Những cuốn sách "đổi đời" của Bill Gates, Warren Buffett và Elon Musk
Warren Buffett từng chia sẻ rằng cuốn sách "The Intelligent Investor" là nguồn cảm hứng cho những triết lý đầu tư mà ông sử dụng đến tận ngày nay
Sách đóng vai tròng quan trọng trong cuộc sống của các nhà đầu tư, nhà lãnh đạo và doanh nhân trên thế giới. Hãng tin CNBC tổng hợp cuốn sách mà các tỷ phú chia sẻ rằng đã thay đổi tư duy, cuộc sống và công việc của họ.
1. Warren Buffett
Tiêu đề: The Intelligent Investor (Tạm dịch: Nhà đầu tư thông minh)
Tác giả: Benjamin Graham
Xuất bản năm 1949, "The Intelligent Investor" bàn thảo về nguyên lý "đầu tư giá trị" của tác giả Benjamin Graham. Được xem là một trong những nhà đầu tư hàng đầu lịch sử, ông đưa ra những nguyên tắc cơ bản để đánh giá cơ hội đầu tư của một cổ phiếu và điều gì làm nên sức mạnh của một doanh nghiệp.
Năm 19 tuổi, Warren Buffett tình cờ mua "The Intelligent Investor" và sau đó đọc lại cuốn sách này hàng chục lần. Ông cho biết cuốn sách là nguồn cảm hứng của những triết lý đầu tư mà ông sử dụng đến tận ngày nay.
"Cuốn sách đã thay đổi cuộc đời tôi", Buffett nói. "Cuốn sách của Graham mang đến cho tôi triết lý nền tảng về đầu tư có ý nghĩa. Ông ấy dạy tôi cách tư duy về thị trường cổ phiếu, rằng thị trường không phải ở đó để chỉ dẫn mà là để phục vụ tôi".
2. Oprah Winfrey
Tiêu đề: "The Seat of the Soul" (Tạm dịch: Khám phá thế giới tâm linh)
Tác giả: Gary Zukav
Bằng việc nhìn sự tiến hoá của loài người qua lăng kính khoa học, tâm linh và triết học trong cuốn sách "The Seat of the Soul", tác giả bậc thầy Gary Zukav giúp độc giả tự khám phá bản ngã của mình.
Ông giải thích việc phản ánh sâu sắc các ý định bên trong của một người có thể giúp họ tìm được ý nghĩa và mục đích cuộc đời. Những bước này giúp họ có cái nhìn tích cực hơn về thế giới và cải thiện mối tương tác với người khác.
"Nữ hoàng truyền thông" Oprah Winfrey đọc cuốn sách này khi nó được xuất bản lần đầu tiên, chỉ vài năm sau khi bắt đầu chương trình "The Oprah Winfrey Show". Trước khi đọc cuốn sách, Winfrey cho biết bà là người luôn muốn làm hài lòng đám đông, kiểu "muốn làm mọi thứ mà người khác muốn tôi làm". Tuy nhiên, bài học từ cuốn sách vẫn còn nguyên vẹn trong bà đó là: Sức mạnh của ý định.
Ý tưởng này thay đổi loại chương trình bà tham gia, nhấn mạnh rằng luôn có "sợi chỉ của sự thật" và một ý tưởng lớn hơn trong mọi cuộc phỏng vấn.
Cuốn sách cũng thay đổi các lựa chọn bà đưa ra trong cuộc sống cá nhân. Khi Winfrey thành công, "các anh chị em họ" và "bạn học cũ" bắt đầu tiếp cận bà khi họ cần thứ gì đó. Dù ban đầu gặp khó khăn trong việc nói "không" với yêu cầu của họ, Winfrey cho biết "nguyên tắc về ý định theo đúng nghĩa đen đã cứu vớt và thay đổi quỹ đạo cuộc sống của tôi".
"Tôi bắt đầu đưa ra quyết định dựa trên những gì tôi có ý định làm, chứ không phải dựa trên những gì người khác muốn tôi làm hay những điều tôi cho rằng sẽ làm họ hài lòng", Winfrey nói.
3. Elon Musk
Tiêu đề: Foundation (Tạm dịch: Khởi dựng)
Tác giả: Isaac Asimov
Trong loạt 7 cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng "Foundation", một nhà toán học có tầm nhìn xa trông rộng đã dự báo về sự sụp đổ của một đế chế thiên hà. Khi kỷ nguyên bóng tối bao trùm, ông lập một kế hoạch đưa các đoàn nhà khoa học lên những hành tinh xa xôi để giúp nền văn minh ở đó đối phó với thảm hoạ không thể tránh khỏi này.
Elon Musk - CEO của hãng xe điện Tesla, công ty khai phá vũ trụ SpaceX... cho biết ông đã đọc lại nhiều lần loạt tiểu thuyết "tuyệt vời" này. Musk nói rằng "Foundation" là "nền tảng cho sự ra đời của SpaceX".
"Bài học tôi rút ra là bạn nên cố gắng làm những điều mà có thể giúp kéo dài nền văn minh, giảm thiểu nguy cơ về một kỷ nguyên đen tối hoặc giảm thiểu thời gian bao trùm của kỷ nguyên đen tối nếu có", Musk nói.
Tiểu thuyết của Asimov dạy Musk rằng "các nền văn minh dịch chuyển theo các chu kỳ" - bài học đã khuyến khích ông chủ SpaceX theo đuổi tham vọng đưa con người lên sao Hoả.
4. Richard Branson
Tiêu đề: Peter Pan
Tác giả: J.M. Barrie
Cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 1911 là câu chuyện về một cậu bé tinh nghịch tên là Peter Pan - người bay cùng một cô gái và anh chị em của cô đến vùng đất tuyệt vời Neverland, nơi họ cùng nhau thực hiện những chuyến phiêu lưu. Peter Pan, cậu bé không bao giờ lớn, trở thành biểu tượng của tuổi trẻ vĩnh cửu.
Richard Branson, tỷ phú Anh đứng sau đế chế Virgin, cho biết ông đọc tiểu thuyết này từ khi còn nhỏ và Peter Pan luôn là nhân vật yêu thích của ông. Trên thực tế, Branson từng nói rằng thành công của ông có được là nhờ những điều học được từ cuốn tiểu thuyết này, ví dụ "suy nghĩ như một đứa trẻ", và nhìn thấy cơ hội khi người khác thấy rào cản. Ông cho biết cuốn sách đã thay đổi cuộc đời ông.
"Tôi đã có rất nhiều cảm hứng từ cuốn sách", Branson nói trong một cuộc phỏng vấn với Thrive Global. "Tôi chưa bao giờ muốn lớn lên cả và lúc nào cũng muốn bay". Sau đó ông đã thành lập hãng hàng không Virgin Atlantic và công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic.
5. Meg Whitman
Tiêu đề: "Playing to Win: How Strategy Really Works" (Tạm dịch: Chơi để chiến thắng: Chiến lược thực sự hiệu quả như thế nào)
Tác giả: A.G. Lafley
Trong cuốn sách "Playing to Win: How Strategy Really Works", tác giả A.G. Lafley đặt ra 5 câu hỏi giúp các nhà quản lý doanh nghiệp vượt lên đối thủ cạnh tranh. Theo Lafley, 5 câu hỏi này giúp ích cho các thương hiệu như Olay, Bounty, Gillette, Swiffer và Febreze, đồng thời giúp mọi người thành công trong những quyết định hàng ngày, hướng đến các mục tiêu chiến lược lớn hơn.
Sau khi đọc cuốn sách, Meg Whitman - cựu CEO của eBay và HP, lập tức ứng dụng những điều học được vào công việc của mình. Cuốn sách đã tạo cảm hứng cho toàn bộ công ty của bà quanh nguyên lý "chơi để chiến thắng" bởi "nó dễ hiểu và tạo động lực cho những sự đánh đổi khó khăn".
"Khái niệm về sân chơi ở đâu, quốc gia nào, phân khúc thị trường nào, sản phẩm nào và nơi nào không nên lấn sân bởi không thể có lợi nhuận, là một nguyên tắc rất hay", Meg nói.
6. Bill Gates
Tiêu đề: Factfulness (Tạm dịch: Thực tế)
Tác giả: Hans Rosling, Ola Rosling, Anna Rosling Rönnlund
"Factfulness" giúp độc giả khám phá tại sao con người liên tục mắc sai lầm đối với những vấn đề chung mà thế giới đang phải đối mặt. Thay vì đưa ra quyết định dựa trên thực tế và số liệu, con người thường bị ảnh hưởng bởi những định kiến vô thức.
Cuốn sách cũng giải mã 10 bản năng khiến con người không nhìn thế giới một cách khách quan, ví dụ như có xu hướng chú ý hơn vào những thứ khiến mình sợ hãi hay các chủ đề lớn, ấn tượng.
"Factfulness" đã ảnh hưởng tới cách tiếp cận công việc của tỷ phú Bill Gates - đồng sáng lập hãng phần mềm Microsoft, giúp ông xây dựng một khung tư duy mới về thế giới.
Thay vì chia thế giới thành 2 nhóm: nước giàu và nước nghèo, cuốn sách cho rằng có cách phân chia theo nhiều nhóm thu nhập khác nhau, từ những mức độ nghèo nhất - không thể trả tiền mua giày cho tới mức độ đủ thu nhập khả dụng để đi du lịch.
Đây là cách tốt hơn để xác định sự tiến bộ của thế giới. Khi thế giới chỉ phân chia giữa nước giàu và nước nghèo, rất dễ để nhận định rằng những người không đáp ứng được một tiêu chuẩn chất lượng sống nào đó là nghèo, Gates viết.
"Đây là một bước đột phá đối với tôi", Gates viết trên blog của mình. "Khung tư duy mà Hans đưa ra là thứ tôi đã mất nhiều thập kỷ để xây dựng cho mình khi làm việc vì sự phát triển của thế giới, và tôi có thể chẳng bao giờ giải thích nó theo một cách rõ ràng như vậy. Tôi luôn có gắng sử dụng nó để tiến lên phía trước".
7. Carlos Slim
Tiêu đề: Future Shock (Tạm dịch: Cú sốc tương lai)
Tác giả: Alvin và Heidi Toffler
Cuốn sách xuất bản năm 1970 cho rằng những thay đổi nhanh chóng trong xã hội và công nghệ khiến con người đau khổ và tê liệt, đưa họ vào tình trạng "sốc". Cuốn sách thảo luận các vấn đề như cuộc sống gia đình, sự trỗi dậy của các doanh nghiệp mới, văn hoá, lối sống và mối quan hệ giữa con người với mục tiêu chuẩn bị trước những thay đổi đang đến.
Từng là người giàu nhất thế giới và hiện là người giàu nhất tại Mỹ Latin, Carlos Slim nói rằng cuốn sách đã ảnh hưởng tới chiến lược đầu tư của ông. Ông cho rằng những thành công trong việc dự đoán những thay đổi của thị trường đến từ kỹ năng mà ông học được từ "Future Shock" - đó là: định vị sớm các cơ hội.