Ô tô, điện thoại Trung Quốc ngập tràn thị trường Nga
Ngọc Trang
28/02/2023, 13:54
Sau khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu rút khỏi thị trường Nga, 3 thương hiệu ô tô Trung Quốc nắm giữ hơn 16% thị phần trong năm 2022, tăng gần ba lần so với năm trước…
Công nhân của Moskvich tại một nhà máy trước đây thuộc sở hữu của Renault ở Moscow - Ảnh: Reuters
Theo Nikkei Asia, các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga để phản ứng với cuộc chiến tranh ở Ukraine đã mở ra cơ hội cho các thương hiệu ô tô và đồ điện tử Trung Quốc tăng thị phần tại thị trường Nga.
Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gồm Chery Automobile, Great Wall Motor và Geely Automobile chiếm tổng cộng 16,5% doanh số xe chở khách và xe thương mại cỡ nhỏ mới tại Nga năm 2022, tăng từ mức 6,3% một năm trước đó.
Trong đó, doanh số tại Nga của Chery tăng 31% lên 53.000 chiếc, còn doanh số của Geely giảm nhẹ 0,7% xuống còn 24.000 chiếc.
Theo truyền thông Nga, thị phần của các thương hiệu ô tô Trung Quốc có thể vượt 25% trong năm nay khi các hãng này được hưởng lợi nhờ việc vẫn duy trì được nguồn cung phụ tùng thuận lợi từ Trung Quốc.
Cũng giống Ấn Độ và nhiều quốc gia khác, Trung Quốc không tham gia áp đặt trừng phạt với Nga cùng với các nước phương Tây. Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Moscow tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng quan hệ Nga-Trung "đang phát triển đều đặn và đang đạt được những cột mốc mới".
Theo Tổng Cục Hải quan Trung Quốc, năm 2022, thương mại giữa hai quốc gia tăng 30%, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp đạt mức kỷ lục.
Thị phần của các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc tại Nga tăng mạnh - Ảnh: Reuters
Kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine một năm trước, hầu hết các hãng ô tô nước ngoài đã ngừng sản xuất tại Nga. Nhiều hãng xe lớn như Mercedes-Benz Group và Toyota Motor cho biết sẽ rút khỏi thị trường này. Năm ngoái, doanh số ô tô mới của nước này giảm 59% xuống còn gần 690.000 chiếc. Trong đó, doanh số ô tô của các nhà sản xuất nước ngoài giảm khoảng 80%, mở ra cơ hội cho các hãng xe Trung Quốc và Nga.
Thị phần của nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nga, Avtovaz, đã tăng 6 điểm phần trăm lên 27,4%. Tuy nhiên, doanh số của hãng xe Nga LADA giảm 46% do thiếu phụ tùng và nhà máy phải ngừng hoạt động.
Bên cạnh doanh số, sự hiện diện tại Nga của thương hiệu ô tô Trung Quốc ngày càng sâu rộng hơn. Khi hãng xe Renault của Pháp rời khỏi nhà máy tại Moscow năm ngoái, thương hiệu Moskvich - được hồi sinh từ thời Liên Xô - đã tiếp quản nhà máy này và bắt đầu sản xuất từ tháng 11 năm ngoái. Thiết kế các mẫu xe của Moskvich dựa trên thiết kế ô tô của công ty quốc doanh Trung Quốc Anhui Jianghuai Automobile Group. Ngoài ra, nhiều phụ tùng của xe được sản xuất tại Trung Quốc.
Trong khi đó, AvtoVAZ được cho là đang cân nhắc hợp tác với một hãng ô tô Trung Quốc để sản xuất tại nhà máy lắp ráp từng thuộc sở hữu của Nissan Motor tại St. Petersburg. Liên doanh này có thể xuất xưởng khoảng 10.000 ô tô hạng sang mỗi năm.
Xu hướng chiếm lĩnh thị phần của các thương hiệu Trung Quốc cũng diễn ra trong lĩnh vực hàng điện tử tiêu dùng. Theo ước tính của một công ty tư nhân Nga, các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc, dẫn đầu là Xiaomi, nắm giữ khoảng 80% thị phần tại Nga trong năm ngoái, tăng từ 45% của năm 2021.
Trước khi chiến tranh ở Ukraine nổ ra, iPhone là lựa chọn điện thoại thông minh ưa thích của người Nga. Dù Apple đã chính thức rời khỏi Nga để phản ứng với cuộc chiến tranh, người Nga hiện vẫn có thể mua iPhone theo đường xách tay. Tuy nhiên, mức giá cao hơn hẳn so với các thương hiệu khác đã làm xói món thị phần của Apple tại Nga.
Năm 2022, Huawei trở thành thương hiệu máy tính bảng bán chạy thứ hai tại Nga tính theo thị phần, tăng từ vị trí thứ 8 của năm 2021. Trong khi đó, thương hiệu HP của Mỹ rơi từ vị trí số 1 xuống thứ 4.
Trung Quốc giúp Nga chống chọi “cơn bão” trừng phạt của phương Tây
06:00, 28/02/2023
Nga ngày càng phụ thuộc vào đồng Nhân dân tệ
09:56, 23/02/2023
Nga, Trung Quốc thách thức trật tự thế giới do Mỹ dẫn đầu
11:54, 22/02/2023
Đọc thêm
Dân số già hóa, các nước giàu cần lao động nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng
Các nhà kinh tế học hàng đầu cảnh báo rằng các nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ thiếu hụt lực lượng lao động cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng và duy trì sự ổn định giá cả trong những thập kỷ tới, trừ phi thu hút được nhiều lao động nước ngoài hơn...
Thu thuế quan có thể giúp Mỹ giảm 4 nghìn tỷ USD thâm hụt ngân sách
Ước tính mới nhất cho thấy hiệu ứng tăng thu ngân sách của thuế quan sẽ bù đắp gần như hoàn toàn hiệu ứng gây thâm hụt ngân sách từ đạo luật chi tiêu và giảm thuế “lớn lao và đẹp đẽ” (OBBBA) của ông Trump...
Ông Trump mở điều tra để áp thuế quan lên hàng nội thất
Mỹ nhập khẩu khoảng 25,5 tỷ USD đồ nội thất trong năm 2024, tăng 7% so với năm 2023, với khoảng 60% lượng hàng nhập khẩu đó đến từ Việt Nam và Trung Quốc...
So sánh giá ô tô điện và ô tô xăng tại một số quốc gia
Đồ thị thông tin dưới đây so sánh giá ô tô điện với giá ô tô xăng tại Trung Quốc, Đức và Mỹ theo dữ liệu quý 1/2025 từ công ty phân tích ngành ô tô JATO...
Các dự án Vành đai và Con đường của Trung Quốc đầu tư kỷ lục cho năng lượng và khoáng sản
Trong nửa đầu năm 2025, đầu tư của Trung Quốc vào các dự án thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) tăng lên mức cao kỷ lục, chủ yếu là vốn rót vào các lĩnh vực năng lượng và khoáng sản...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: