
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Mạnh Chung
25/09/2009, 09:54
Cục Xúc tiến thương mại vừa có văn bản yêu cầu doanh nghiệp di động không được khuyến mãi vượt quá 50% giá trị thẻ nạp
Trước “cơn lốc” khuyến mại thẻ nạp của các nhà mạng thời gian vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp di động không được khuyến mại vượt quá 50% giá trị thẻ nạp.
Trao đổi với VnEconomy, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Đỗ Thắng Hải cho biết: thời gian qua, trên thị trường dịch vụ thông tin di động đã xuất hiện một số chương trình khuyến mại dành cho các thuê bao di động trả trước. Cụ thể là theo hình thức tặng thêm tiền vào tài khoản cho các thuê bao khi nạp tiền với giá trị vượt quá 50% giá trị của thẻ nạp.
Theo quy định của Luật Thương mại về khuyến mại thì sản phẩm, dịch vụ khuyến mại không được quá 50% giá trị hàng hóa hoặc dịch vụ đang khuyến mại. Chính vì thế, việc khuyến mại tặng tài khoản vào giá trị thẻ nạp rất lớn của các doanh nghiệp di động thời gian qua là vi phạm quy định trong lĩnh vực khuyến mại.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo việc chấn chỉnh các hoạt động khuyến mại lĩnh vực viễn thông, nhất là việc chống số ảo.
Vì thế, Cục xúc tiến thương mại đã gửi công văn đến các công ty viễn thông, thông tin di động yêu cầu rà soát kỹ lại các chương trình khuyến mại theo đúng quy định của Luật thương mại. Đồng thời, Cục cũng gửi tới sở công thương các tỉnh, thành phố yêu cầu kiên quyết xử lý các hình thức khuyến mại vi phạm.
Vậy theo ông, khuyến mại thẻ nạp, sim số với giá trị tài khoản rất lớn của các mạng di động thời gian qua đã và đang gây ra những hệ lụy gì?
Ở Việt Nam, số lượng thuê bao thông di động phát triển rất nhanh nhưng chưa chắc đã bền vững. Vì khách hàng mua rất nhiều sim trả trước có giá trị khuyến mại lớn nhưng khi dùng xong người ta vất đi. Số đó không còn hoạt động nữa.
Trong khi ở nước ngoài, người ta rất coi trọng những dịch vụ trả sau, vì khách hàng trả sau mới là khách hàng “ruột”, khách hàng thực. Nhưng hầu như các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam lại làm ngược lại.
Như vậy, tình hình các dịch vụ viễn thông thời gian qua là có vấn đề, làm thị trường viễn thông phát triển méo mó và không bền vững. Các hoạt động khuyến mại này theo thông lệ quốc tế cũng không và cũng chưa tuân thủ đúng quy định của Luật Thương mại, nghị định của Chính phủ về các hoạt động trong khuyến mại.
Nhưng có doanh nghiệp lập luận rằng, thẻ khuyến mại 100% hay 130% đó, giá trị khuyến mại người tiêu dùng có thể dùng vài tháng hoặc một năm và trong thời gian đó người ta sẽ nạp thêm tiền vào sử dụng, như vậy tính tổng giá trị thì khuyến mại sẽ không quá 50%?
Theo quy định của Luật về khuyến mại thì cứ mỗi lần anh cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ mà khuyến mại quá 50% giá trị của hàng hóa hoặc dịch vụ đó thì đã là vi phạm rồi.
Hơn nữa, nếu lập luận vậy thì sim số đó người tiêu dùng có thể dùng 10 năm, 20 năm… Như vậy, giá trị thẻ nạp 100 nghìn đồng thì anh cũng có thể khuyến mại tới 2 triệu đồng cũng được à. Vậy thì luật cũng chịu à? Trong khi đa số sim khuyến mại trả trước chỉ được dùng một lần rồi bị vứt đi, đã gây ra lãng phí tài nguyên viễn thông rất lớn.
Thực tế, nếu áp theo quy định thì việc khuyến mại của các nhà mạng thời gian qua rõ ràng là vi phạm nhưng sao đến giờ, Cục Xúc tiến thương mại, đơn vị quản lý Nhà nước về khuyến mại mới có văn bản chỉ đạo?
Cục Xúc tiến thương mại đã nhiều lần làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông, đơn vị chủ quản các doanh nghiệp viễn thông di động, đề nghị Bộ phải có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc quy định chi tiết quy định thế nào là một đơn vị sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; giá trị hàng hóa của viễn thông tính như thế nào… để doanh nghiệp sẽ dựa vào đó để hoạt động.
Vì mỗi sản phẩm, dịch vụ đều có những yếu tố cấu thành riêng. Nếu không có quy định cụ thể như vậy thì doanh nghiệp sẽ chạy đua nhau khuyến mại, như thế sẽ không thể kiểm soát được.
Ngay như hoạt động của các ngân hàng thương mại, sản phẩm thuốc… thì Ngân hàng Nhà nước, Bộ Y tế cũng đã gửi chi tiết để Cục xúc tiến thương mại căn cứ vào đó để quản lý việc khuyến mại của các doanh nghiệp. Nhưng đến giờ chúng tôi vẫn chưa thấy hướng dẫn gì của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Điều đó có nghĩa, nếu các doanh nghiệp viễn thông di động cứ khuyến mại quá 50% giá trị thẻ nạp là Cục Xúc tiến thương mại sẽ có thể xử phạt?
Tất nhiên, cứ theo luật mà chúng tôi thực hiện.
Nếu phát hiện doanh nghiệp vi phạm, Cục xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo đúng luật.
Châu Á đang trở thành “miền đất hứa” cho các ứng dụng AI tạo sinh, song song với đó là sự tăng trưởng các start-up về AI trong việc phát triển sản phẩm theo xu hướng nội địa hóa...
Nhóm Nghiên cứu & Phân tích Toàn cầu (GReAT) của Kaspersky vừa phát hiện hàng loạt quảng cáo trên darknet cung cấp dịch vụ tạo video và âm thanh deepfake theo thời gian thực với chi phí ngày càng rẻ, làm dấy lên lo ngại về những rủi ro an ninh mạng, trong đó có lừa đảo...
Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được ứng dụng rộng rãi trên toàn cầu khi máy móc có khả năng thực hiện nhiều công việc vốn do con người thực hiện...
Tập đoàn Apple được cho là đang lên kế hoạch mở rộng sản xuất thiết bị nhà thông minh tại Việt Nam, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị tiếp tục gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng…
Công nghệ lượng tử có tiềm năng to lớn cho đổi mới toàn cầu. Nhiều quốc gia đã nhận ra sức mạnh của công nghệ lượng tử và đang tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này để phát triển khả năng tính toán, truyền thông và cảm biến. Đà tăng đầu tư cho nghiên cứu đến từ cả chính phủ và khu vực tư nhân. Thế giới công nghệ lượng tử đang phát triển nhanh chóng và hệ sinh thái các công ty khởi nghiệp đang đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: