14:15 26/08/2021

Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022

Đức Đàm

Trải qua một khoảng thời gian dài đợi mong, show trình diễn thời trang có khán giả đầu tiên của Saint Laurent sau mùa dịch đã được tổ chức tại một địa điểm chẳng thể nên thơ hơn: Venice...

Venice lặng lẽ hồi sinh trong đại dịch Covid-19, và nếu có gì đó còn kỳ diệu hơn điều ấy thì đó chính là Venice của những ngày tái hợp. Cá heo bơi trên kênh rạch, những đầm phá mỏng manh trong xanh trở lại, chính phủ Ý nghiêm cấm những con tàu du lịch neo đậu bừa bãi phá hoại cảnh quan v.v…, và sau cùng, đó là show trình diễn thời trang mới nhất của Anthony Vaccarello để đánh dấu ngày trở lại với cuộc sống đời thường bởi Saint Laurent.

Buổi biểu diễn được lấy bối cảnh công trình Green Lens trên hòn đảo Isola Della Certosa ở Venice (Ý), là một sự tôn vinh nét đẹp hoang dã của thiên nhiên và sự sáng tạo của con người. Giám đốc Sáng tạo Anthony Vaccarello đã đặc biệt mời nghệ sĩ Doug Aitken chịu trách nhiệm cho phần thiết kế bối cảnh, ánh sáng của màn trình diễn. “Green Lens là một tác phẩm nghệ thuật sống động. Nó vừa là một tác phẩm nghệ thuật, sắp đặt và sân khấu. Sàn diễn này cho phép tất cả chúng tôi chia sẻ ý tưởng và tầm nhìn của mình cho tương lai hậu Covid tốt đẹp hơn”.

Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022 - Ảnh 1
Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022 - Ảnh 2
Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022 - Ảnh 3
Đây là show trình diễn thời trang mới nhất của Anthony Vaccarello để đánh dấu ngày trở lại với cuộc sống đời thường bởi Saint Laurent.
Đây là show trình diễn thời trang mới nhất của Anthony Vaccarello để đánh dấu ngày trở lại với cuộc sống đời thường bởi Saint Laurent.

Mang ý tưởng về một chuyến du hành thời gian đến tương lai, toàn bộ những góc quay, góc chụp của sàn diễn đều được bao phủ bởi bầu không khí hiện đại với một khu nhà mái vòm bọc kính, những tấm gương đa sắc xuất hiện ở khắp mọi nơi, rêu xanh và thực vật bao trùm mọi góc người mẫu bước qua. Bên cạnh đó, nền trời với sắc xanh biếc mở rộng không gian đến vô cực. Buổi trình diễn kéo dài từ thời gian xế chiều cho tới khi mặt trời lặn, giữ trọn vẻ đẹp của hoàng hôn và trở nên mãnh liệt hơn với màu đèn đỏ cam khi thời gian chuyển gần về đêm.

Bộ sưu tập tự hào về nét thẩm mỹ của thập niên 70, là dấu ấn đặc trưng của Saint Laurent. Bao gồm cổ áo xếp, áo sơ mi rộng không cài cúc hết cỡ và những chiếc nơ trang nhã. Ở những bộ khác, Vaccarello sử dụng các loại vải gợi lên hình ảnh của phong cách trang trí Venice: lớp nhung dày dặn, vải thô và ren tinh tế gắn với một bảng màu có tông màu ngọc như tím hoàng gia và vàng kim. Với trang phục đậm màu sắc cổ điển, Saint Laurent mang xu hướng linh hoạt giới đến với người xem mặc dù đã từ rất lâu trước đây, giới tính chưa bao giờ là rào cản của thương hiệu.

Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022 - Ảnh 4
Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022 - Ảnh 5
Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022 - Ảnh 6
Với trang phục đậm màu sắc cổ điển, Saint Laurent mang xu hướng linh hoạt giới đến với giới mộ điệu.
Với trang phục đậm màu sắc cổ điển, Saint Laurent mang xu hướng linh hoạt giới đến với giới mộ điệu.

Vaccarello khẳng định: “Tất cả các sản phẩm của Saint Laurent đều được tôi tự tay thực hiện – theo một cách nào đó, vì vậy thật vui khi tôi có thể chia sẻ concept của mình với một nghệ sĩ mà tôi thực sự ngưỡng mộ. Ý tưởng của show thời trang này vốn được dự tính cho show thời trang nữ vào năm ngoái, nhưng vì đại dịch mà chúng tôi buộc phải để dành cho năm nay.”

Xuất phát từ dự định ấy, không khó hiểu khi lằn ranh giới tính một lần nữa bị nhà mốt Paris xóa nhòa. Trong khung cảnh mang đậm cảm hứng hướng tới tương lai, những nam người mẫu đẹp như những quý tộc cổ điển bước ra với trang phục cầu kỳ, chỉn chu đậm tính chiết trung. Chất linh hoạt giới của Saint Laurent được giữ nguyên bởi phom dáng slim-fit, những người mẫu mảnh khảnh đặc trưng của thương hiệu được đánh mắt viền đậm và mang những đôi bốt mũi nhọn kéo dài như đôi giày của chàng hề Pietro.

Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022 - Ảnh 7
Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022 - Ảnh 8
Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022 - Ảnh 9
BST mùa Xuân Hè 2022 rõ ràng là đã bước ra khỏi ranh giới an toàn vốn thấy của nhà mốt với dòng sản phẩm dành cho nam giới.
BST mùa Xuân Hè 2022 rõ ràng là đã bước ra khỏi ranh giới an toàn vốn thấy của nhà mốt với dòng sản phẩm dành cho nam giới.

Suits, quần âu, cà vạt, những chiếc thắt lưng khóa bạc quen thuộc và sơ mi cổ nhún béo yểu điệu đều trở lại, gợi nhớ tới vô số biến thể đẹp mắt của thời đại “Le Smoking”. NTK cũng không quên tri ân Yves Saint Laurent khi đem tới những chiếc áo khoác ngắn và áo vest len ngắn từng xuất hiện tại Chớm Thu 1979 – lấy cảm hứng từ những tác phẩm của danh họa Picasso.

Đã có nhiều thắc mắc toàn cầu về việc “Chúng ta sẽ mặc gì cho ngày trở lại”, và rõ ràng Anthony Vaccarello không muốn những chàng trai của mình sẽ cứng nhắc buồn tẻ. Trở lại với bản chất thanh lịch quyến rũ vốn có của nhà mốt, BST Haute Couture mùa Thu năm 1983 được khôi phục với những chiếc áo choàng lộng lẫy kết hợp với bèo nhún ở khuy cài thách thức mọi định kiến về giới tính trong thời trang.

Chính bản thân giám đốc sáng tạo Vaccarello cũng đã hào hứng chia sẻ về mong muốn của mình, rằng “Tôi rất muốn được thấy những chàng trai trẻ sẽ diện những thiết kế này ra sao. Họ đã đem tới màu sắc đa dạng thực sự cho thời trang mang tính nữ một cách tự nhiên với sơ mi ren và những đôi giày độn đế như một tuyên ngôn cho phong cách cá nhân.”

Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022 - Ảnh 10
Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022 - Ảnh 11
 
Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022 - Ảnh 12
Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022 - Ảnh 13
 
Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022 - Ảnh 14
Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022 - Ảnh 15
 
Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022 - Ảnh 16
Saint Laurent mang phong cách Gothic vào BST nam xuân hè 2022 - Ảnh 17
 

Mặc dù show diễn ra trong không gian đậm màu tương lai, sống lookbook của Saint Laurent hoàn toàn hướng về những gì cổ kính nhất. Vẫn có bầu trời và thực vật bao phủ, tuy nhiên, hình ảnh lookbook đem đến ấn tượng rất hoài niệm với hoàng loạt pho tượng cũ, những khung tường tróc sơn, những công trình bỏ dở, sói đá, bụi bặm và nhà cổ chiếm phần lớn. Tuy rằng đối với sự hoành hành của đại dịch, chúng ta muốn nhìn về tương lai hơn là những gì đã thuộc về quá khứ, nhưng đối với giám đốc sáng tạo Anthony Vaccarello, “Sự đối lập giữa những nét cổ điển của trang phục và sự hiện đại của khung cảnh chắc hẳn là điều khiến tôi hứng thú nhất”.

BST mùa Xuân Hè 2022 rõ ràng là đã bước ra khỏi ranh giới an toàn vốn thấy của nhà mốt với dòng sản phẩm dành cho nam giới trong những năm gần đây. Tầm nhìn của Anthony rõ ràng đã có những thay đổi – nhưng ai mà chẳng vậy, giữa một thế giới đã có quá nhiều đổi thay?