Phê duyệt nhà đầu tư dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

Thiên Ân

05/12/2025, 08:37

Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (dự án thành phần thuộc công trình tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương), dài 66 km, tổng mức đầu tư khoảng gần 14.500 tỷ đồng đã chọn được nhà đầu tư là Tập đoàn Sơn Hải…

Đoạn tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn dài 19,2 km đã khánh thành và đưa vào sủ dụng từ tháng 6/2008
Đoạn tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn dài 19,2 km đã khánh thành và đưa vào sủ dụng từ tháng 6/2008

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc thuộc dự án nhóm A, tiêu chuẩn đường bộ cấp I, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.

Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Lâm Đồng (Ban quản lý) thông báo cho biết đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho đoạn tuyến cao tốc này là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Công trình dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/12 tới; thời gian thi công khoảng 25 tháng, dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2027. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 23 năm 9 tháng.

Toàn tuyến dài khoảng 66 km gồm khoảng 12 km thuộc địa phận Đồng Nai và 54 km qua địa phận Lâm Đồng. Cụ thể, đi qua phường 1, phường 2 Bảo Lộc và các xã Đạ Huoai, Đạ Huoai 2, Đạ Tẻh 2 (Lâm Đồng), cùng các xã Phú Lâm, Nam Cát Tiên (Đồng Nai). Giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 m, có bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục.

Theo kế hoạch, lễ khởi công dự án sẽ được tổ chức vào ngày 19/12 tại khu vực nút giao giữa tuyến cao tốc với tỉnh lộ ĐT-721 thuộc địa phận xã Đạ Huoai, (huyện Đạ Huoai cũ). Ban quản lý đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành khảo sát và lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật cho khu vực nút giao này. Các cơ quan liên quan được giao xây dựng kế hoạch chi tiết cho lễ khởi công để trình UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt.

Dự án có tổng mức đầu tư 14.475 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí tiểu dự án giải phóng mặt bằng sử dụng vốn ngân sách). Con số này đã tính cả lãi vay và trừ phần giảm giá trong phần vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng. Nguồn vốn thực hiện gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay và phần vốn nhà nước hỗ trợ.

Công trình bao gồm tuyến chính dài 66 km như đã nói,thuộc tiêu chuẩn đường bộ cấp I, cùng các hạng mục phục vụ khai thác và vận hành cao tốc như trung tâm điều hành hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm cứu hộ cứu nạn, trạm dừng nghỉ, công trình kiểm soát tải trọng xe… Tất cả được bố trí theo hướng đồng bộ, hiệu quả, phù hợp các tiêu chuẩn và quy chuẩn hiện hành.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được kỳ vọng tạo động lực phát triển mới cho Lâm Đồng, Đồng Nai và khu vực Tây Nguyên - Nam Trung Bộ; góp phần hoàn thiện trục cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai (qua tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) với Đà Lạt, tăng khả năng kết nối với các trung tâm kinh tế phía Nam.

Khi hoàn thành, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ kết nối với các đoạn/ dự án thành phần Dầu Giây - Tân Phú, Bảo Lộc - Liên Khương và Liên Khương - Prenn (đã đi vào hoạt động) trong toàn tuyến Dầu Giây - Prenn và giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa TP.Hồ Chí Minh - Đà Lạt xuống còn khoảng 4,5 - 5 giờ đồng hồ, thay vì 7 - 8 tiếng như hiện nay.

Tập đoàn Sơn Hải được biết đến là một nhà thầu có uy tín trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam, đã thi công nhiều gói thầu quan trọng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông với cam kết bảo hành chất lượng công trình.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

An toàn hồ đập: Chuyển từ ứng phó thủ công sang quản trị thông minh

An toàn hồ đập: Chuyển từ ứng phó thủ công sang quản trị thông minh

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Dữ liệu là loại “vốn” mới, giúp tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Dữ liệu là loại “vốn” mới, giúp tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp

50 công ty lãi có lợi nhuận lớn nhất năm 2025, nhóm công nghệ áp đảo

50 công ty lãi có lợi nhuận lớn nhất năm 2025, nhóm công nghệ áp đảo

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy