
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Nguyên Bình
13/06/2010, 11:31
Một số "điểm nhấn" tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng
“Rất mong Bộ trưởng quan tâm để tôi không phải chất vấn Bộ trưởng tại diễn đàn Quốc hội khóa 12 lần nữa” là phát biểu của đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng, chiều 11/6 vừa qua.
Đây cũng là phiên chất vấn có nhiều câu hỏi có địa chỉ cụ thể và không ít vấn đề đại biểu phải "đòi nợ" Bộ trưởng.
Và để “không phải chất vấn bộ trưởng” về những vấn đề đó nữa, nhiều đại biểu đã nhấn nút không chỉ một mà tới hai, ba lần. Rồi không chỉ đơn lẻ mà có thể hai đại biểu cùng “xoay” một việc để truy vấn, làm rõ. Những tranh luận này đã tạo nên điểm nhấn cho hoạt động chất vấn tại nghị trường.
VnEconomy xin giới thiệu một số “điểm nhấn" đó tại phiên chất vấn Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng.
Sao không là cầu vượt?
Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre):
Đường Láng - Hòa Lạc làm hầm chui cho đường tàu trong khi nhiều chuyên gia và nhân dân cho rằng đây là sự lãng phí lớn vì nếu làm cầu vượt thì hiệu quả kinh tế sẽ tốt hơn, thời gian thi công sẽ nhanh hơn. Nhưng khuyến cáo này không được ngành giao thông tiếp nhận?
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng
: Có ý kiến cho rằng làm cầu vượt sẽ đơn giản hơn và tiết kiệm hơn, nhưng lại có một loạt ý kiến khác là phải kết hợp với mỹ quan đô thị, không thể nào giữa Thủ đô mà để một chiếc cầu vượt đường sắt lớn như thế, ý kiến nào cũng có lý do của nó.
Chúng tôi cho rằng giải pháp làm hầm chui qua đường sắt cho đến giờ phút này là giải pháp thích hợp và thực hiện được, không phải có động cơ hay sự vô trách nhiệm gì, nếu kết luận là gây ra lãng phí thì tôi thấy chưa thích hợp.
Đại biểu Đặng Thuần Phong
: Nếu Bộ trưởng cho rằng hầm chui đảm bảo mỹ quan thì chưa thuyết phục được nhân dân. Bởi lẽ chúng ta có rất nhiều con đường làm cầu vượt nhưng vẫn đảm bảo mỹ quan và nhiều nước trên thế giới người ta làm cầu vượt và mỹ quan rất là đẹp và thoáng.
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng
: Để xong công trình chúng ta sẽ có nhìn nhận, đánh giá, có đầy đủ thông tin chúng ta sẽ trao đổi thêm về vấn đề này.
Đại biểu Chu Sơn Hà (Hà Nội)
: Liên quan đến cầu chui qua đường sắt Láng - Hòa Lạc, tôi rất cảm ơn đại biểu Phong đã đặt vấn đề này.
Cử tri cho rằng làm cầu chui thì tốn kém kinh phí và thất thoát thì rất khó giám sát so với làm cầu vượt. Lý do thứ hai là đầu vượt lên trên bên kia cầu chui rất tiện cho vào khu du lịch sinh thái Thiên Đường Bảo Sơn. Chắc là có ai đó có cổ phần ở công ty đó phải không?
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng
: Làm cầu chui đường sắt này để phục vụ ý đồ gì đó cho Thiên đường Bảo Sơn hay không thì đến giờ này tôi chưa có thông tin. Và chắc rằng chúng tôi và những người cộng sự của chúng tôi để làm dự án này không có cái động cơ đó.
Còn trong hàng ngũ này ai có động cơ đó thì nếu mà đại biểu phát hiện được thì chúng tôi cũng xin hợp tác để xem xét. Những chuyện trong tiêu cực có trong xây dựng cơ bản hay không thì chúng tôi không bao giờ chủ quan, mọi việc đều có thể xảy ra và bất cứ dự án nào, bất cứ chỗ nào, chỗ này cũng có thể xảy ra.
Tôi không bịa đặt tý nào
Đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu)
: Dự án Nam sông Hậu dự kiến đến năm 2008 sẽ hoàn thành nhưng đến nay thi công còn rất chậm, trước đây tôi đã chất vấn Bộ trưởng về vấn đề này rồi?
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua Cần Thơ, Sóc Trăng và Bạc Liêu Bộ trưởng có hứa sẽ cố gắng hoàn thành trong 12 tháng tới, tôi mong Bộ trưởng quan tâm thực hiện đúng.
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng
: Tuyến Nam sông Hậu một số chỗ chưa làm xong nhưng về về cơ bản có thể thông tuyến được trong năm nay.
Về Quốc lộ 1A từ Cần Thơ đến Cà Mau nâng cấp đã xong và đi lại rất thuận tiện, thoải mái, nhân dân ở vùng đó đều xác nhận như vậy.
Đại biểu Trần Thị Hoa Ry
: Tuyến đường Nam sông Hậu Bộ trưởng nghe báo cáo hay Bộ trưởng đi thực địa, Bộ trưởng nói là cơ bản đã thông xe được, nhưng không biết là xe 4 bánh hay là xe 2 bánh. Xe 2 bánh trước kỳ họp này mùa mưa vẫn phải thuê 4 người khiêng xe với 50.000 đồng thì mới đi qua được.
Nếu Bộ trưởng có thời gian, Bộ trưởng xuống dưới đó, tôi sẵn sàng đi cùng với Bộ trưởng để chứng minh vấn đề tôi nói, tôi không bịa đặt tý nào cả.
Vấn đề thứ hai, quốc lộ 1A từ đoạn Cần Thơ, Sóc Trăng và Bạc Liêu không được như Bộ trưởng báo cáo đâu. Vì đối với những cây cầu nằm trên địa bàn Bạc Liêu mà tôi đã chất vấn Bộ trưởng tại kỳ họp trước, mặc dù hiện nay đang thi công rồi nhưng Tết Nguyên đán và tiết thanh minh vừa rồi chính bản thân tôi phải mất 4, 5 tiếng mới đi qua được.
Không biết Bộ trưởng có được nghe báo cáo về vấn đề này không và tôi rất mong Bộ trưởng quan tâm để tôi không phải chất vấn Bộ trưởng tại diễn đàn Quốc hội Khóa 12 lần nữa.
Sáng tạo không ngờ tới
Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn)
: Cử tri và đồng bào cả nước, đại biểu Quốc hội rất xúc động trước hình ảnh đồng bào ở một số địa phương ở tỉnh Kon Tum phải đu trên dây cáp để vượt sông Pô Kô.
Chúng tôi xin hỏi Bộ trưởng là những ai phải chịu trách nhiệm về việc chậm khắc phục hậu quả của cơn bão số 9 cuối năm ngoái để xảy ra tình trạng như thế, từ khi báo chí nêu lên Bộ trưởng đã cử người đi kiểm tra chưa và Bộ sẽ áp dụng những biện pháp như thế nào để khắc phục tình trạng này?.
Tại phiên chất vấn của Thường vụ Quốc hội tháng 3 năm nay, tôi có hỏi Bộ trưởng tổng vốn xây dựng đường vành đai 3 của Hà Nội sau khi điều chỉnh thiết kế là bao nhiêu, trội lên bao nhiêu thì Bộ trưởng có nói sẽ kiểm tra và sẽ có trả lời sau. Nhưng chắc Bộ trưởng rất bận nên chưa trả lời được?
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng
: Sau cơn bão số 9, các lực lượng giao thông đã tiếp cận các địa phương đặc biệt là Kon Tum và chúng tôi phối hợp giải quyết khá nhanh.
Riêng trường hợp cầu trên sông Pô Kô này đúng là tôi không đề cập tới. Cho mãi tới một năm sau, tôi cũng chưa thấy có văn bản nào địa phương đề cập tới và khi sự việc có được thông báo, tôi cho kiểm tra hỏi đích thân thì các đồng chí cũng chưa biết, cũng không nắm được vấn đề này, báo cáo thực là như vậy. Việc này địa phương không phát hiện được.
Địa phương cũng giải thích là trước kia nó cũng có những cây cầu treo, cầu tạm, dân thì rất ít, thưa thớt, đồng bào định cư, một số nơi kéo tới ở và đồng bào địa phương cũng rất ít. Nhưng sau khi bị cuốn trôi thì có những sáng tạo mà chúng ta cũng không ngờ tới.
Thực ra về trách nhiệm, về khuyết điểm thì chúng tôi cũng nhận thấy là mình chưa cùng với địa phương phát hiện được hết những vấn đề này để giải quyết.
Về đường vành đai 3 thì tôi có hứa với đại biểu là tôi sẽ cung cấp cho các đại biểu một tổng mức đầu tư thì hiện nay tổng mức đầu tư sơ bộ mà chúng tôi xác định là khoảng hơn 2.000 tỷ, còn tôi xin hứa với đại biểu sẽ cung cấp chính xác sau khi cập nhật cho nó rõ ràng hết về chi phí, về giải phóng mặt bằng phát sinh trong thời gian vừa rồi.
Tại Chỉ thị số 30/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: “Trong bối cảnh kinh tế xã hội đang có những chuyển biến mạnh mẽ, việc quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than và cung cấp than cho sản xuất điện trở thành một nhiệm vụ cấp bách”. Chỉ thị mới cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững…
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, với chủ đề: “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”, GS.TS. Hoàng Văn Cường, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và ông Trần Quốc Khánh, Thường trực Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, đã cùng trao đổi về những hướng đi mới, những động lực và mô hình mới cho phát triển kinh tế Việt Nam.
Bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước đang đặt ra cho Việt Nam một bài toán phát triển đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội. Với mục tiêu tăng trưởng GDP đầy tham vọng, đạt mức trên 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam đang đứng trước một yêu cầu cấp thiết: phải tạo ra một sức bật phát triển đột phá dựa trên tăng cường mạnh mẽ nội lực và thúc đẩy sự tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: