
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Bảo Anh
08/08/2016, 10:21
Hiện có một số nhà đầu tư trong nước đã quan tâm đến dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị được tiếp tục giữ thẩm quyền đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, không dựa vào nguồn vốn vay ODA gần 7.000 tỷ đồng từ Trung Quốc.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long, với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, tuyến đường này phải hoàn thành từ nay đến năm 2020, để sớm kết nối với cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Đáng chú ý, hiện có một số nhà đầu tư trong nước đã quan tâm đến việc đầu tư tuyến đường này theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), các nhà đầu tư đã đến báo cáo và tỉnh Quảng Ninh đang xem xét.
“Theo phương án của các nhà đầu tư, tuyến đường này hoàn toàn có thể huy động nguồn lực theo hình thức hợp tác công - tư, ngân sách chỉ cần bỏ ra một khoản vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng và một số việc khác. Còn nhà đầu tư sẽ đầu tư con đường 4 làn xe. Từ bài toán kinh tế này, chúng tôi đang hoàn chỉnh phương án đầu tư dự án, khả năng huy động với tỷ lệ 70-30, tức nhà đầu tư bỏ ra 70% vốn, còn ngân sách bỏ ra 30%. Tính khả thi của dự án là rất cao”, ông Long cho hay.
Nói về nguyên do của kế hoạch vay 300 triệu USD của Trung Quốc, Chủ tịch Quảng Ninh cho biết, trước đây, trong quan hệ cấp chính phủ hai nước, có đặt vấn đề vay 300 triệu USD cho cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bằng nguồn vốn ưu đãi của Trung Quốc.
Tuy nhiên, tổng vốn đầu tư tuyến đường này dự kiến là 16.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 800 triệu USD. Do đó, theo ông Long, nếu có vay 300 triệu USD cũng không đủ để đầu tư.
Ngoài ra, để vay 300 triệu USD này nếu phía Trung Quốc đưa ra các điều kiện về nhà thầu của Trung Quốc hay các điều khoản khác thì “rất khó khăn”. Trong khi các nhà đầu tư trong nước hoàn toàn có khả năng làm con đường này.
“Mới đây tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa, và Bộ trưởng cũng đã thống nhất chủ trương để tỉnh tiếp tục là cơ quan nhà nước có thẩm quyền kêu gọi đầu tư cho dự án”, ông Long thông tin thêm.
Tiếp nối Sổ tay Hướng dẫn phát hành Trái phiếu xanh, Trái phiếu xã hội và Trái phiếu bền vững được ban hành năm 2021, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã tiếp tục hợp tác để xây dựng Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh...
Quy chế mới không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục, mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa quy trình IPO gắn với niêm yết. Doanh nghiệp khi thực hiện IPO sẽ đồng thời được chuẩn bị điều kiện niêm yết...
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Bộ Tư pháp và đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thu thuế ngay khi cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán hay cổ phiếu thưởng chưa phản ánh đúng bản chất tài chính. Đồng thời, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, gây bất lợi cho thị trường chứng khoán...
Công ty bị 2 mức phạt 125 triệu đồng, 2 mức phạt 85 triệu đồng, 3 mức phạt 77,5 triệu đồng và 1 mức phạt 60 triệu đồng
SSC đã ban hành một loạt quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần chứng khoán BIS (Tp.HCM) với tổng số tiền là 480 triệu đồng; Công ty cổ phần Chứng khoán ASAM (Tp.HCM) bị phạt 320 triệu đồng và Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (Tp.HCM) bị phạt 137,5 triệu đồng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: