Nhà thầu ký cam kết hoàn thành 2 dự án trọng điểm tại Đồng Nai trong tháng 12/2025
Tuấn Khang
30/05/2025, 16:14
Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai và Dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 - TP.HCM là 2 dự án được nhà thầu ký cam kết thi công hoàn thành trong tháng 12/2025...
Ảnh minh hoạ
Ngày 29/5, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị ký cam kết thi công Dự án thành phần 1, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu và Dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 - TP.HCM.
Tại hội nghị, lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP 471, đại diện cho các nhà thầu tại 2 dự án ký cam kết với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về việc hoàn thành thi công các gói thầu xây lắp và hướng tới mục tiêu thông xe kỹ thuật 2 dự án này trước ngày 19/12/2025.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đề nghị các nhà thầu nỗ lực, phải hoàn thành đúng những điều đã cam kết. Đồng thời, nhắc nhớ các nhà thầu vừa đẩy nhanh tiến độ vừa phải đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động; không để việc thi công ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân nơi có dự án đi qua.
Đại diện nhà thầu khẳng định sẽ tăng cường phương tiện, nhân lực, đẩy mạnh thi công "3 ca, 4 kíp", làm việc xuyên lễ để đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Đồng thời, nhà thầu mong muốn các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai nhanh chóng hoàn thành di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng như cung ứng đủ nguồn vật liệu xây dựng phục vụ cho các dự án.
Đại diện nhà thầu ký cam kết thi công dự án với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. Ảnh: TTXVN
Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 - TP.HCM là 2 dự án đặc biệt quan trọng nhằm kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trong bối cảnh, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ sớm hoàn thành vào cuối năm nay thì 2 dự án giao thông trên cũng phải đưa vào khai thác nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong kết nối giao thông.
Hiện, tỉnh Đồng Nai đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng, chuẩn bị đủ nguồn đất đắp, đá xây dựng phục vụ cho 2 dự án. Do đó, nhiệm vụ của chủ đàu tư và các nhà thầu là phải nhanh chóng tăng tốc, bù lại phần tiến độ bị chậm, hướng tới hoàn thành những nội dung đã ký trong cam kết.
Được biết, tổng giá trị thực hiện tại Dự án thành phần 1, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đạt 800 tỷ đồng, đạt hơn 30% giá trị hợp đồng, chậm hơn 30% so với kế hoạch theo nghị quyết của Quốc hội.
Trong khi đó, Dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 - TP.HCM đã giải ngân được hơn 700 tỷ đồng, đạt 36% theo giá trị hợp đồng, chậm khoảng 6% so với kế hoạch đề ra.
Mới đây, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đã kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai). Tư lệnh ngành Xây dựng yêu cầu các đơn vị tranh thủ thời tiết mùa khô để thi công nhanh, đồng thời đề nghị tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.
Tại kỳ họp Quốc hội ngày 19/5, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng trình trức Quốc hội Tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu giai đoạn 1 từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, tăng 3.714 tỷ đồng.
Đối với Dự án Vành đai 3 - TP.HCM, nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ là những vướng mắt liên quan đến giải phóng mặt bằng và nguồn cung nguyên vật liệu khan hiếm. Lãnh đạo địa phương đã nhanh chóng tìm phương án tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Vành đai 3 TPHCM đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, toàn tuyến Vành đai 3 TPHCM sẽ mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại cũng như chi phí logistics. Công trình cũng được kỳ vọng tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Vùng trọng điểm phía Nam.
Khơi thông, tạo luồng ưu tiên vận chuyển cát san lấp phục vụ thi công đường Vành đai 3 TP.HCM
Dự án Vành đai 3 TP.HCM thiếu cát đắp nền
Đề xuất Quốc hội tăng hơn 3.700 tỷ đồng vốn đầu tư Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: