Người Việt tiết kiệm nhất Đông Nam Á
Những thống kê đáng chú ý về thói quen tiêu dùng và tâm lý người Việt trong quý 3/2016, được công bố bởi Nielsen
Công ty Đo lường và Thông tin toàn cầu Nielsen Việt Nam vừa công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng quý 3/2016 của 60 quốc gia khu vực châu Á – Thái Bình Dường và một số châu lục khác.
Theo báo cáo công bố ngày 2/11, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam vẫn ổn định về sự lạc quan ở mức cao trong quý 3, với 107 điểm (không thay đổi so với quý trước), giúp Việt Nam vẫn là quốc gia thứ 7 lạc quan nhất trên toàn cầu.
Theo báo cáo công bố ngày 2/11, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam vẫn ổn định về sự lạc quan ở mức cao trong quý 3, với 107 điểm (không thay đổi so với quý trước), giúp Việt Nam vẫn là quốc gia thứ 7 lạc quan nhất trên toàn cầu.
Người Việt lạc quan thứ 7 thế giới
Báo cáo cũng chỉ ra rằng 4 trong 6 nước Đông Nam Á có chỉ số lạc quan về niềm tin người tiêu dùng và vẫn giữ vững với số điểm trên mốc 100. Hơn nữa, người tiêu dùng của khu vực Đông Nam Á vẫn là những người tiêu dùng tự tin nhất trên toàn cầu, đạt 115 điểm (tăng 2 điểm so với quý trước). Philippines (132 điểm, không đổi so với quý trước) và Indonesia (122 điểm, tăng 3 điểm so với quý vừa qua) là hai quốc gia tự tin nhất đứng thứ hai và thứ ba trên thế giới, theo thứ tự tương ứng. Thái Lan đã đạt mức tăng lớn nhất trong khu vực với số điểm là 108 điểm (tăng 7 điểm so với quý trước) tiếp theo là Singapore với 94 điểm (tăng 6 điểm so với quý trước).
“Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao mặc dù thị trường chỉ đạt mức tăng trưởng vừa phải và còn nhiều biến động đang diễn ra. Những gì chúng ta đang thấy ở đây không được phản ánh bởi các hoạt động của thị trường mà là những hy vọng và tình cảm của người tiêu dùng Việt vào tương lai, phản ánh sự phát triển của tầng lớp trung lưu và triển vọng kinh tế ổn định của chính phủ”, Tổng giám Đốc Nielsen Việt Nam Nguyễn Hương Quỳnh cho biết.
Cũng theo Nielsen, trong quý này, tính ổn định công việc (47%) dẫn đầu danh sách các mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt. Sức khỏe (35%) và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống (25%) là những mối quan ngại hàng đầu khác.
Đặc biệt, trong quý này, sức khỏe và hạnh phúc của ba mẹ (21%) lại bất ngờ nổi lên trở thành một trong 05 mối quan tâm hàng đầu. Mối quan tâm khác trong danh sách của quý này là tình hình kinh tế (18%).
Xu hướng chi để tăng chất lượng sống
Trong khi gần một nửa số người được hỏi cho rằng quốc gia đang trong tình trạng suy thoái (tăng 1 điểm so với quý trước), thì gần 2 trong 3 người tiêu dùng Việt cho rằng tình trạng tài chính cá nhân ở trạng thái tốt trở lên trong 12 tháng tiếp theo (63%, tăng 2% so với quý trước) và hơn một nửa số người tiêu dùng Việt Nam cũng đang cảm thấy tràn đầy hy vọng về các cơ hội việc làm (57% so với 55% quý trước).
Một điểm đáng chú ý trong khảo sát của Nielsen, đó chính là tiết kiệm tiếp tục là một phần không thể thiếu của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á, với 7 trong 10 người được hỏi (70%) để tiền nhàn rỗi của họ vào tiết kiệm.
Người tiêu dùng trong khu vực tiếp tục được liệt kê trong top 10 quốc gia tiết kiệm nhất thế giới với người Việt Nam dẫn đầu danh sách (78%) tiếp theo là Indonesia ở hạng thứ 2 (77%). Malaysia và Singapore được xếp hạng thứ 6, tương ứng (65%) trong khi người Thái giữ vị trí thứ 8 (62%) và Philippines ở mức thứ 9 (60%). Trung bình toàn cầu của người tiêu dùng dành tiền nhàn rỗi vào tiền tiết kiệm là khoản 52%.
Cùng với việc gởi tiền vào tiết kiệm, người tiêu dùng Việt Nam cũng háo hức chi tiêu cho các mục lớn để tăng chất lượng cuộc sống. Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng, sau khi đã trang trải chi phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng 2 trong số 5 người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi cho các kì nghỉ (39%), quần áo mới (36%), vui chơi giải trí gia đình (32% ), cải thiện/trang trí nhà cửa (31%) và các sản phẩm công nghệ mới (31%).
85% số người được hỏi cũng cho biết rằng họ đã thay đổi thói quen chi tiêu của họ nhằm nỗ lực tiết kiệm chi phí gia đình trong 12 tháng qua. Khoảng một nửa người Việt đang chi tiêu ít hơn vào quần áo mới (52%) và các hoạt động vui chơi giải trí gia đình (50%). Gần một trong hai người trả lời khảo sát cũng đã cố gắng để tiết kiệm xăng và điện để tiết kiệm chi phí gia đình.
Tuy nhiên, nếu điều kiện kinh tế được cải thiện, ít nhất một phần ba của người tiêu dùng Việt Nam nói rằng họ sẽ vẫn tiếp tục tiết kiệm điện và gas (31%) và giảm thiểu các hoạt động vui chơi giải trí gia đình (21%).
Báo cáo cũng chỉ ra rằng 4 trong 6 nước Đông Nam Á có chỉ số lạc quan về niềm tin người tiêu dùng và vẫn giữ vững với số điểm trên mốc 100. Hơn nữa, người tiêu dùng của khu vực Đông Nam Á vẫn là những người tiêu dùng tự tin nhất trên toàn cầu, đạt 115 điểm (tăng 2 điểm so với quý trước). Philippines (132 điểm, không đổi so với quý trước) và Indonesia (122 điểm, tăng 3 điểm so với quý vừa qua) là hai quốc gia tự tin nhất đứng thứ hai và thứ ba trên thế giới, theo thứ tự tương ứng. Thái Lan đã đạt mức tăng lớn nhất trong khu vực với số điểm là 108 điểm (tăng 7 điểm so với quý trước) tiếp theo là Singapore với 94 điểm (tăng 6 điểm so với quý trước).
“Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao mặc dù thị trường chỉ đạt mức tăng trưởng vừa phải và còn nhiều biến động đang diễn ra. Những gì chúng ta đang thấy ở đây không được phản ánh bởi các hoạt động của thị trường mà là những hy vọng và tình cảm của người tiêu dùng Việt vào tương lai, phản ánh sự phát triển của tầng lớp trung lưu và triển vọng kinh tế ổn định của chính phủ”, Tổng giám Đốc Nielsen Việt Nam Nguyễn Hương Quỳnh cho biết.
Cũng theo Nielsen, trong quý này, tính ổn định công việc (47%) dẫn đầu danh sách các mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt. Sức khỏe (35%) và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống (25%) là những mối quan ngại hàng đầu khác.
Đặc biệt, trong quý này, sức khỏe và hạnh phúc của ba mẹ (21%) lại bất ngờ nổi lên trở thành một trong 05 mối quan tâm hàng đầu. Mối quan tâm khác trong danh sách của quý này là tình hình kinh tế (18%).
Xu hướng chi để tăng chất lượng sống
Trong khi gần một nửa số người được hỏi cho rằng quốc gia đang trong tình trạng suy thoái (tăng 1 điểm so với quý trước), thì gần 2 trong 3 người tiêu dùng Việt cho rằng tình trạng tài chính cá nhân ở trạng thái tốt trở lên trong 12 tháng tiếp theo (63%, tăng 2% so với quý trước) và hơn một nửa số người tiêu dùng Việt Nam cũng đang cảm thấy tràn đầy hy vọng về các cơ hội việc làm (57% so với 55% quý trước).
Một điểm đáng chú ý trong khảo sát của Nielsen, đó chính là tiết kiệm tiếp tục là một phần không thể thiếu của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á, với 7 trong 10 người được hỏi (70%) để tiền nhàn rỗi của họ vào tiết kiệm.
Người tiêu dùng trong khu vực tiếp tục được liệt kê trong top 10 quốc gia tiết kiệm nhất thế giới với người Việt Nam dẫn đầu danh sách (78%) tiếp theo là Indonesia ở hạng thứ 2 (77%). Malaysia và Singapore được xếp hạng thứ 6, tương ứng (65%) trong khi người Thái giữ vị trí thứ 8 (62%) và Philippines ở mức thứ 9 (60%). Trung bình toàn cầu của người tiêu dùng dành tiền nhàn rỗi vào tiền tiết kiệm là khoản 52%.
Cùng với việc gởi tiền vào tiết kiệm, người tiêu dùng Việt Nam cũng háo hức chi tiêu cho các mục lớn để tăng chất lượng cuộc sống. Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng, sau khi đã trang trải chi phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng 2 trong số 5 người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi cho các kì nghỉ (39%), quần áo mới (36%), vui chơi giải trí gia đình (32% ), cải thiện/trang trí nhà cửa (31%) và các sản phẩm công nghệ mới (31%).
85% số người được hỏi cũng cho biết rằng họ đã thay đổi thói quen chi tiêu của họ nhằm nỗ lực tiết kiệm chi phí gia đình trong 12 tháng qua. Khoảng một nửa người Việt đang chi tiêu ít hơn vào quần áo mới (52%) và các hoạt động vui chơi giải trí gia đình (50%). Gần một trong hai người trả lời khảo sát cũng đã cố gắng để tiết kiệm xăng và điện để tiết kiệm chi phí gia đình.
Tuy nhiên, nếu điều kiện kinh tế được cải thiện, ít nhất một phần ba của người tiêu dùng Việt Nam nói rằng họ sẽ vẫn tiếp tục tiết kiệm điện và gas (31%) và giảm thiểu các hoạt động vui chơi giải trí gia đình (21%).