Ra mắt nền tảng số nhận diện hàng thật - hàng giả
Ngày 28-11, lễ ra mắt các nền tảng mạng xã hội về công tác quản lý thị trường và mở cửa phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả đã diễn ra tại Hà Nội nhằm hưởng ứng Ngày Phòng, chống hàng giả - hàng nhái (29-11)...
Hiện nay, tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng công khai trên các trang website thương mại điện tử, đặc biệt là trên không gian mạng xã hội.
Thực trạng này đã và đang thực sự gây ảnh hưởng nghiêm trọng, đe dọa đến môi trường kinh doanh chung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng.
Để góp phần vào công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái đạt hiệu quả hơn nữa, Tạp chí Quản lý thị trường (thuộc Tổng cục Quản lý thị trường) đã xây dựng và phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội đang được quan tâm hiện nay như: Tiktok, Youtube, Facebook nhằm cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin về lĩnh vực quản lý thị trường.
Trên nền tảng Tiktok, Tạp chí sẽ phát triển 2 tài khoản mang tên “Thật Giả Review” và “Quản lý thị trường news". Trong đó, “Quản lý thị trường news” sẽ cập nhật thường xuyên và liên tục những thông tin về các vụ kiểm tra, kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường trên cả nước. Đặc biệt, tại kênh “Thật giả review”, độc giả sẽ được cung cấp các thông tin, các dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả của các sản phẩm trên thị trường hiện nay.
Song song với kênh Tiktok, trên nền tảng Youtube và Fanpage “Tạp chí Quản lý thị trường”, sẽ cập nhật toàn bộ hoạt động kiểm tra, kiểm soát, các vụ vi phạm mà lực lượng quản lý thị trường trên cả nước phát hiện và xử lý nhằm lan tỏa thông tin đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Sau thời gian triển khai, các nền tảng mạng xã hội trên đã thu hút lượng lớn tương tác của người dùng và được đánh giá cao về chất lượng thông tin.
Phát biểu tại Lễ ra mắt, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, nhiệm vụ của lực lượng quản lý thị trường rất nhiều, trọng trách rất lớn như: chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, bán hàng đa cấp... trên cả thị trường truyền thống và trên không gian mạng xã.
Tuy nhiên vai trò chính, trách nhiệm chính của lực lượng là bình ổn thị trường, đặc biệt là nhiệm vụ chống gian lận thương mại trong thị trường nội địa; trong đó công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và quan trọng nhất của lực lượng quản lý thị trường.
Trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải đặc biệt đề cao đến các biện pháp phòng ngừa. Do vậy, công tác tuyên truyền phổ biến là rất quan trọng, phải đổi mới, sáng tạo các hình thức truyền thông.
“Bên cạnh các biện pháp truyền thông truyền thống phải tận dụng sức mạnh từ các nền tảng mạng xã hội, chính vì vậy, Tổng cục quản lý thị trường giao Tạp chí Quản lý thị trường xây dựng các kênh truyền thông trên nền tảng mạng xã hội nhằm cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin về lĩnh vực quản lý thị trường; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến cho người tiêu dùng, doanh nghiệp cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả”, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh và kỳ vọng, những kênh truyền thông mới này sẽ là công cụ hữu hiệu, hiện đại và văn minh, giúp công tác phòng, chống hàng giả của lực lượng quản lý thị trường đạt hiệu quả hơn nữa.
Trong thời gian tới, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tổ chức sự kiện trưng bày thường xuyên và liên tục với các chuyên để, chủ đề. Qua đó, nâng cao ý thức của người tiêu dùng và doanh nghiệp trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái.
Phòng trưng bày lần này sẽ kéo dài trong 3 ngày từ ngày 28/11 đến hết ngày 30/11/2021, tại 62 Tràng Tiền Q. Hoàn Kiếm, Tp. Hà Nội.