
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Đan Tiên
25/02/2025, 06:52
Việc thi công đường dẫn vào cầu vượt cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi (đoạn qua xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành) vẫn chưa hoàn thành do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và thiếu kinh phí bồi thường. Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ để sớm hoàn thiện dự án…
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bổ sung 5,13 tỷ đồng kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng còn thiếu để địa phương hoàn thiện đường gom dân sinh tại đoạn qua xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc thi công dang dở là do địa phương chưa bàn giao mặt bằng, nhưng UBND huyện Núi Thành khẳng định nguyên nhân là do chủ đầu tư chưa bổ sung kinh phí theo phương án đã được phê duyệt từ năm 2019.
Theo báo cáo của VEC, đoạn đường dẫn vào cầu vượt thuộc tuyến cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi, được đầu tư bằng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và đã thông xe từ ngày 2/9/2018.
Tuy nhiên, đến ngày 25/4/2019, UBND huyện Núi Thành mới phê duyệt kinh phí bồi thường cho một hộ dân còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, thời hạn hiệp định vay vốn WB kết thúc vào ngày 29/4/2019, khiến các hạng mục còn lại không thể triển khai kịp thời do không có đủ thời gian.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải xác nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng VEC chuyển cho địa phương vẫn thiếu 5,13 tỷ đồng so với phương án UBND huyện Núi Thành đã phê duyệt. Nguyên nhân được Bộ Giao thông vận tải thông tin là từ năm 2019, VEC được chuyển về trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, khiến việc bố trí vốn gặp khó khăn.
Trước thực trạng trên, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo VEC thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và điều chỉnh dự án nhằm giải quyết những vướng mắc còn tồn đọng. Theo kế hoạch, quá trình này sẽ hoàn tất trong tháng 3/2025, bao gồm việc bổ sung nguồn vốn để địa phương tiếp tục chi trả chi phí giải phóng mặt bằng còn thiếu.
Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam phối hợp với các địa phương rà soát, quyết toán chi phí giải phóng mặt bằng để xác định chính xác số vốn cần bổ sung.
Nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam gửi Bộ Giao thông vận tải, cụ thể như sau:
“Ngày 20/9/2024, Bộ Giao thông vận tải ban hành Công văn số 10120/BGTVTCQLXD trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Nam về việc thi công dở dang đoạn đường dẫn vào cầu vượt cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi (đoạn qua xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam); theo đó, Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc thi công đường dẫn trên dở dang là do địa phương chưa bàn giao mặt bằng để triển khai thi công. Tuy nhiên, theo Báo cáo số 428/BC-UBND ngày 23/10/2024 của UBND huyện Núi Thành thì công tác đầu tư hoàn thiện đường gom dân sinh tại một số vị trí (trong đó có đoạn qua xã Tam Mỹ Đông) gặp vướng mắc là do chủ đầu tư (Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) chưa bổ sung kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng còn thiếu so với phương án địa phương phê duyệt là 5.130.241.274 đồng (nội dung này UBND huyện Núi Thành đã có văn bản từ năm 2019 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa chuyển nguồn kinh phí để thực hiện). Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) (chủ đầu tư đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) bổ sung đủ kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng còn thiếu để địa phương có cơ sở đầu tư hoàn thiện đường dân sinh nêu trên”.
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Trải qua gần 40 năm với 7 lần sửa đổi, hệ thống pháp luật đầu tư của Việt Nam đã liên tục thích ứng với bối cảnh đất nước và quốc tế. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này không chỉ đứng trước nhiệm vụ giải quyết những vướng mắc cố hữu về sự chồng chéo, mà còn phải định hình lại chiến lược thu hút FDI có chọn lọc và lần đầu tiên, đẩy mạnh "chân" đầu tư ra nước ngoài...
Mặc dù chịu ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế toàn cầu nhưng triển vọng trung và dài hạn của Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực với những cơ hội từ thị trường chứng khoán, bất động sản, và “miền đất hứa” tài sản số…
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10//2025 với tổng giá trị phát hành mới đạt 66 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với với tháng trước và đánh dấu tháng thứ 6 tăng trưởng liên tiếp…
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: