14:18 27/04/2021

Bị kiểm soát, định giá của Ant Group có thể chỉ đáng 29 tỷ USD, thay vì 320 tỷ

Từng được định giá ở mức 320 tỷ USD, Ant Group có thể chỉ được định giá ở 29 tỷ USD do bị Bắc Kinh siết chặt kiểm soát...

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Mức định giá của Ant Group có thể sụt giảm về mức 29 tỷ USD sau khi trở thành một công ty mẹ về tài chính chịu các quy chế giám sát gần giống như một ngân hàng - hãng tin Bloomberg cho hay.

Nhà phân tích Francis Chan của Bloomberg Intelligence cho rằng việc cơ quan chức năng Trung Quốc siết giám sát có thể đẩy tốc độ tăng trưởng doanh thu của Ant giảm về sát ngưỡng 10%, từ mức 30% đạt được vào tháng 11 năm ngoái, theo đó kéo tụt triển vọng lợi nhuận. Trên cơ sở này, ông Chan dự báo vốn hoá của Ant có thể sụt về khoảng 29-115 tỷ USD, từ mức 320 tỷ USD trước đây.

Mức định giá của Ant sẽ trở nên tương tự với vốn hoá của các ngân hàng và các định chế tài chính dòng chính khác. Hiện nay, Ant - công ty công nghệ tài chính (finetech) thuộc tập đoàn thương mại điện tử Alibaba - đang đối mặt sự giám sát gia tăng trong mọi lĩnh vực hoạt động, từ cho vay trực tuyến tới thanh toán, quản lý tài sản và bảo hiểm.

 

Cuối năm ngoái, vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được dự kiến sẽ lập kỷ lục thế giới của Ant bất ngờ bị đình chỉ vào phút chót, sau khi Jack Ma có một bài phát biểu chỉ trích các ngân hàng quốc doanh hoạt động như “tiệm cầm đồ”.

Theo ông Chan, hai bộ phận cho vay tiêu dùng của Ant là Huabei và Jiebie có thể bị cắt đứt mối liên hệ với Alipay, dịch vụ thanh toán trực tuyến có hàng tỷ người dùng. Ant sẽ phải chịu các hạn chế chặt chẽ hơn về truy cập và sử dụng thông tin cá nhân thông qua điều tra tín dụng. Ngoài ra, Ant sẽ phải giảm quy mô của dịch vụ quản lý tài sản Yu’ebao, sau khi dịch vụ này đã sụt giảm 18% trong quý 1.

“Tương lai của Ant Group với tư cách một ‘gã khổng lồ’ fintech của Trung Quốc sẽ có đặc trưng là sự suy giảm về quy mô, cho dù có hay không có Jack Ma”, ông Chan nhận định. Jack Ma hiện đang nắm cổ phần quyền soát trong Ant Group.

Nếu Ant được nhìn nhận như một ngân hàng cho vay truyền thống, thậm chí một ngân hàng đang tăng trưởng nhanh như China Merchants Bank, thì vốn hoá của Ant cũng sẽ không vượt quá khoảng 478 tỷ Nhân dân tệ (75 tỷ USD) đến 492 tỷ Nhân dân tệ (77 tỷ USD), ông Chan nhận xét.

Trong kịch bản xấu hơn, thị trường có thể nhìn nhận Ant tương tự như một thành viên của chỉ số MSCI China Financial Index, đồng nghĩa với mức định giá chỉ từ 186 tỷ Nhân dân tệ (29 tỷ USD) đến 245 tỷ Nhân dân tệ (38 tỷ USD).

Việc Ant và Alibaba bị siết chặt giám sát là một phần trong chiến dịch của Chính phủ Trung Quốc về tăng cường quản lý các công ty công nghệ lớn, khi ảnh hưởng của các công ty này trong nền kinh tế và mọi mặt của đời sống ngày càng trở nên sâu rộng.

Cuối năm ngoái, vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được dự kiến sẽ lập kỷ lục thế giới của Ant bất ngờ bị đình chỉ vào phút chót, sau khi Jack Ma có một bài phát biểu chỉ trích các ngân hàng quốc doanh hoạt động như “tiệm cầm đồ”. Tiếp sau đó là một loạt động thái mạnh tay của cơ quan chức năng với Alibaba, bao gồm vụ điều tra chống độc quyền. Mới đây, Alibaba bị cơ quan chống độc quyền của Trung Quốc áp án phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD.