Nhiều tiểu thương TP.HCM “nhờn luật”, thi gan bày bán hàng giả tại các trung tâm thương mại lớn

Song Hoàng

21/11/2022, 17:36

Các cơ quan chức năng liên tục kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng nhái các nhãn hiệu nổi tiếng Hermes, Louis Vuitton, Burberry, Gucci, Versace... Tuy nhiên, ngay sau khi cơ quan chức năng rút đi, hàng giả lại được bày bán với số lượng lớn hơn...

Các cơ quan chức năng liên tục phát hiện hàng hóa nghi giả, nhái với số lượng lớn tại các trung tâm thương mại TP HCM
Các cơ quan chức năng liên tục phát hiện hàng hóa nghi giả, nhái với số lượng lớn tại các trung tâm thương mại TP HCM

Ngày 19/11/2022, Đội Quản lý thị trường số 5 trực thuộc Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với các sạp G8 G10, A24 – A26, E1, E3, I4, I6 tầng trệt, Trung tâm Thương mại – Dịch vụ An Đông tại địa chỉ số 34-36 Đường An Dương Vương, Phường 9, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Qua kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 5 thuộc Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện tại các địa điểm nêu trên đang trưng bày để bán: 2.360 đơn vị sản phẩm là túi xách, dây nịt (thắt lưng), mỹ phẩm,…Toàn bộ không có hóa đơn chứng từ để chứng minh nguồn gốc hàng hóa, không có nhãn hàng hóa theo quy định, có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Hermes, Louis Vuitton, Burberry, Gucci, Versace,…

Trước đó, ngày 17/11/2022, các cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra, phát hiện, tạm giữ 713 đơn vị sản phẩm là giày, dép, quần, áo và đầm các loại, không có hóa đơn chứng từ để chứng minh nguồn gốc hàng hóa, không có nhãn hàng hóa theo quy định, có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Adidas, Chanel, Gucci, Dior, Hermes, Louis Vuitton, Burberry

Cũng liên quan tới việc kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng nhái tại thành phố Hồ Chí Minh, ngày 1/11 lực lượng quản lý thị trường đã chia thành 6 Tổ công tác kiểm tra 6 điểm kinh doanh các mặt hàng như: túi ví, mắt kính, quần áo, phụ kiện trang sức mang các nhãn hiệu Gucci, Dior, Chanel, Louis Vuitton, Adidas, Nike, Hermes… với giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm. Đây là các hộ kinh doanh có tên tuổi trong Trung tâm thương mại Sài Gòn Square.

Qua hơn 1 ngày kiểm đếm, phân loại sản phẩm có dấu hiệu vi phạm, ngày 2/11, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành các thủ tục tạm giữ gần 2.000 sản phẩm để tiếp tục xử lý.

Để đối phó với các cơ quan chức năng, nhiều chủ cửa hàng tại đây đã khóa trái cửa hoặc đóng cửa hàng nhanh chóng rời đi khi lực lượng chức năng xuất hiện.

Theo Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, Trung tâm thương mại Sài Gòn Square được ví như “thiên đường mua sắm” cho các tín đồ shopping với đa dạng các lĩnh vực và đầy đủ các mặt hàng đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn và khách thập phương. 

Tồn tại hơn 2 thập kỷ (ra đời từ năm 2000), chính vì vậy các hộ kinh doanh ở đây có đủ các chiêu trò để đối phó với các cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn, hạn chế việc kiểm tra. Đây cũng là nơi làm giàu của nhiều hộ kinh doanh bởi siêu lợi nhuận từ việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái các nhãn hiệu nổi tiếng.

Xác định được điều đó là vô cùng khó khăn, tuy nhiên lực lượng quản lý thị trường vẫn tiếp tục đưa Sài Gòn Square nằm trong diện phải kiểm tra kiểm soát theo lộ trình nhằm từng bước thay đổi nhận thức của các hộ buôn bán trong việc kinh doanh các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy