
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Tuấn Khang
20/05/2025, 11:21
Sau 2 năm thi công, cầu Thiên Trường bắc qua sông Đào, kết nối thành phố Nam Định với tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần đã chính thức thông xe...
Ngày 19/5, Ủy ban Nhân dân thành phố Nam Định đã tổ chức lễ khánh thành cầu Thiên Trường – công trình giao thông trọng điểm vượt sông Đào, kết nối tuyến đường Song Hào với đường Vũ Hữu Lợi. Đây được xem là hạ tầng giao thông chiến lược, góp phần hoàn thiện mạng lưới đô thị theo quy hoạch chung đã được phê duyệt.
Cầu Thiên Trường được khởi công từ năm 2022, với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 1,6 km, trong đó phần cầu chính dài 0,8 km, được thiết kế theo kết cấu dây văng hiện đại. Cầu gồm hai trụ tháp bê tông cốt thép cao 31,5 m, mỗi trụ bố trí 9 bó cáp, vừa bảo đảm độ ổn định kết cấu vừa tạo điểm nhấn kiến trúc nổi bật giữa không gian sông nước.
Phần cầu dẫn và hệ thống đường kết nối hai đầu cầu được thiết kế đồng bộ, với mặt cắt ngang từ 26 m đến 46 m tùy đoạn. Cầu có dải phân cách trung tâm, vỉa hè hai bên và mặt đường phân làn rõ ràng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cũng như tiêu chuẩn mỹ quan đô thị hiện đại.
Tên gọi “Thiên Trường” mang đậm giá trị văn hóa – lịch sử, gắn với vùng đất phát tích của triều Trần – triều đại từng chọn Nam Định làm quê hương và căn cứ địa quan trọng. Việc đặt tên cầu không chỉ thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương mà còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa, khơi dậy tinh thần yêu nước trong đời sống đô thị đương đại.
Là một trong những công trình giao thông then chốt của thành phố, cầu Thiên Trường có vai trò kết nối trung tâm đô thị với khu vực phía Nam thành phố, đồng thời liên thông hiệu quả với Quốc lộ 21B và trục đường phía Nam. Công trình giúp phân luồng và giảm tải áp lực giao thông nội đô, mở ra không gian phát triển mới cho các khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ thương mại trong khu vực.
Bên cạnh chức năng hạ tầng, cầu Thiên Trường còn được kỳ vọng trở thành điểm nhấn cảnh quan của thành phố Nam Định. Không gian hai bên cầu với vỉa hè rộng, tầm nhìn thoáng và cảnh quan mở có tiềm năng phát triển thành khu vực dạo bộ, điểm check-in du lịch và tổ chức các hoạt động cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân địa phương và gia tăng sức hút đối với du khách.
Việc hoàn thành cầu Thiên Trường không chỉ đánh dấu sự hiện diện của một công trình giao thông quy mô lớn, mà còn thể hiện quyết tâm của chính quyền tỉnh Nam Định trong chiến lược đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn tới.
Một đoạn tuyến luồng hàng hải sông Sài Gòn từ cầu Thủ Thiêm 4 đến ngã ba Rạch Bến Nghé, được đề xuất chuyển thành tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia cấp II; đồng thời quy hoạch bến tàu khách cho cỡ tàu đến 30.000 GT và phương tiện thủy nội địa tại khu vực các cảng Tân Thuận, Tân Thuận Đông và Bến Nghé...
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, Nghệ An chủ động tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư công, dồn nguồn lực về cấp tỉnh để đảm bảo điều hành đồng bộ. Việc chuyển dịch này được kỳ vọng giải quyết điểm nghẽn và tăng hiệu quả sử dụng vốn...
Hàng loạt trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đang chậm tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành các hạng mục dịch vụ công trước ngày 31/12/2025 theo yêu cầu của Chính phủ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: