08:48 06/11/2014

Người Singapore quyên gần 10.000 USD giúp khách Việt bị lừa

Diệp Vũ

Sau khi được đưa lên Facebook, câu chuyện của Thoại đã khiến cư dân mạng, đặc biệt là người Singapore, nổi giận

Trang web được lập ra để quyên tiền giúp du khách Việt bị "chặt chém" khi mua iPhone 6 ở Singapore - Ảnh chụp màn hình.<br>
Trang web được lập ra để quyên tiền giúp du khách Việt bị "chặt chém" khi mua iPhone 6 ở Singapore - Ảnh chụp màn hình.<br>
Một du khách Việt Nam bị lừa mua điện thoại iPhone với giá “cắt cổ” ở khu Sim Lim của Singapore đã được người dân nước này quyên góp số tiền ủng hộ gần 10.000 USD.

Trang Tech in Asia cho biết, ngay sau khi vụ “chặt chém” trên diễn ra, câu chuyện đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên Facebook.

“Nạn nhân” trong câu chuyện là Phạm Văn Thoại, một công nhân Việt Nam với mức lương 200 USD/oz. Thoại cùng bạn gái sang Singapore du lịch và anh quyết định bỏ 950 đôla Singapore, tương đương 760 USD, để mua tặng bạn gái một chiếc điện thoại iPhone 6 tại cửa hiệu Mobile Air trong khu mua sắm Sim Lim.

Sau khi anh Thoại đã chọn được sản phẩm ưng ý, nhân viên cửa hàng hỏi anh có muốn sử dụng dịch vụ bảo hành giá 1.500 đôla Singapore, tương đương 1.200 USD, hay không. Do không thạo tiếng Anh, Thoại nghĩ dịch vụ này là miễn phí nên chấp nhận và ký vào hợp đồng.

Khi nhân viên cửa hàng đòi trả thêm tiền, anh Thoại mới ngớ người biết mình bị lừa. Nhưng cửa hàng nói, nếu không trả thêm, anh sẽ mất cả tiền lẫn chiếc điện thoại vừa mua.

Thoại đã van xin, nhưng nhân viên MobileAir chỉ đáp lại anh bằng những tràng cười nhạo. Rốt cục, họ chỉ đề nghị trả lại cho anh 480 USD.

Theo tờ The Straits Times, anh Thoại không nhận số tiền này và đã nhờ đến Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Singapore (CASE), nhưng tổ chức này cũng chỉ có thể đòi cho anh số tiền 320 USD/oz.

Sau khi được đưa lên Facebook, câu chuyện của Thoại đã khiến cư dân mạng, đặc biệt là người Singapore, nổi giận.

Không chỉ dừng ở những lời chỉ trích, một công dân Singapore có tên Gabriel Kang đã quyết định hành động để giúp Thoại. Tập hợp sức mạnh của đám đông, người này đã mở một chiến dịch quyên góp tiền ủng hộ, giúp Thoại lấy lại chiếc điện thoại. Mục tiêu mà chiến dịch này đề ra là quyên góp 1.000 USD.

Tuy vậy, theo trang web của chiến dịch này ở địa chỉ https://www.indiegogo.com/projects/we-need-to-make-this-right-send-him-an-iphone6, tính đến gần 8h sáng nay (6/11), số tiền quyên góp được đã lên tới gần 10.000 USD.

Trên trang web này, Kang viết: “Tôi cảm thấy anh Thoại đã bị hệ thống luật pháp đối xử bất công. Chúng tôi không thể quay ngược thời gian để thay đổi cảnh tượng đau khổ mà anh phải trải qua, nhưng chúng tôi có thể giúp anh lấy lại công bằng. Hãy trả lại cho người này một chiếc iPhone 6!”

Kang cũng nói, anh sẽ gửi tặng Thoại một vài món quà nhỏ của Singapore, bởi kỳ nghỉ của Thoại ở Singapore đã bị Mobile Air phá hỏng.

Chương trình quyên góp tiền cho Thoại sẽ được Kang kéo dài từ ngày 4-12/11.

Trang Channel News Asia cho hay, vụ việc này chắc chắn khiến danh tiếng của Mobile Air và khu Sim Lim bị hủy hoại, vì đây không phải là lần đầu tiên Mobile Air bị tố lừa đảo khách hàng. Từ đầu năm đến nay, cửa hiệu này đã có 18 đơn tố cáo của khách. Hôm 4/11, CASE đã gửi thư cho Mobile Air yêu cầu dừng các hành vi lừa đảo nếu không sẽ bị phạt.