
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 17/12/2025
Tuấn Hùng
28/11/2007, 11:21
Nhập siêu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm ước tính đã ở mức 10,47 tỷ USD, vượt xa dự báo
Nhập siêu của Vi
ệt Nam
trong 11 tháng đầu năm
ư
ớc t
ính
đã ở mức 10,47 tỷ USD, v
ư
ợt xa d
ự b
áo
.
Mức nhập siêu của 11 tháng đầu năm 2007 tăng cao so với cùng kỳ năm 2006 c
ó
nguyên do chủ yếu là tăng nhập khẩu hàng máy móc thiết bị và nguyên nhiên vật liệu phục vụ sản xuất. Trước đó, Bộ Công Thương ch
ỉ
dự kiến nhập siêu của cả năm là 9 tỷ USD.
Theo số liệu thống kê, xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm 2007 đạt 43,638 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2006, còn nhập khẩu đạt 54,11 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2006.
Các mặt hàng xuất khẩu nhìn chung đều tăng so với cùng kỳ năm 2006, tuy nhiên so với hàng nhập khẩu, các mặt hàng xuất khẩu tăng chậm hơn. Cụ thể, về xuất khẩu có hàng dệt may tăng 32%, hàng vi tính và linh kiện tăng 24,7%, sản phẩm gỗ tăng 23,7%; trong khi đó hàng nhập khẩu có máy móc thiết bị tăng 56,3%, hóa chất các loại tăng 38,5%, vải tăng 34,5%, sắt thép tăng 32,5%, …
Trong những tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam khi chiếm 21,15% tỷ trọng hàng xuất khẩu, còn EU chiếm 8,6% và Nhật Bản là 11,9%. Tuy nhiên, thị trường EU lại có mức tăng trưởng cao nhất: ước tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2006 (thị trường Hoa Kỳ tăng gần 26% và Nhật Bản tăng gần 6%).
Về thị trường nhập khẩu, năm đối tác lớn nhất xuất khẩu hàng hóa vào Việt Nam là Trung Quốc, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trị giá hàng hóa nhập khẩu từ năm thị trường này chiếm hơn 50% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.
Hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam đã ghi dấu một giai đoạn phát triển ấn tượng, trở thành trụ cột quan trọng của tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng chưa vững, cùng với những biến động khó lường của thị trường quốc tế, đòi hỏi các chính sách và giải pháp đột phá, khả thi để chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình tăng trưởng chất lượng cao và bền vững...
Với kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2025 đạt 24,4 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ, Nhật Bản tiếp tục khẳng định vị thế là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, để thâm nhập sâu hơn vào thị trường này, doanh nghiệp Việt cần vượt qua hàng loạt rào cản kỹ thuật nghiêm ngặt và thích ứng với thị hiếu tiêu dùng khó tính bậc nhất thế giới.…
Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) ước tính kim ngạch xuất khẩu toàn ngành cao su trong năm 2025 sẽ đạt khoảng 11 tỷ USD, bao gồm cao su thiên nhiên, sản phẩm cao su chế biến và gỗ cao su...
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, từ mức 20 triệu USD năm 2015 lên 222,5 triệu USD vào năm 2023 và đạt hơn 202 triệu USD chỉ trong 10 tháng năm 2025. Dự kiến xuất khẩu chanh leo cả năm 2025 sẽ lập mốc kỷ lục 240-250 triệu USD. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hàng, đồng thời đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, bài bản theo chuỗi liên kết...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: