
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 06/10/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
07/03/2025, 10:02
Sau hơn 7 năm tư khi có quyết định chủ trương đầu tư, đến nay dự án nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt tại xã Gio Mai, huyện Gio Linh vẫn chưa “về đích”…
Ngày 10/8/2017, UBND tỉnh Quảng Trị có Quyết định số 2179/QĐ - UBND về chủ trương đầu tư Nhà máy sửa chữa, đóng tàu Cửa Việt. Dự án do Công ty TNHH đóng tàu Cửa Việt làm chủ đầu tư có vị trí tại xã Gio Mai, huyện Gio Linh với tổng vốn đầu tư 80 tỷ đồng.
Ban đầu, dự kiến Nhà máy sửa chữa, đóng tàu Cửa Việt sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động khai thác vào tháng 7/2019. Sau đó, dù được UBND tỉnh Quảng Trị cho phép điều chỉnh, gia hạn thời gian thực hiện nhiều lần nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành đi vào hoạt động.
Vì vậy, mới đây quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, địa phương, đơn vị về tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt.
Theo thông tin từ chủ đầu tư, đến nay dự án đã hoàn thành công tác san lấp mặt bằng giai đoạn 1; san lấp giai đoạn 2 đạt 40%; gia cố nền mặt bằng kho bãi sản xuất giai đoạn 1 đạt 95%; xây dựng được 70% cầu tàu số 1; 30% cầu tàu số 2; xây dựng khoảng 75% triền đà kéo tàu và ụ kê tàu; thiết kế, chế tạo hệ thống băng tải xuất hàng đạt 75%; hoàn thành khoảng 95% xưởng cơ khí, máy điện và nhà kéo tời và các công trình liên quan khác.
Để phấn đấu đưa dự án vào khai thác thương mại trong quý III/2025, chủ đầu tư dự án đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị cho phép đơn vị sử dụng chung đường đi với dự án khu neo đậu và cảng cá Bắc Cửa Việt để vận chuyển hàng hóa ra vào khu vực dự án trong giai đoạn 1, từ tháng 3 - 8/2025. Trước mắt doanh nghiệp sẽ tự bỏ kinh phí để rải đá cấp phối và đổ bê tông tuyến đường này với chiều dài khoảng 600m, chiều rộng 7m, dự kiến kinh phí khoảng 3 tỷ đồng.
Đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị cấp khoảnh đất có chiều rộng khoảng 10 - 12m tiếp giáp với tuyến đường nêu trên và đi dọc theo diện tích đất của dự án hiện do UBND xã Gio Mai quản lý; cho phép công ty tự bỏ kinh phí trước khoảng 10 tỷ đồng để làm đoạn đường này và trồng hành lang cây xanh để sử dụng riêng kết nối phục vụ dự án.
Giai đoạn từ năm 2025 - 2027, cho phép doanh nghiệp lập dự án đầu tư xây dựng đường mới riêng về phía Tây của dự án với quy mô 4 làn xe, chiều dài khoảng 600m, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20 - 30 tỷ đồng để tối ưu hiệu quả dự án…
Hỗ trợ nhà đầu tư theo Nghị quyết số 56/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Quảng Trị. Đồng thời, cho phép công ty sử dụng chất nạo vét của công trình nạo vét đảm bảo giao thông hàng hải trên sông Hiếu do Cục Hàng hải triển khai hiện đang được tập kết trên diện tích đất của dự án để làm vật liệu san lấp mặt bằng dự án và làm mặt bằng hai tuyến đường trên.
Về chuyển đổi mục tiêu hoạt động, quy mô dự án, công ty đề xuất bổ sung nội dung: Làm sạch, sắp xếp, tuyển chọn, phân loại, nghiền, sàng, phối trộn than công suất khoảng 2,5 triệu tấn/năm. Nâng công suất thiết kế bến thủy nội địa từ 2 hệ cầu tàu lên 3 hệ cầu tàu; nâng năng lực tiếp nhận hàng hóa tổng hợp và lưu kho bãi khoảng 1,9 triệu tấn/năm lên 3,5 triệu tấn/năm. Tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là 130 tỷ đồng.
Tại cuộc họp, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cơ bản thống nhất với các đề xuất của nhà đầu tư. Theo đó, thống nhất chủ trương đầu tư các tuyến đường kết nối dự án với Quốc lộ 9 của công ty và giao Sở Xây dựng hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục liên quan trong thời gian sớm nhất.
Ông Đồng giao Sở Tài chính hướng dẫn nhà đầu tư các thủ tục để được hỗ trợ theo quy định. Đối với chất nạo vét hiện đang tập kết tại diện tích của dự án, giao Sở Nông nghiệp và Môi trường tham mưu UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản lấy ý kiến của Cục Hàng hải về phương án cho phép công ty sử dụng làm vật liệu san lấp hoặc di dời sang địa điểm khác để dự án tiếp tục triển khai.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng đồng ý với phương án chuyển đổi mục tiêu hoạt động, quy mô dự án theo đề xuất của chủ đầu tư và giao Ban Quản lý Khu kinh tế phối hợp với các sở, ngành, đơn vị triển khai các thủ tục liên quan theo đúng quy định.
Ngày 2/10/22025 tại Khách sạn Sheraton, Tây Hồ, Hà Nội đã diễn ra Lễ Công bố và Vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025, Intech Group vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2025” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy trao tặng.
Ngày 2/10, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (Tập đoàn DIC, HoSE: DIG) vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu Phát triển bền vững 2025” trong khuôn khổ chương trình “Thương hiệu Mạnh Việt Nam lần thứ 22”.
Với hơn 231,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 26,4% so với 9 tháng năm 2024, khu vực doanh nghiệp tiếp tục cho thấy sự sôi động…
14 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (Top 50), Vinamilk cho thấy bản lĩnh tiên phong và sức bền của doanh nghiệp đầu ngành, khẳng định vị thế biểu tượng thương hiệu quốc gia trong hành trình gần 50 năm phát triển.
Các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất phục vụ xuất khẩu hàng hóa trước khi Hoa Kỳ áp dụng mức thuế quan cao hơn, hoạt động khai khoáng, sản xuất điện tích cực hơn trong những tháng gần đây là lý do chính làm cho chỉ số sản xuất công nghiệp quý 3/2025 đạt mức tăng trưởng hai con số. Đáng chú ý, sau 9 tháng năm 2025, ngành chế biến chế tạo tăng 10,4%, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay…
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: