Quảng Ngãi thống nhất chủ trương đầu tư đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi khoảng 3.500 tỷ

Ánh Tuyết

12/10/2021, 11:24

Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có tổng mức đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, sẽ thực hiện trong năm 2022. Tuyến đường hoàn thành sẽ kết nối từ TP. Quảng Ngãi đến sân bay Chu Lai, Quảng Nam, tạo động lực phát triển kinh tế vùng Đông Quảng Ngãi...

Quảng Ngãi dự kiến cần 3.500 tỷ đầu tư tuyến đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.
Quảng Ngãi dự kiến cần 3.500 tỷ đầu tư tuyến đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Tỉnh ủy Quảng Ngãi vừa tổ chức hội nghị xem xét, cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Được biết, dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi đi qua địa bàn các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP. Quảng Ngãi với chiều dài toàn tuyến khoảng 28,22 km, quy mô 8 làn xe.

Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 28,22 km, quy mô 8 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.500 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2022-2027.

Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có điểm đầu ở TP. Quảng Ngãi và điểm cuối ở huyện Bình Sơn - địa phương giáp sân bay Chu Lai (Quảng Nam). 

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.500 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương 500 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 3.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2022-2027.

Dự án này sẽ tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Quảng Ngãi, tuy nhiên, dự án có tổng mức đầu tư khá lớn, ảnh hưởng đến tình hình cân đối ngân sách của tỉnh. Vì vậy, nhiều đại biểu đề nghị tỉnh nên xem xét, kiểm tra phân kỳ nguồn vốn đầu tư công. Đồng thời, cần khảo sát xây dựng khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng vì đây là vấn đề gặp nhiều vướng mắc và mất nhiều thời gian.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh cho rằng, việc triển khai thực hiện sẽ tùy thuộc vào khả năng đáp ứng ngân sách mà bố trí vốn cho từng năm và phù hợp với tiến độ thực hiện dự án. Tỉnh cũng ưu tiên cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và khi dự án có quyết định chủ trương đầu tư sẽ chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các địa phương khẩn trương khảo sát các vị trí để xây dựng tái định cư.

Khi được đầu tư xây dựng hoàn thành tuyến đường sẽ kết nối với các trục ngang như đường Dốc Sỏi - Dung Quất, đường Trì Bình - Cảng Dung Quất, các tuyến Quốc lộ 24B, Quốc lộ 24C, đường Hoàng Sa để lên tuyến Quốc lộ 1 và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, kết nối thuận lợi các cụm công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía Đông và phía Tây từ Khu kinh tế Dung Quất đến thành phố Quảng Ngãi.

Dự án được đầu tư nhằm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh theo quy hoạch được duyệt, hình thành trục dọc giao thông quan trọng của tỉnh kết nối nhanh, thuận lợi từ sân bay Chu Lai (Quảng Nam), Khu Kinh tế Dung Quất đến thành phố Quảng Ngãi và các địa phương phía Nam trong tương lai.

Đồng thời, tạo thành hành lang phát triển kinh tế chủ đạo, làm động lực để thu hút đầu tư và khai thác hết tiềm năng phát triển kinh tế đối với khu vực phía Đông của các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi; giảm lưu lượng phương tiện trên tuyến Quốc lộ 1A, nhất là trong giờ cao điểm hiện đang bị quá tải.

Ngoài ra, dự kiến tạo được nguồn quỹ đất dọc hai bên tuyến với diện tích khoảng 7.000ha thuận lợi cho việc phát triển hạ tầng khu công nghiệp, mở rộng và hình thành các khu đô thị mới. Việc dầu tư dự án là rất cần thiết, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông tỉnh Quảng Ngãi theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngại định hướng đến năm 2030, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương, liên kết các vùng du lịch…

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy