Phong tỏa chống dịch, thương hiệu trong nước “lên ngôi” ở Bắc Kinh
Băng Hảo
23/05/2022, 14:10
Các đợt giãn cách diễn ra ở Thượng Hải đã hướng sự chú ý đến thị trường thời trang của Bắc Kinh, nơi các thương hiệu địa phương đã cất cánh nhờ vào nhóm khách hàng riêng biệt gồm các nghệ sĩ và nhà sáng tạo…
Trong hai thập kỷ qua, các thương hiệu có trụ sở tại Hồng Kông bao gồm Lane Crawford, I.T, Joyce và Shine đã lần lượt khai trương những cửa hàng ở Bắc Kinh, khi nhận thấy tiềm năng thu hút một nhóm khách hàng cụ thể - những người không chạy theo “cơn sốt” thương hiệu xa xỉ toàn cầu. Dù có thể ít thu hút hơn so với kinh đô thời trang Thượng Hải, nhưng các thương hiệu ngách này đã phát triển mạnh trong những năm qua nhờ sự định hướng chủ đích.
Khi tình trạng phong tỏa ở Thượng Hải diễn ra và chưa báo hồi kết, nhiều thương hiệu xa xỉ quốc tế bị mắc kẹt trong tình trạng im ắng nên cũng đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội thay thế bên ngoài Thượng Hải. Thủ đô Bắc Kinh, nơi có hàng triệu người Trung Quốc giàu có sinh sống, mang đến một triển vọng tốt. Tuy nhiên, nền tảng văn hóa và kinh tế xã hội khác nhau của Bắc Kinh đã khiến văn hóa cửa hàng của người mua khác biệt hẳn so với Thượng Hải.
Anh Gary Wong, người sáng lập hệ thống cửa hàng Shine, cung cấp sản phẩm cho các thương hiệu Cosmic Wonder, Bless, Haider Ackermann, Sacai, Toga và Comme des Garçons. Năm 2005, Shine mở cửa hàng đầu tiên tại Trung tâm Yintai của Bắc Kinh ở khu vực Guomao, giới thiệu một số thương hiệu sành điệu nhất thời bấy giờ đến khách hàng Bắc Kinh. Shine cũng là nhà phân phối duy nhất của Comme des Garçons và các bộ sưu tập của hãng tại Trung Quốc.
Theo một báo cáo được công bố bởi Baidu vào năm 2021, lượng người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm "guochao" (quốc hiệu) đã tăng đến 528% trong thập kỷ qua.
Khi mới vào Bắc Kinh, dòng thể thao Y-3 của Yohji Yamamoto, hợp tác với Adidas, là thương hiệu bán chạy nhất của Shine, với tỷ lệ bán ra từ 80 đến 90%. Điều này cho thấy chất lượng – thực dụng là những gì khách hàng thời trang Bắc Kinh đang tìm kiếm vào thời điểm đó và cho đến ngày nay, chứ không phải chỉ là danh xưng “hàng hiệu”. Ngoài ra, theo anh Wong, khách hàng Bắc Kinh không thường xuyên mua sắm trực tuyến, họ thích trải nghiệm tại cửa hàng và thử các mặt hàng. “Văn hóa tiêu dùng của Bắc Kinh ngày càng nhanh và quyết liệt, trải nghiệm ban đầu tại cửa hàng mang đến cảm giác một thương hiệu được yêu hay bị ghét - rất trực tiếp,” Wong nói.
Người tiêu dùng thời trang ở Bắc Kinh sẵn sàng trả tiền cho sự sáng tạo và quan điểm kiên định, thay vì bị cuốn vào các xu hướng thời trang. Điều đó đã giúp cho các cửa hàng truyền thống có thể tồn tại và cũng khiến các thương hiệu nội địa dần “lên ngôi”, thậm chí có thể lấn át các thương hiệu xa xỉ quốc tế. Dòng chảy và phong cách mạnh mẽ này của thị trường Bắc Kinh đã tạo ra một sức hấp dẫn thời trang nội địa hơn cả, ở thành phố dường như kém thời trang này.
Theo một báo cáo được công bố bởi Baidu (công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc) vào năm 2021, lượng người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm "guochao" (quốc hiệu) đã tăng đến 528% trong thập kỷ qua. Bloomage Biotechnology, một nhà sản xuất mỹ phẩm tại tỉnh Sơn Đông đã được hưởng lợi từ xu hướng "guochao" nhờ các sản phẩm son môi theo chủ đề Tử Cấm Thành. Thương hiệu làm đẹp Florasis có trụ sở tại Hàng Châu đã kết hợp các nghi thức làm đẹp truyền thống và hiện đại của Trung Quốc để tạo ra các sản phẩm được người tiêu dùng trẻ trong nước ưa chuộng. Các thiết kế sáng tạo mang yếu tố văn hóa truyền thống Trung Quốc và các sản phẩm chất lượng cao từ các thương hiệu nội địa như Anta và Li-Ning đã dần chiếm được thị phần lớn hơn trên thị trường quần áo thể thao ở Bắc Kinh...
Bên cạnh đó, Theo Nikkei Asia, chủ nghĩa tiêu dùng dân tộc đang ngày càng trở nên phổ biến tại Trung Quốc đã thúc đẩy sự phát triển của ngành thời trang nước này đồng thời gây áp lực không nhỏ lên các thương hiệu thời trang đến từ phương Tây. Giới trẻ tại đất nước tỉ dân có xu hướng lựa chọn những thương hiệu và thiết kế trong nước nhằm tôn vinh nền văn hóa của họ.
Anchoret là một trong những thương hiệu bán lẻ của Peter Do - nhà thiết kế đạt gải thưởng LVMH Graduates Prize năm 2014 .
Nếu trong quá khứ, các thương hiệu thời trang quốc tế là những người thiết lập xu hướng thời trang và các nhãn hàng Trung Quốc bắt chước thiết kế của họ thì hiện tại điều đó không còn phổ biến. Giờ đây, các thương hiệu nội địa được người dân trong nước săn đón nhiều hơn và chiếm 75% trong số các nhãn hiệu được tìm kiếm nhiều nhất trên Baidu trong 4 tháng đầu năm 2022, tăng tới 45% so với 5 năm trước.
Tình hình bất lợi này khiến các thương hiệu quốc tế đang kinh doanh tại Trung Quốc nhận ra họ cần phải có nhiều bước tiến trong nỗ lực “nội địa hóa” tại đất nước tỉ dân, về cả mặt sản phẩm lẫn khâu tiếp thị. Nhiều nhà mốt phương Tây đã cố gắng kết hợp văn hóa Trung Hoa vào các thiết kế của họ và tung ra các mặt hàng phiên bản giới hạn vào những ngày lễ truyền thống của nước này. Một số thương hiệu khác thì vội vã “chạy” khỏi Thượng Hải quá đông các thương hiệu xa xỉ để tới Bắc Kinh, nơi còn ít cạnh tranh hơn, với nhiều kế hoạch bán hàng mang tính đột phá.
Theo The Business of Fashion, nhiều thương hiệu thời trang quốc tế thời gian qua đã đối mặt với những thách thức lớn tại thị trường Trung Quốc. Asos, New Look, Topshop, Old Navy… đã rời khỏi thị trường tỉ dân, còn ba nhãn hiệu thời trang của “ông lớn” Inditex là Bershka, Pull & Bear và Stradivarius quyết định đóng tất cả cửa hàng bày bán trực tiếp trong khi Mango cũng thông báo tạm hoãn việc ra mắt cửa hàng mới.
Trang sức kim cương sẽ tăng giá do thiếu nguồn cung từ Nga?
Gen Z khiến thị trường thời trang xa xỉ phải thay đổi
Từ Jacquemus đến Balenciaga: cửa hàng truyền thống làm gì để thu hút khách hàng?
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay chứng kiến thị trường du lịch nội địa sôi động chưa từng có, tăng trưởng 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Du lịch Hà Nội và miền Bắc trở thành tâm điểm nhờ các tour gắn với sự kiện A80 lịch sử…
Những món đồ "xa xỉ nhỏ" đang hấp dẫn các nhà mốt
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: