này trong tương lai.
Phó tổng thống Biden (phải) và ông Ray LaHood trên tàu Amtrak hôm 8/2.
Ông Biden gợi nhớ rằng, nước Mỹ từng "dạy cả thế giới" về vấn đề giao thông trong thế kỷ 19 và 20. "Tuy nhiên nếu hiện nay chúng ta không nhanh chóng bắt kịp thời đại, chẳng mấy chốc mà họ sẽ dạy lại chúng ta", ông nói.
Theo ông, chính quyền Mỹ sẽ xây dựng ba loại đường sắt cao tốc, bao gồm loại tốc độ dưới 145 km/h, loại từ 145 - 200 km/h và loại từ 200 - 400 km/h.
Nhiều nước trên thế giới như Tây Ban Nha, Trung Quốc và Nhật Bản... đã và đang tăng cường đầu tư cho đường sắt cao tốc, và đây là lĩnh vực mà Mỹ cần cạnh tranh và dẫn đầu thế giới.
Trong năm 2010, chính quyền của Tổng thống Obama đã đầu tư 10,5 tỷ USD cho các dự án đường sắt cao tốc, trong đó có 2,3 tỷ USD cho dự án đường sắt dài gần 1.300km ở bang California nối các thành phố Sacramento với Los Angeles và San Diego.
Hiện nước Mỹ chỉ có một công ty cung cấp dịch vụ đường sắt cao tốc là Amtrak Ecela Express. Tuy tàu cao tốc của họ được quảng cáo là có thể chạy 240 km/h, nhưng vận tốc thực tế trung bình chưa bằng một nửa con số trên.
Amtrak bị đánh giá là không thể chạy quá một nửa vận tốc như công bố.
Những dự án đường sắt cao tốc khác từ khoản chi 10,5 tỷ USD năm ngoái cũng chạy với tốc độ thua xa các tuyến đường tại châu Âu và Nhật Bản.
Ngân sách tài khóa 2012 của ông Obama, dự kiến được công bố vào tuần tới, sẽ dành 8 tỷ USD cho kế hoạch nói trên và phần còn lại sẽ được giải ngân trong 6 năm.
Tuy nhiên, đề xuất của ông Obama đã vấp phải không ít sự phản đối từ phe đối lập. Chủ tịch Ủy ban Giao thông Hạ viện John L. Mica nói: "Dự án này chẳng khác nào cho trùm lừa Madoff thêm một cơ hội nắm tiền đầu tư của người dân".
"Cứ thử xem kết quả từ số tiền 10,5 tỷ USD mà chính quyền rót cho các bang năm vừa rồi. Chúng ta thấy, cái mà họ gọi là đường sắt cao tốc thực tế chạy như rùa bò".
Còn theo Hiệp hội Đường sắt cao tốc Mỹ, với kỳ vọng của ông Obama, hóa đơn cho đường sắt cao tốc có thể lên đến 600 tỷ USD trong vòng 20 năm tới. Nhiều ý kiến bình luận nước Mỹ không gánh nổi chi phí này.
Ngoài ra, dư luận cũng cho rằng đường sắt cao tốc không phù hợp ở Mỹ, một quốc gia nổi tiếng vì tình yêu với phương tiện bốn bánh.
Đọc thêm
Châu Âu hô hào cải tổ kinh tế: Nói dễ, làm khó
Năm ngoái, cựu Chủ tịch ECB Mario Draghi đưa ra 383 đề xuất nhằm tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế châu Âu...
Reuters: Nga có thể phải giảm sản lượng dầu vì hạ tầng bị tấn công
Từ tháng 8 đến nay, Kiev tăng cường tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga nhằm làm giảm nguồn thu của Điện Kremlin...
Vì sao đồng nhân dân tệ tăng giá so với USD nhưng giảm giá so với các đồng tiền khác?
Xu hướng tăng giá của đồng nhân dân tệ so với USD trong thời gian gần đây có thể sẽ tiếp tục, bởi Bắc Kinh nâng dần tỷ giá tham chiếu hàng ngày và được cho là sẽ không sớm có đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo...
Trung Quốc lần đầu lọt top 10 nước đổi mới sáng tạo nhất thế giới, Đức tụt hạng
Trung Quốc đang trên đà trở thành quốc gia có đầu tư cho nghiên cứu và phát triển lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 25% số lượng đăng ký bằng sáng chế quốc tế năm 2024...
Nguyên nhân giá nhôm thế giới tăng vọt
Tình trạng dư thừa nhôm được dự báo sẽ chuyển thành thiếu hụt vào năm 2026, khiến giá kim loại này có thể tăng lên 3.000 USD/tấn vào cuối năm sau, từ mức hơn 2.700 USD/tấn hiện tại...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: