Nhiều nhà đầu tư ngoại quan tâm dự án cao tốc Bắc - Nam

Bảo Anh

07/05/2019, 21:54

Đã có một số nhà đầu tư nước ngoài đến từ các nước như Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản quan tâm tới dự án cao tốc Bắc - Nam

Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có chiều dài 654km với tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng, trong đó 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.
Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có chiều dài 654km với tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng, trong đó 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.

Ngày 8/5, Ban Quản lý dự án 2 của Bộ Giao thông Vận tải - đơn vị được giao làm đại diện chủ dầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn.

Theo đó, thời gian mời sơ tuyển sẽ kéo dài trong vòng 60 ngày từ 9 giờ ngày 8/5/2019, kết thúc vào 14 giờ ngày 8/7/2019.

Đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho biết, đến thời điểm này đã có một số nhà đầu tư nước ngoài đến từ các nước như Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản quan tâm viết thư gửi tới Ban Quản lý dự án 2.

Các doanh nghiệp trong nước thì có Tổng công ty Xây dựng Miền Trung bày tỏ ý định quan tâm đến dự án này.

Trong hồ sơ mời sơ tuyển các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc-Nam phía Đông thực hiện theo hình thức PPP (hợp tác công - tư), để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100; trong đó, mức tối thiểu để đáp ứng yêu cầu là 60% tổng số điểm (60 điểm) và điểm đánh giá từng nội dung yêu cầu cơ bản tối thiểu là 50% điểm tối đa của nội dung đó.

Cụ thể, trong hồ sơ mời sơ tuyển, năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 60% tổng số điểm (tương ứng với 60 điểm); năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 30% tổng số điểm (30 điểm) và phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm tỷ trọng 10% tổng số điểm (10 điểm).

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn có chiều dài 43km, tổng mức đầu tư khoảng 6.333 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước khoảng 2.003 tỷ đồng, còn lại là vốn của nhà đầu tư huy động.

Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 52/2017/QH14 có chiều dài 654km với tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng, trong đó 55.000 tỷ đồng là vốn Nhà nước và 63.716 tỷ đồng là vốn huy động ngoài ngân sách.

Dự án được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công: Cao Bồ-Mai Sơn, Cam Lộ-La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây.

Đọc thêm

AI tái định hình ngành công nghiệp chip

AI tái định hình ngành công nghiệp chip

Sự thay đổi về thị phần ô tô điện toàn cầu sau hơn 5 năm

Sự thay đổi về thị phần ô tô điện toàn cầu sau hơn 5 năm

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: