Nhập siêu vượt xa dự báo

Tuấn Hùng

28/11/2007, 11:21

Nhập siêu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm ước tính đã ở mức 10,47 tỷ USD, vượt xa dự báo

Dệt may là mặt hàng xuất khẩu có mức tăng cao nhất trong 11 tháng đầu năm nay - Ảnh: Việt Tuấn.
Dệt may là mặt hàng xuất khẩu có mức tăng cao nhất trong 11 tháng đầu năm nay - Ảnh: Việt Tuấn.

Nhập siêu của Vi

ệt Nam

trong 11 tháng đầu năm

ư

ớc t

ính

đã ở mức 10,47 tỷ USD, v

ư

ợt xa d

ự b

áo

.

Mức nhập siêu của 11 tháng đầu năm 2007 tăng cao so với cùng kỳ năm 2006 c

ó

nguyên do chủ yếu là tăng nhập khẩu hàng máy móc thiết bị và nguyên nhiên vật liệu phục vụ sản xuất. Trước đó, Bộ Công Thương ch

dự kiến nhập siêu của cả năm là 9 tỷ USD.

Theo số liệu thống kê, xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm 2007 đạt 43,638 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2006, còn nhập khẩu đạt 54,11 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2006.

Các mặt hàng xuất khẩu nhìn chung đều tăng so với cùng kỳ năm 2006, tuy nhiên so với hàng nhập khẩu, các mặt hàng xuất khẩu tăng chậm hơn. Cụ thể, về xuất khẩu có hàng dệt may tăng 32%, hàng vi tính và linh kiện tăng 24,7%, sản phẩm gỗ tăng 23,7%; trong khi đó hàng nhập khẩu có máy móc thiết bị tăng 56,3%, hóa chất các loại tăng 38,5%, vải tăng 34,5%, sắt thép tăng 32,5%, …

Trong những tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam khi chiếm 21,15% tỷ trọng hàng xuất khẩu, còn EU chiếm 8,6% và Nhật Bản là 11,9%. Tuy nhiên, thị trường EU lại có mức tăng trưởng cao nhất: ước tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2006 (thị trường Hoa Kỳ tăng gần 26% và Nhật Bản tăng gần 6%).

Về thị trường nhập khẩu, năm đối tác lớn nhất xuất khẩu hàng hóa vào Việt Nam là Trung Quốc, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trị giá hàng hóa nhập khẩu từ năm thị trường này chiếm hơn 50% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy