Nhiều "lấn cấn" trong việc triển khai dự án cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô theo phương thức PPP
Ánh Tuyết
23/05/2024, 10:40
Do dự án có quy mô phức tạp, yêu cầu khắt khe nên hiện chỉ có 1 nhà đầu tư trong nước quan tâm đến dự án xây dựng cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tổng mức đầu tư hơn 56.293 tỷ đồng. Do đó, UBND TP. Hà Nội đề xuất được phép liên danh nhà đầu tư nội - ngoại thực hiện dự án PPP song vẫn còn nhiều lấn cấn...
Do gặp khó lựa chọn nhà đầu tư nên tiến độ vận hành cao tốc dễ "hụt hơi" với hệ thống đường song hành dự kiến hoàn thành năm 2025.
UBND TP. Hà Nội vừa có Công văn số 1497/UBND - ĐT gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, thống nhất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án thành phần 3, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.
XOAY XỞ NHIỀU TIÊU CHÍ KHÓ, LO "Ế" NHÀ ĐẦU TƯ DỰ THẦU
Dự án thành phần 3 được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6479/QĐ - UBND ngày 20/12/2023. Theo đó, dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư là 56.293,541 tỷ đồng, gồm vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống hạ tầng là 26.767,885 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư là 29.525,656 tỷ đồng.
Tại Quyết định số 6479, UBND TP. Hà Nội tách tiểu dự án đầu tư công trong dự án thành phần 3 để thực hiện đầu tư: (i) xây dựng cầu Hồng Hà; (ii) đoạn Vành đai 3 từ trước nút giao Quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (bao gồm cầu Mễ Sở); (iii) cầu Hoài Thượng; đoạn tuyến nối 9,7 km (bao gồm hoàn thiện nút Tây Nam và nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long).
Các hạng mục còn lại thuộc dự án thành phần 3 sẽ do nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện bằng nguồn vốn tự có và vốn tín dụng.
Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, cho biết hiện công tác khảo sát phục vụ lập thiết kế kỹ thuật - dự toán xây dựng của tiểu dự án đầu tư công trong dự án thành phần 3 cơ bản hoàn thành, hồ sơ thiết kế sau thiết kế cơ sở đang được hoàn thiện để trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phấn đấu hoàn thành trong tháng 6/2024.
UBND TP. Hà Nội đang triển khai thẩm định hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư để phê duyệt đồng thời với thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở (dự kiến thẩm định xong trong tháng 6/2024), phấn đấu hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư và khởi công dự án thành phần 3 trong quý 4/2024.
"Khó khăn lớn nhất tại dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô chính là phải triển khai xây dựng đường cao tốc trung tâm "xương sống" của dự án, đảm bảo tiến độ, đồng bộ với các dự án thành phần xây dựng đường song hành đang được Ban chỉ đạo triển khai dự án Vành đai 4 yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn bộ tuyến đường song hành trong năm 2025", lãnh đạo UBND TP. Hà Nội bày tỏ.
Theo quy định, nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng nhiều tiêu chí.
Thứ nhất, có vốn chủ sở hữu tối thiểu 15% tổng mức đầu tư dự án, không bao gồm vốn nhà nước (khoảng hơn 4.400 tỷ đồng).
Thứ hai, về kinh nghiệm hợp đồng tương tự, từng là nhà thầu chính thi công hoàn thành gói thầu có giá trị tối thiểu là 30% giá trị công việc tương ứng (khoảng hơn 13.600 tỷ đồng).
Thứ ba, về kinh nghiệm là nhà đầu tư, các ứng viên phải từng hoàn thành dự án có tổng mức đầu tư tối thiểu 50% tổng mức đầu tư dự án (khoảng hơn 28.100 tỷ đồng)...
Điều này dẫn đến việc phải tổ hợp nhiều nhà đầu tư, nhà thầu để thành lập liên danh thì mới có thể đáp ứng tiêu chí năng lực tài chính và kinh nghiệm của dự án thành phần 3.
Mặt khác, khi lập các tổ hợp liên danh nhà đầu tư, thì theo quy định tại điểm đ, khoản 3, Điều 38, Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ, tỷ lệ góp vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư đứng đầu trong liên danh tối thiểu là 30%, của từng thành viên trong liên danh tối thiểu là 15%.
Một điểm gây khó khác là do dự án thành phần 3 sử dụng vốn nhà đầu tư khoảng 29.525 tỷ đồng, trong đó, nhu cầu vay từ các tổ chức tín dụng chiếm khoảng 85% nguồn vốn, thời gian hoàn vốn kéo dài.
"Khả năng tập trung một lượng vốn rất lớn để cho vay dài hạn như vậy trên thực tế là hết sức khó khăn đối với các tổ chức tín dụng, ngân hàng, ảnh hưởng đến khả năng huy động vốn của nhà đầu tư", lãnh đạo UBND TP. Hà Nội nêu rõ.
LIÊN DANH NHÀ ĐẦU TƯ NGOẠI TRONG DỰ ÁN PPP, CẨN TRỌNG NHIỀU VẤN ĐỀ PHÁT SINH
Với các nguyên nhân nêu trên, UBND TP. Hà Nội dự đoán sẽ không nhiều nhà đầu tư trong nước tham gia tổ hợp thành liên danh nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu và sẽ phải xử lý tình huống theo quy định tại khoản 3, Điều 83, Nghị định số 35/2021/NĐ-CP (trong trường hợp có ít hơn 3 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu).
“Cần mở rộng thêm nhà đầu tư quốc tế tham gia vào các liên danh nhà đầu tư đấu thầu dự án thành phần 3, để vừa đáp ứng yêu cầu kinh nghiệm đảm bảo tính cạnh tranh, vừa huy động được thêm nguồn vốn nước ngoài đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề xuất.
Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép cơ quan có thẩm quyền khi thực hiện đấu thầu trong nước để lựa chọn nhà đầu tư và xây dựng hồ sơ mời thầu và được quy định: “Nhà đầu tư trong nước được liên danh với nhà đầu tư được thành lập theo pháp luật nước ngoài hoặc sử dụng đối tác là nhà thầu nước ngoài để tham dự thầu; trong trường hợp này, nhà đầu tư trong nước phải là thành viên đứng đầu liên danh”.
Với đề xuất này có thể thỏa mãn yêu cầu tại các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô nhờ tổ hợp được các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đáp ứng tiêu chí năng lực, tài chính, đảm bảo tính cạnh tranh, trong đó đứng đầu liên danh là nhà đầu tư trong nước.
Đồng thời, tranh thủ được nguồn vốn nước ngoài để đầu tư xây dựng công trình, hệ thống kết cấu hạ tầng.
Tuy nhiên, phân tích rõ nhược điểm của phương án này, UBND TP. Hà Nội cho rằng việc tham gia của nhà đầu tư quốc tế liên danh với nhà đầu tư trong nước tại dự án thành phần 3 cần được các bộ, ngành trung ương liên quan xem xét, thống nhất ý kiến về tiêu chí đánh giá trong hồ sơ mời thầu, điều khoản hợp đồng...
Hơn nữa, thời gian thương thảo hợp đồng có thể kéo dài do phải đàm phán với nhà đầu tư quốc tế. Ngoài ra còn khó khăn cho nhà đầu tư quốc tế đối với việc tiếp cận pháp luật Việt Nam, cơ chế chính sách về giá, lộ trình tăng phí, quy định về chia sẻ phần giảm doanh thu...
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được chia thành 7 dự án thành phần, gồm 3 dự án thành phần giải phóng mặt bằng và 3 dự án thành phần xây dựng đường song hành thực hiện theo hình thức đầu tư công, do UBND các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và Hà Nội là cơ quan chủ quản; 1 dự án xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP do UBND TP. Hà Nội là cơ quan có thẩm quyền.
Trong đó, dự án thành phần 3 nhằm xây dựng đường cao tốc với tổng chiều dài 113,52 km (Hà Nội 57,52 km; Hưng Yên 19,3 km; Bắc Ninh 27 km và tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long khoảng 9,7 km). Vận tốc thiết kế 100 km/h, dự án đầu tư trước 4 làn xe (theo chủ trương đã được thông qua) với bề rộng nền đường 17 m; bề rộng cầu 17,5m. Riêng các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống có bề rộng cầu 24,5m để bố trí thêm 2 làn xe máy và xe thô sơ qua cầu kết nối giữa hai bên bờ sông tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.
Dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng đường cao tốc sẽ tách ra tiểu dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước khoảng 26.767 tỷ đồng.
Dự án gồm (i) tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng: Đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng và các đoạn tuyến: từ trước nút giao Quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội Hải Phòng, đoạn tuyến nối 9,7km (bao gồm hoàn thiện nút Tây Nam và nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long).
(ii) phạm vi dự án còn lại sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư: Đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn: từ nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trước nút giao Quốc lộ 6 (không bao gồm cầu Hồng Hà), từ sau nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến trước nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long (không bao gồm cầu Hoài Thượng) theo phương thức PPP.
Dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng đường cao tốc sẽ tách ra tiểu dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước khoảng 26.767 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được chia thành 7 dự án thành phần, gồm 3 dự án thành phần giải phóng mặt bằng và 3 dự án thành phần xây dựng đường song hành thực hiện theo hình thức đầu tư công, do UBND các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và Hà Nội là cơ quan chủ quản; 1 dự án xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP do UBND TP. Hà Nội là cơ quan có thẩm quyền.Trong đó, dự án thành phần 3 nhằm xây dựng đường cao tốc với tổng chiều dài 113,52 km (Hà Nội 57,52 km; Hưng Yên 19,3 km; Bắc Ninh 27 km và tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long khoảng 9,7 km). Vận tốc thiết kế 100 km/h, dự án đầu tư trước 4 làn xe (theo chủ trương đã được thông qua) với bề rộng nền đường 17 m; bề rộng cầu 17,5m. Riêng các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống có bề rộng cầu 24,5m để bố trí thêm 2 làn xe máy và xe thô sơ qua cầu kết nối giữa hai bên bờ sông tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.Dự án gồm (i) tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng: Đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng và các đoạn tuyến: từ trước nút giao Quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội Hải Phòng, đoạn tuyến nối 9,7km (bao gồm hoàn thiện nút Tây Nam và nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long).(ii) phạm vi dự án còn lại sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư: Đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn: từ nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trước nút giao Quốc lộ 6 (không bao gồm cầu Hồng Hà), từ sau nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến trước nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long (không bao gồm cầu Hoài Thượng) theo phương thức PPP.
Đề xuất đầu tư gần 38.000 tỷ đồng cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, mở đường Tây Nguyên ra biển lớn
18:30, 22/05/2024
Dự thảo Luật Đường bộ: Dành trọn một chương về đầu tư, khai thác vận hành đường cao tốc
12:25, 22/05/2024
Mới 9% tổng số km đường sắt đô thị theo quy hoạch được triển khai tại Hà Nội
08:00, 21/05/2024
Đọc thêm
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị các bộ, ngành, cơ quan và địa phương cần phải chủ động giải quyết các nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án...
Hà Nội đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược qua các cơ chế ưu đãi mới
Là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI, thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tập trung ưu đãi mạnh cho dự án R&D, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực công nghệ cao...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: