Ngày 5/1/2023, VNG lên sàn UPCoM với giá 240.000 đồng/cổ phiếu
HNX thông báo 35.844.262 cổ phiếu VNZ của CTCP VNG sẽ chính thức niêm yết trên sàn Upcom từ ngày 5/1/2023 - trong đó, 28,7 triệu cổ phiếu đang lưu hành và 7,1 triệu cổ phiếu quỹ...
Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo 35.844.262 cổ phiếu VNZ của CTCP VNG sẽ chính thức niêm yết trên sàn Upcom từ ngày 5/1/2023 - trong đó, 28,7 triệu cổ phiếu đang lưu hành và 7,1 triệu cổ phiếu quỹ.
HNX cho biết, mức giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu VNZ là 240.000 đồng/cp. Nếu tính theo mức giá này, VNG có vốn hóa 8.592 tỷ đồng.
VNG được thành lập ngày 9/9/2004 với tên gọi ban đầu là VinaGame, đến năm 2012, công ty cho ra mắt sản phẩm Zalo - ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí hoạt động trên nền tảng di động. VNG được định giá 1 tỷ USD vào năm 2014, trở thành kỳ lân đầu tiên tại Việt Nam – theo World Startup Report. Năm 2016, VNG cho ra mắt mảng thanh toán điện tử với sản phẩm Zalopay...với vốn điều lệ ban đầu là 15 tỷ đồng.
Như vậy, VNG có vốn hóa 8.592 tỷ đồng - tương đương khoảng 350 triệu USD, thấp hơn nhiều so với mức định giá tỉ đô trước đây của VNG.
Các mảng hoạt động kinh doanh chính của VNG bao gồm Trò chơi trực tuyến, Nền tảng kết nối, Thanh toán và tài chính, Dịch vụ Đám mây. VNG có hoạt động kinh doanh tại thị trường trong nước và thị trường quốc tế như HongKong, Thái Lan, Singapore, Philipines, Myanmar, Đài Loan, Indonesia.
Theo bản công bố thông tin, tại ngày 28/11/2022, VNG có 3 cổ đông lớn là VNG Limited (trụ sở tại Cayman Islands) nắm 49% vốn điều lệ, tương đương 61,1% số cổ phiếu đang lưu hành; CTCP Công nghệ BigV nắm 4,6% vốn điều lệ, chiếm 5,7% số cổ phiếu đang lưu hành và ông Lê Hồng Minh nắm 9,8% vốn điều lệ, tương đương 12,3% số cổ phiếu đang lưu hành.
Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022 của VNG đã thông qua việc bán toàn bộ 7,1 triệu cổ phiếu quỹ cho CTCP Công nghệ BigV (BigV) với giá 177.881 đồng/CP. Nếu VNG bán thành công cổ phiếu quỹ cho BigV, BigV sẽ nâng tỷ lệ sở hữu ở VNG lên 24,42% vốn điều lệ.
Về kết quả kinh doanh, 9 tháng đầu năm 2022, VNG ghi nhận doanh thu đạt 5.764 tỷ đồng - trong đó đóng góp tỷ trọng lớn nhất là dịch vụ trò chơi trực tuyến (4.056 tỷ đồng), dịch vụ quảng cáo trực tuyến (933 tỷ đồng) và dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông và Internet (Zalopay và VNG Clouds, 683 tỷ đồng). Dịch vụ nhạc chờ và bản quyền bài hát (ZingMP3) chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ với 21 tỷ đồng.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, tổng chi phí của VNG là 4.498 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ nguyên nhân là do công ty trích lập thêm dự phòng đầu tư tài chính dài hạn vào CTCP Zizon (đơn vị sở hữu ví điện tử ZaloPay) và CTCP Tiki.
Kết quả, 9 tháng đầu năm 2022, VNG báo lỗ sau thuế 764 tỷ đồng, lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 419,3 tỉ đồng. Năm 2022, VNG dự kiến lỗ 993 tỷ đồng do 2 nguyên nhân sau: một là, tiếp tục đầu tư cho mảng Thanh toán và Tài chính với sản phẩm chủ lực là Zalopay; Hai là, đẩy mạnh đầu tư chí phí Marketing cho hoạt động phát hành trò chơi tại thị trường nước ngoài để gây dựng thương hiệu và mở rộng tập khách hàng.
Còn trên báo cáo tài chính riêng lẻ, tại ngày 30/9/2022, VNG ghi nhận khoản đầu tư vào công ty con, công ty liên kết là 4.442,2 tỷ đồng, tăng 73,9% so với đầu năm - trong đó, khoản đầu tư vào CTCP Zion chiếm tỷ trọng lớn nhất với giá trị đầu tư 2.561,5 tỉ đồng và số dư trích lập dự phòng là 2.269,3 tỉ đồng.
Tại ngày 30/9/2022, tổng tài sản hợp nhất của VNG là 9.189 tỷ đồng, giảm nhẹ 2% so với cuối năm 2021; vốn chủ sở hữu đạt 5.579 tỷ đồng, giảm 764 tỷ đồng so với cuối năm 2021, tương ứng giảm 15% nguyên nhân là trong kỳ công ty lỗ 764 tỷ đồng.