
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Hải Vy
31/03/2011, 19:39
MobiFone áp dụng chương trình ưu đãi đặc biệt cho các cuộc gọi đến Nhật Bản
Sau khi xảy ra vụ động đất tại Nhật Bản, anh Hùng (Hà Nội) gọi điện cho cô con gái đang du học tại xứ sở mặt trời mọc nhiều lần để hỏi thăm tình hình bởi biết rằng các cuộc gọi từ di động của mình đều được miễn phí.
Không giống như các lần gọi điện trước đây, anh Hùng chỉ gọi khá ngắn, khoảng gần 2 phút rồi gác máy, sau đó lại gọi lại. Hai bố con trao đổi được khá nhiều thông tin và anh Hùng cảm thấy yên tâm hơn với tình hình của cô con gái đang học tại Tokyo (Nhật Bản).
“Tôi được biết mạng di động MobiFone có miễn phí 2 phút đầu tiên cho khách hàng gọi đi Nhật cho tới ngày 31/3 nên bố con tôi có cơ hội trao đổi với nhau thường xuyên hơn”, anh tâm sự.
Ông bố này bổ sung thêm, nếu như trước đây, anh chỉ thỉnh thoảng mới gọi thăm hỏi thông tin con gái thì kể từ vụ động đất diễn ra, các cuộc gọi khá thường xuyên. “Nhiều thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng khiến vợ chồng tôi khá hoang mang, gọi điện cho con thường xuyên giúp chúng tôi cập nhật chính xác tình hình cụ thể và cảm thấy yên tâm hơn nhiều”, anh nói.
Anh Hùng không phải là người duy nhất thường xuyên gọi điện đến Nhật trong thời gian gần đây sau vụ động đất. Nhiều người Việt Nam có thân nhân, bạn bè ở xứ sở mặt trời mọc cũng có nhu cầu thông tin trực tiếp rất lớn qua điện thoại. “Kể cả không có việc MobiFone miễn phí cuộc gọi tới Nhật thì gia đình tôi vẫn phải gọi điện để hỏi thăm xem cô em gái ở đó ra sao. Nhưng nhờ có hãng này miễn phí mà chúng tôi gọi điện thường xuyên hơn và cảm thấy thoải mái hơn. Ai cũng yên tâm khi biết rõ tình hình về người thân của mình”, chị Hằng, có em gái đang làm việc tại Osaka cho biết.
Bên cạnh những người Việt Nam có người thân, bạn bè ở Nhật Bản, chính những người dân của xứ sở mặt trời mọc đang sống và làm việc tại Việt Nam cũng cảm thấy dễ chịu hơn khi được gọi miễn phí về nước của mình. Nhiều nhân viên công ty Nhật tại Hà Nội đã tranh thủ dùng máy di động của mình để gọi về nước hỏi thăm tình hình của người thân, bạn bè bởi các cuộc gọi dưới 2 phút đều được miễn phí.
Theo thống kê của mạng di động MobiFone, lưu lượng cuộc gọi đi Nhật Bản tăng khoảng 70% ngay trong ngày đầu tiên áp dụng việc miễn cước 2 phút đầu tiên dù chưa có nhiều người được thông tin. Bên cạnh đó, lượng tin nhắn đi Nhật tăng tới 100% so với ngày thường bởi các tin nhắn cũng được miễn phí hoàn toàn.
Chị Trần Thu Hương, có chồng đang làm việc tại Osaka (Nhật Bản), nói: “Tôi thường thấy các công ty nói về trách nhiệm xã hội và trong bối cảnh động đất xảy ra tại Nhật Bản, nhiều đơn vị đã có những cách làm rất ý nghĩa và chân thành”. Chị này phân tích, với những người đang rất cần thông tin trực tiếp từ Nhật, việc liên lạc bằng điện thoại là điều không thể thiếu. Chính vì thế, việc miễn cước cho các cuộc gọi tới Nhật Bản thể hiện sự thấu hiểu tâm tư của những người đang lo lắng cho bạn bè, người thân của mình ở vùng đang gặp nạn.
“Hôm qua tôi cũng theo dõi một chương trình rất ý nghĩa tên là Pray For Japan trên TV. Chương trình này mang tính chia sẻ cộng đồng rất lớn, và cũng có giá trị về mặt vật chất rất thiết thực đối với người dân Nhật Bản với hơn 8 tỷ đồng thu được qua chương trình. Nếu công ty nào cũng chọn được một cách thể hiện trách nhiệm xã hội ý nghĩa và hữu ích như vậy thì mức độ gắn bó với khách hàng của họ cũng sẽ gia tăng rất nhiều”, chị Hương nhận xét.
Với chủ đề “Kết nối - Hợp tác - Phát triển bền vững”, Hội chợ quy tụ hơn 210 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến thương mại đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng Bằng Sông Hồng và một số địa phương khác trên cả nước...
Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Thụy Sĩ - quốc gia tiên phong về giáo dục nghề nghiệp, công nghệ cao và quản trị hiện đại là chiến lược then chốt, giúp Đà Nẵng nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng vào các chuỗi giá trị toàn cầu...
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên. Tuy nhiên, việc tận dụng lợi thế về quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan vẫn còn những điểm cần làm rõ...
Quan hệ hợp tác Việt Nam – Thái Lan bước vào giai đoạn mới, hướng tới đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh được xem là điểm đến trọng tâm của dòng vốn đầu tư Thái Lan với hàng loạt tập đoàn lớn như Amata, SCG, Central Group, Siam City Cement…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: