Phí bảo hiểm vận tải biển tăng mạnh vì các cuộc tấn công của Ukraine trên Biển Đen

Bình Minh

08/12/2025, 18:41

Phí bảo hiểm vận tải biển trên Biển Đen đang tăng mạnh, một phần do các cuộc tấn công gần đây của Ukraine vào các tàu và cảng trong khu vực...

Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg.

Theo tiết lộ của các nhà môi giới bảo hiểm với tờ báo Financial Times, giá bảo hiểm rủi ro chiến tranh cho các tàu đi qua Biển Đen đã tăng gấp 3 lần trong tháng qua và được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Biển Đen là một tuyến vận tải biển quan trọng đối với các mặt hàng như ngũ cốc và dầu mỏ, và sự gia tăng phí bảo hiểm này bắt đầu sau khi lực lượng đặc nhiệm Ukraine tấn công vào cơ sở hạ tầng, bao gồm cả cảng Novorossiysk của Nga.

Ông Marcus Baker, người đứng đầu bộ phận vận tải biển và hàng hóa của công ty môi giới Marsh, cho biết giá bảo hiểm rủi ro chiến tranh đã tăng từ khoảng 0,25-0,3% giá trị của tàu vào thời điểm đầu tháng 11 lên mức từ 0,5-0,75% trong tuần vừa rồi. Điều này đồng nghĩa với mức tăng phí bảo hiểm tăng 250%. Một nhà môi giới bảo hiểm hàng hóa khác cũng cho biết giá bảo hiểm mà khách hàng của họ phải trả đã tăng hơn 200%.

Cũng theo ông Baker, mức tăng mạnh nhất diễn ra ở các khu vực của Nga trên Biển Đen, vùng biển cũng tiếp giáp với các quốc gia khác gồm Ukraine, Georgia và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông dự báo căng thẳng giữa Nga và Ukraine tại khu vực này sẽ còn leo thang, dẫn đến việc phí bảo hiểm còn tăng. Ukraine gần đây đã nhắm mục tiêu vào các tàu trong “hạm đội bóng đêm” của Nga - cách gọi dành cho những con tàu chở dầu mà Moscow được cho là sử dụng để né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây áp lên nước này liên quan tới cuộc chiến tranh ở Ukraine.

Một vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái của Ukraine đã đánh trúng hai tàu chở dầu bị trừng phạt, có tên Kairos và Virat, ngoài khơi bờ biển Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ cách đây hơn 1 tuần. Vụ tấn công này là một phần của chiến dịch tăng cường nhằm gây áp lực lên Moscow. Tàu chở dầu Midvolga 2 cũng bị tấn công - theo cơ quan hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù Kiev nói rằng họ "không liên quan đến sự cố này".

Các cuộc tấn công nói trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine. Phí bảo hiểm đã tăng mạnh nhất đối với các tàu chở dầu liên quan đến Nga, theo sau là các tàu chở hàng khô rời của Nga vận chuyển hàng hóa như ngũ cốc. Một chuyên gia an ninh hàng hải yêu cầu giấu tên cho biết các cuộc tấn công đã khiến các chủ tàu chở dầu lo lắng, vì họ lo ngại rằng ngay cả những tàu thực hiện "giao dịch hợp pháp" cũng có thể trở thành mục tiêu.

Một tàu chở dầu thuộc sở hữu của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị thiệt hải do 4 vụ nổ ngoài khơi bờ biển Senegal vào tuần trước. Sau vụ tấn công, chủ sở hữu của tàu này là Besiktas Shipping có trụ sở tại Istanbul cho biết họ sẽ ngừng tất cả các chuyến đi liên quan đến Nga. Vụ tấn công có thể là một nỗ lực của Ukraine nhằm làm suy yếu các chủ tàu chở dầu giao dịch với Nga - theo ông Baker. Dù vậy, sự dính líu của Ukraine trong vụ việc ở Senegal chưa được xác nhận.

Vị chuyên gia an ninh hàng hải này cho biết các chủ tàu đang lo ngại rằng sự leo thang căng thẳng có thể dẫn tới việc Nga trả đũa bằng cách tấn công vào hoạt xuất khẩu amoniac và ngũ cốc của Ukraine.

Ông Jon Gahagan, Chủ tịch của công ty phân tích rủi ro hàng hải Sedna Global, cho biết Biển Đen đã trở thành một “điểm nóng” trong hoạt động vận tải biển toàn cầu kể từ khi chiến tranh Nga - Ukraine nổ ra vào năm 2022. Việc thiết lập các hành lang xuất khẩu cho ngũ cốc của Ukraine đã giúp tình hình lắng dịu, nhưng ông Gahagan cho rằng các bên liên quan vẫn đang theo dõi xem liệu căng thẳng có tiếp tục leo thang hay không.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Chuyển đổi xanh: Xu hướng tất yếu trong logistics

Chuyển đổi xanh: Xu hướng tất yếu trong logistics

Thị trường bán dẫn toàn cầu qua một biểu đồ

Thị trường bán dẫn toàn cầu qua một biểu đồ

An toàn hồ đập: Chuyển từ ứng phó thủ công sang quản trị thông minh

An toàn hồ đập: Chuyển từ ứng phó thủ công sang quản trị thông minh

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy