
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Bảo Quyên
15/01/2016, 07:56
Tổng mức đầu tư khái toán theo phương án kiến nghị của dự án là 29.834,480 tỷ đồng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa đồng ý chủ trương hỗ trợ ngân sách nhà nước để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc đoạn Ninh Bình (Mai Sơn) - Thanh Hóa (Quốc lộ 45) và đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải căn cứ nguyên tắc phân bổ kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 của bộ, ngành trung ương và địa phương theo Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí kế hoạch đầu tư trung hạn để hỗ trợ thực hiện các dự án trên.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa có chiều dài 107,28 km, đi qua 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa.
Dự án được tách thành 2 dự án riêng biệt là dự án đường bộ cao tốc đoạn Ninh Bình (Mai Sơn) - Thanh Hóa (Quốc lộ 45) và dự án đường bộ cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa).
Cao tốc Ninh Bình - Thanh Hoà là tuyến đường cao tốc loại A, với vận tốc thiết kế: 100-120Km/h. Dự án có quy mô 8 làn xe, trong đó phân kỳ đầu tư giai đoạn một 6 làn xe, có dự trữ đất để có thể mở rộng thành 8 làn xe. Trong tương lai khi lưu lượng vận tải của ngành công nghiệp xi măng của khu vực tăng cao có thể mở rộng quy mô lên 12 làn xe.
Đi kèm dự án này sẽ xây dựng thêm 7 nút giao khác mức và 8 cầu lớn và 14 cầu trung vượt sông,12 cầu vượt, 2 hầm được xây dựng hoàn chỉnh 6 làn xe ngay từ giai đoạn 1, cùng hệ thống trạm thu phí, nhà điều hành…
Tổng mức đầu tư khái toán theo phương án kiến nghị của dự án này là 29.834,480 tỷ đồng, được Chính phủ giao cho Tổng công ty Phát triển đường Cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: