
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Thiên Anh
26/03/2025, 13:26
Trước thực trạng hạ tầng sân bay quá tải và xuống cấp, ảnh hưởng tới an toàn bay, việc huy động nguồn lực tư nhân không chỉ giảm áp lực ngân sách mà còn hướng tới mục tiêu đưa Thọ Xuân trở thành cảng hàng không quốc tế, thúc đẩy kinh tế - du lịch khu vực Bắc Trung Bộ...
Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa rà soát, điều chỉnh các nội dung trong đề án, đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành và đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Cảng hàng không Thọ Xuân là một trong những sân bay có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Bắc Trung Bộ, đóng vai trò quan trọng trong kết nối Thanh Hóa với các trung tâm kinh tế lớn. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ này cũng đặt ra nhiều thách thức, khi hạ tầng hiện hữu đã quá tải và xuống cấp.
Trước thực trạng đó, năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã giao Thanh Hóa xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân, giảm áp lực lên ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, quá trình triển khai đề án đã gặp không ít vướng mắc, đặc biệt là vấn đề pháp lý liên quan đến khai thác tài sản công, đất quốc phòng và cơ chế đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Nhằm tháo gỡ các khó khăn này, Bộ Xây dựng đã tổng hợp các vấn đề phát sinh và trình Chính phủ phương án giải quyết. Một số nội dung quan trọng liên quan đến đất quốc phòng đã được giao cho Bộ Quốc phòng chủ trì rà soát, đề xuất phương án xử lý. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, đề nghị tỉnh nghiên cứu các quy định hiện hành để triển khai thủ tục theo đúng quy định.
Cụ thể, Thanh Hóa cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ để được giao làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án theo Luật Đầu tư PPP. Bên cạnh đó, tỉnh phải rà soát lại quy hoạch sử dụng đất, đảm bảo việc chuyển đổi mục đích đất quốc phòng tuân thủ Luật Đất đai năm 2024. Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự năm 2023 cũng quy định rõ về việc thu hồi, bồi thường tài sản quốc phòng, tạo cơ sở pháp lý cho quá trình triển khai dự án.
Bộ Xây dựng cũng lưu ý, Luật sửa đổi Luật PPP đã tăng tỷ lệ phần vốn nhà nước tham gia dự án PPP lên 70%, đồng thời không quy định việc xác định giá trị tài sản công làm phần vốn Nhà nước hỗ trợ dự án. Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc thu hút đầu tư tư nhân. Tuy nhiên, tỉnh cần rà soát lại việc sử dụng tài sản công, đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành.
Một trong những vấn đề quan trọng được Bộ Xây dựng nhấn mạnh là tính minh bạch trong phương án tài chính của dự án. Theo Luật Đầu tư PPP, vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng hạ tầng chỉ được bố trí từ nguồn vốn đầu tư công. Do đó, Thanh Hóa cần xác định rõ nguồn vốn đầu tư, tránh lạm dụng tài sản công hoặc vượt quá mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước.
Bên cạnh đó, hạ tầng khu bay tại Cảng hàng không Thọ Xuân hiện vẫn do Bộ Quốc phòng quản lý. Để đảm bảo tính khả thi của đề án xã hội hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa cần làm việc với Bộ Quốc phòng để xác định lại tính chất công trình, xem xét đưa một số hạng mục ra khỏi danh mục tài sản đặc biệt, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận và khai thác.
Một nội dung quan trọng khác là xử lý tài sản hiện hữu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Hiện ACV đang quản lý và khai thác hạ tầng tại Cảng hàng không Thọ Xuân, do đó, nếu có sự tham gia của nhà đầu tư mới, cần có cơ chế chuyển giao hợp lý để tránh gián đoạn hoạt động. Bộ Xây dựng đề nghị Thanh Hóa phối hợp với ACV để làm rõ phương án nhượng bán tài sản cố định, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý vốn nhà nước.
Ngoài ra, việc tận dụng bộ máy nhân sự và kinh nghiệm vận hành của ACV cũng là một giải pháp cần được xem xét. Việc này không chỉ giúp duy trì hoạt động ổn định của sân bay trong giai đoạn chuyển đổi mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư mới tiếp cận thị trường.
Cảng hàng không Thọ Xuân hiện có công suất thiết kế khoảng 1,2 triệu hành khách/năm, nhưng trong những năm gần đây, lượng khách qua cảng đã liên tục vượt ngưỡng. Riêng năm 2022, sân bay này đã đón 1,5 triệu lượt hành khách, vượt 25% công suất thiết kế. Trong khi đó, nhiều hạng mục hạ tầng như đường băng, đường lăn đã khai thác trên 40 năm, xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn bay.
Theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Thọ Xuân sẽ được phát triển thành cảng hàng không quốc tế, đóng vai trò dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Sân bay được định hướng đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), đồng thời là sân bay quân sự cấp I.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đề xuất kế hoạch đầu tư mở rộng sân bay với tổng vốn khoảng 8.200 tỷ đồng. Theo đó, dự án sẽ tập trung vào các hạng mục trọng điểm như cải tạo, nâng cấp nhà ga T1 để đạt công suất 1,5 triệu lượt khách/năm, đồng bộ với nhà ga T2. Nhà ga T2 (ga quốc tế) sẽ được xây dựng mới với công suất 3,5 triệu khách/năm, nâng tổng công suất khai thác lên 5 triệu khách/năm.
Sân đỗ tàu bay cũng sẽ được mở rộng lên 16 vị trí, đáp ứng nhu cầu khai thác trong tương lai. Một hạng mục quan trọng khác là xây dựng đường cất hạ cánh số 2 cùng hệ thống quản lý, điều hành bay hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, nhằm nâng cao năng lực khai thác và đảm bảo an toàn hàng không.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình duyệt chủ trương đầu tư theo đúng quy định. Đồng thời, tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để đảm bảo đề án xã hội hóa được triển khai hiệu quả, đúng định hướng quy hoạch.
Việc huy động nguồn vốn xã hội đầu tư vào Cảng hàng không Thọ Xuân không chỉ giúp tháo gỡ bài toán hạ tầng hàng không của Thanh Hóa mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - du lịch, đưa sân bay này trở thành cửa ngõ giao thương quan trọng trong khu vực.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: