
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Tuấn Dũng
04/09/2025, 15:36
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam về việc lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình...
Theo lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, thời gian qua tỉnh đã giao Sở Xây dựng Ninh Bình tổ chức khảo sát, xây dựng Đề án nhằm đánh giá tính cần thiết, điều kiện, vị trí, quy mô và công suất cảng hàng không, bảo đảm phù hợp với nhu cầu phát triển lâu dài.
Đề án sẽ là cơ sở để báo cáo Bộ Xây dựng xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất phương án xây dựng sân bay tại phường Liêm Tuyền, với lợi thế khoảng cách thuận lợi đến các đầu mối giao thông trọng yếu. Nếu được chấp thuận, cảng hàng không này sẽ cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 80 km, Cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng) khoảng 85 km, Cảng hàng không Gia Bình (đang nghiên cứu) khoảng 63 km và Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) khoảng 85 km. Đồng thời, vị trí đề xuất cũng nằm gần các ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam như ga Phủ Lý (5 km), ga Ninh Bình (43 km) và ga Nam Định (17 km).
Với quy mô khoảng 720 ha, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được định hướng đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), có 2 đường cất hạ cánh song song, khai thác được các loại máy bay B787, B777, A350.
Công suất thiết kế ban đầu là 10 triệu hành khách/năm, có dự trữ quỹ đất để mở rộng trong các giai đoạn tiếp theo. Dự án dự kiến phải giải phóng mặt bằng khoảng 1.080 hộ dân, 15 nghĩa trang, 2 cơ sở tôn giáo và 4 trường học.
Cuối tháng 7/2025, UBND tỉnh Ninh Bình từng gửi văn bản đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm, hỗ trợ trong quá trình xây dựng, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ Đề án nghiên cứu này. Sau khi được phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch tổng thể quốc gia, tỉnh sẽ điều chỉnh Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 để cập nhật vị trí, quy mô sân bay.
Cùng với đó, địa phương sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách và triển khai các thủ tục đầu tư, huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.
Theo UBND tỉnh, cảng hàng không mới không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương quốc tế mà còn tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy liên kết vùng, phát triển du lịch di sản, văn hóa và tâm linh, đồng thời góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng sống, tạo việc làm và khẳng định vai trò trung tâm kinh tế của Ninh Bình trong vùng đồng bằng sông Hồng.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: