Những kiến nghị nhằm hạn chế tiêu cực trong việc dạy thêm, học thêm
Như Nguyệt
06/05/2025, 16:20
Đại biểu cho rằng cần quy định để tổ chức các hoạt động này một cách chính thống như loại hình dịch vụ khác và có nề nếp. Nếu làm được như vậy sẽ hạn chế được vấn đề tiêu cực...
Ảnh minh họa.
Dự thảo Luật Nhà giáo quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức (điểm c, khoản 2, Điều 11).
Tại hội trường ngày 6/5, Đại biểu Tô Văn Tám ( Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum) cho rằng quy định này có thể được hiểu gián tiếp là thừa nhận việc dạy thêm, học thêm. “Vừa rồi, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Thông tư 12 quy định về vấn đề dạy thêm, học thêm nhưng tôi thấy rằng dư luận còn rất quan tâm.
Ở đây chúng tôi thấy, nếu như học và cách dạy ở trường mà học viên nắm được ngay trên lớp hay là về nhà chỉ học thêm một ít nữa là hiểu được bài thì tôi nghĩ không có nhu cầu học thêm, nhưng vì chưa nắm được nên có nhu cầu học thêm.
Vậy thì vấn đề ở đây có phải là chương trình và lượng kiến thức ở trong chương trình có nặng quá không? Vì nặng quá cho nên họ không hiểu được mà không hiểu được ở trường thì mới học thêm. Cho nên tôi đề nghị Bộ nên rà soát lại chương trình và lượng kiến thức trong chương trình hiện nay”.
Các đại biểu Quốc hội tham dự Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Quochoi.vn.
Còn theo Đại biểu Trần Khánh Thu ( Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình), cần nhìn nhận học thêm xuất phát từ nhu cầu học tập và của xã hội, học sinh và phụ huynh, chứ không hẳn tất cả chúng ta quy cho việc giáo viên ép buộc trong vấn đề học thêm.
“Các đại biểu cũng đều là phụ huynh và chúng ta thấy rằng nhiều con em chúng ta vẫn tự nguyện ra các trung tâm học tiếng Anh, học văn hóa, học nhạc và học các môn mỹ thuật hay thậm chí là các môn tiếng khác nên tôi nghĩ đây là nguyện vọng chính đáng.
Khi có nhu cầu của học sinh và gia đình thì giáo viên cũng có mong muốn, nhu cầu dạy thêm, họ chọn cách đi dạy thêm là thêm thu nhập.
Tôi cho rằng điều này hoàn toàn chính đáng và phù hợp, sau các tiết dạy ở trên nhà trường giáo viên hoàn toàn có thể bỏ công sức để dạy thêm.
Việc giáo viên bỏ thời gian chăm lo gia đình để tham gia dạy thêm, công việc chuyên môn mang lại lợi ích, tăng thêm thu nhập, tôi nghĩ không có gì là sai nhưng quan trọng chúng ta cần chống lại khía cạnh tiêu cực đó là việc lợi dụng chuyện này để ép buộc sinh viên, học sinh đi học, vì khi đó sẽ gây ra những tiêu cực khác”, đại biểu Thu nói thêm.
Theo đại biểu Thu, cần có quy định để tổ chức các hoạt động này một cách chính thống như loại hình dịch vụ khác và có nề nếp. Nếu làm được như vậy sẽ hạn chế được vấn đề tiêu cực.
Đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu sửa đổi là cấm tham gia dạy học thêm trái quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, có thể quy định để giao Chính phủ hoặc Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng bộ quy chế dạy thêm, học thêm theo hướng công khai và xây dựng các quy chế đặc thù để hạn chế việc dạy thêm, học thêm tự phát tràn lan, tránh lãng phí và không cần thiết.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc dạy thêm, học thêm xuất phát từ nhu cầu của người học và người dạy. Dự thảo Luật quy định cấm việc ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức (điểm c khoản 2 Điều 11). Việc tổ chức, quản lý hoạt động dạy thêm cần được quy định tại các văn bản hướng dẫn thi hành, tạo hành lang pháp lý để quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm.
Điều 11 dự thảo quy định nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập không được làm những việc viên chức không được làm theo quy định của pháp luật về viên chức; nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập và nhà giáo là người nước ngoài không được thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực lao động theo quy định của pháp luật về lao động.
Ngoài quy định tại khoản 1 Điều này và hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật, nhà giáo không được làm các việc sau:
- Phân biệt đối xử giữa những người học dưới mọi hình thức;
- Gian lận, cố ý làm sai lệch kết quả trong các hoạt động tuyển sinh, đánh giá người học;
- Ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức;
- Ép buộc người học nộp các khoản tiền hoặc hiện vật ngoài quy định của pháp luật;
- Lợi dụng chức danh nhà giáo và hoạt động nghề nghiệp để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật
Một số địa phương còn lúng túng triển khai quản lý dạy thêm, học thêm
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Dừng đột ngột dạy thêm ảnh hưởng tới tâm lí của học sinh
Trường học đưa giải pháp để tạo thói quen mới không dạy thêm, học thêm
Đọc thêm
Lừa đảo tài chính tăng vọt trong nửa đầu năm 2025
Theo nền tảng an ninh mạng
Viettel Threat Intelligence (thuộc Tập đoàn Viettel), trong 6 tháng đầu năm 2025, các vụ lừa đảo tài chính tại Việt Nam gia tăng chóng mặt, với hơn 4.500 tên miền độc hại và hơn 1.000 trang giả mạo được phát hiện. Các chuyên gia dự báo trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ deepfake sẽ làm bùng phát làn sóng lừa đảo tinh vi hơn trong nửa cuối năm 2025...
Quảng Trị: Đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững
Tính từ năm 2022 đến 2024, tỉnh Quảng Trị đã giảm được 7.590 hộ nghèo và cận nghèo, tương ứng với tỷ lệ nghèo đa chiều giảm 4,26%, đạt mức giảm bình quân 1,49% mỗi năm...
Nhân viên ngân hàng tiếp tay đường dây rửa tiền
Cơ quan điều tra xác định, 3 nhân viên ngân hàng đã cấu kết với tội phạm mở tài khoản ngân hàng cho các doanh nghiệp “ma”, để các đối tượng sử dụng cho các hoạt động lừa đảo, rửa tiền...
Luật việc làm 2025: Quy trình, thủ tục vay vốn sẽ “cởi mở” hơn
Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, mức vay tối đa dành cho người lao động sẽ được nâng lên 200 triệu đồng. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hạn mức cho vay có thể lên đến 10 tỷ đồng, tương ứng với 200 triệu đồng cho mỗi lao động được tuyển dụng, đào tạo...
Người bị suy giảm khả năng lao động sẽ được hưởng lương hưu với mức thấp hơn tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường từ 5 - 10 tuổi, nếu thuộc một trong các trường hợp được pháp luật cho phép...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: