PMI tăng 54,3 điểm, ngành sản xuất Việt Nam phục hồi tích cực
Mạnh Đức
02/03/2022, 07:41
Sau khi đạt 53,7 điểm vào tháng 01/2022, chỉ số nhà quản trị mua hàng ngành xuất Việt Nam (PMI) tiếp tục tăng lên 54,3 điểm trong tháng 02/2022. Chỉ số này báo hiệu một sự tăng trưởng đáng kể, đồng thời cho thấy các điều kiện kinh doanh hiện đã được cải thiện…
Khu vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục phục hồi.
IHS Markit vừa công bố báo cáo chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 02/2022.
Trong đó có ba điểm nhấn đáng chú ý: Sản lượng và đơn đặt hàng mới tăng với tốc độ cao nhất trong mười tháng; Tỷ lệ tạo việc làm chỉ ở mức khiêm tốn và các vấn đề đang diễn ra với nguồn cung cấp nguyên liệu thô.
Theo báo cáo, khu vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục phục hồi vào tháng 02, chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh hơn nữa và sự tự tin được duy trì. PMI của Việt Nam đã tăng từ 53,7 điểm vào tháng 01 lên 54,3 điểm vào tháng 02, báo hiệu một sự tăng trưởng đáng kể tháng thứ tư liên tiếp. Các điều kiện kinh doanh hiện đã được cải thiện sau nhiều tháng bị gián đoạn do làn sóng Covid-19 lần thứ tư trong năm 2021.
Nói chung, động lực tăng trưởng được cải thiện nhờ sự hỗ trợ bởi nhu cầu của khách hàng mạnh mẽ hơn. Đơn đặt hàng mới tăng mạnh và tốc độ mở rộng nhanh chóng lên mức cao nhất trong mười tháng. Việc cải thiện nhu cầu quốc tế trong tháng 02 cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong xuất khẩu.
Số lượng đơn đặt hàng mới cao hơn và các điều kiện kinh doanh ổn định đã góp phần làm tăng sản lượng sản xuất tháng thứ 5 liên tiếp. Tương tự, tốc độ mở rộng sản lượng cũng là mức đáng kể nhất kể từ tháng 4/2021. “Hy vọng, khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, số lượng đơn đặt hàng mới sẽ tiếp tục tăng lên, hỗ trợ tích cực cho sản xuất trong năm tới”.
Tuy nhiên, những vấn đề về nguồn cung tiếp tục cản trở tăng trưởng sản lượng. Mặc dù trong tháng 2 các nhà sản xuất đã tăng việc làm tháng thứ ba liên tiếp, tốc độ tăng việc làm vẫn còn khiêm tốn, khi các báo cáo vẫn cho biết công nhân còn chưa trở lại làm việc do đại dịch.
Chỉ số sản lượng PMI ngành sản xuất Việt Nam. Nguồn: IHS Markit, Tổng cục Thống kê Việt Nam.
Thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục kéo dài do khan hiếm nguyên vật liệu và thiếu nhân viên, cộng với những khó khăn của khâu vận chuyển quốc tế.
Những hạn chế này, cùng với mức tăng đáng kể của số lượng đơn đặt hàng mới, đã khiến lượng công việc tồn đọng tăng trong tháng 2 sau khi nhìn chung không thay đổi trong tháng 01.
Các nhà sản xuất cho biết giá cả đầu vào tiếp tục tăng mạnh trong tháng, phản ánh chi phí nguyên vật liệu tăng khi các nhà cung cấp tăng giá. Giá dầu tăng mạnh là một trong các nguyên nhân.
Việc chuyển gánh nặng chi phí tăng sang cho khách hàng đã khiến giá bán hàng tiếp tục tăng, và đây là lần tăng thứ 18 trong nhiều tháng. Tỷ lệ lạm phát cũng tăng lên so với hồi tháng 01.
Hoạt động mua hàng hóa đầu vào đã tăng mạnh trong tháng 2 khi các công ty cố gắng nhập hàng để hỗ trợ tăng trưởng sản xuất. Do đó, tồn kho hàng mua đã tăng nhanh nhất trong mười tháng, và trở thành mức tăng lớn nhất từng được ghi nhận.
Dự trữ thành phẩm cũng tăng vào giữa quý 1, dù mức tăng nhẹ. Mức tăng này phản ánh không chỉ số lượng đơn đặt hàng mới tăng, mà cả những khó khăn trong việc chuyển hàng thành phẩm cho khách hàng giữa những khó khăn của khâu vận tải.
Bình luận về kết quả khảo sát mới nhất, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, cho biết lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục chứng minh khả năng phục hồi khi đối mặt với đại dịch Covid-19 vào tháng 02, khi cả nhu cầu và sản xuất đều có động lực tăng trưởng.
Tuy nhiên, mọi chuyện không phải đều tốt đẹp khi hạn chế về nguồn cung đã kìm hãm tăng sản lượng. Doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc thuyết phục số lượng công nhân đủ lớn trở lại nhà máy để giải quyết lượng công việc tồn đọng, trong khi nguyên vật liệu vẫn khan hiếm. Do đó, các nhà sản xuất hy vọng những hạn chế này sẽ nhẹ bớt trong những tháng tới, từ đó giải phóng được sức sản xuất.
PMI đạt 53,7 điểm, lĩnh vực sản xuất khởi sắc ngay từ đầu năm
16:14, 01/02/2022
PMI tháng 12 “nhích” lên 52,5 điểm, sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã được cải thiện
14:42, 04/01/2022
Sản xuất công nghiệp khởi sắc, doanh nghiệp lạc quan về triển vọng năm 2022
Với thông điệp “Đồng hành cùng nông dân bước vào kỷ nguyên mới”, diễn đàn “Lắng nghe nông dân nói”, không chỉ là nơi tháo gỡ khó khăn mà còn là không gian hiến kế để đưa nông nghiệp Việt Nam chuyển sang kỷ nguyên xanh, đổi mới sáng tạo và tri thức số. Tại đây, tiếng nói của nông dân được coi trọng; những bức xúc và đề xuất từ đời sống nông thôn được đưa thẳng đến cơ quan hoạch định chính sách.
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 44-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 44-2025 phát hành ngày 03/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đã ổn định trở lại, mỗi ngày 300 - 400 xe được thông quan
Sau thời gian gián đoạn do nhiều phòng kiểm nghiệm tạm ngừng tiếp nhận mẫu để bảo trì, hoạt động thông quan sầu riêng tại cửa khẩu với Trung Quốc đã trở lại bình thường, mỗi ngày 300–400 xe sầu riêng được thông quan...
Chung tay "Vì bầu trời xanh Việt Nam"
Sự kiện "Không khí sạch cho bầu trời xanh" với thông điệp "Vì từng nhịp thở – For Every Breath" đã được lan tỏa mạnh mẽ, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường không khí. Đây không chỉ là một sự kiện mang tính biểu tượng, mà còn là lời kêu gọi hành động cụ thể từ mỗi cá nhân, tổ chức và cộng đồng để bảo vệ môi trường sống, hướng tới một tương lai bền vững và khỏe mạnh cho tất cả mọi người...
Việt Nam - Vương quốc Anh nâng tầm hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch và thương mại
Hai Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) đã được hai bên đàm phán, ký kết trên nền tảng quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa Bộ Công Thương và các đối tác Vương quốc Anh trong các lĩnh vực thương mại và năng lượng sạch...
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.
Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.
Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: