Sau thu phí tick xanh người dùng, Facebook sẽ sớm áp dụng dịch vụ này cho doanh nghiệp
Nhĩ Anh
20/02/2023, 20:29
Các tài khoản đã được được xác minh, xác thực sẽ không bị ảnh hưởng, vẫn sẽ được giữ huy hiệu xanh miễn phí. Người dùng vẫn có thể đăng ký nhận huy hiệu xanh miễn phí như trước đó trên Facebook và Instagram. Dịch vụ Meta Verified sẽ thử nghiệm thu phí tick xanh người dùng ở một số thị trường; đồng thời dự kiến sẽ sớm mang gói đăng ký này tới các doanh nghiệp...
Ảnh minh họa
Chiều 20/2/2023, đại diện Meta đã có phản hồi về vấn đề vấn đề dịch vụ Meta Verified (thu phí tick xanh) cho người dùng. Mặc dù tới đâydịch vụ này mới chỉ được thử nghiệm ở một số nước, chưa áp dụng tại Việt Nam nhưng vấn đề này đang làm “nóng” cộng đồng mạng và người dùng.
NHỮNG TÀI KHOẢN TICK XANH ĐÃ XÁC THỰC KHÔNG BỊ ẢNH HƯỞNG
Thông tin tới VnEconomy, đại diện Meta cho biết, Meta Verified là gói đăng ký cho chủ tài khoản bao gồm huy hiệu xác minh tài khoản màu xanh và các tính năng chủ động bảo vệ tài khoản, tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận người xem, cũng như tiếp cận hỗ trợ các vấn đề về tài khoản, để mọi người có thể tạo lập và phát triển sự hiện diện của mình trên Facebook và Instagram. “Chúng tôi sẽ thử nghiệm và phát triển tính năng Meta Verified để liên tục mang lại nhiều giá trị hơn cho người đăng ký sử dụng”.
Theo đó, bắt đầu từ ngày 23/2/2023, Meta Verified sẽ được triển khai thử nghiệm cho tất cả người dùng ở Australia và New Zealand, đồng thời hy vọng sẽ sớm mở rộng tính năng sang Hoa Kỳ và nhiều nơi khác.
Dịch vụ đăng ký hàng tháng của Meta Verified có giá 11,99 USD/ tháng đối với phiên bản trên web và 14,99 USD trên các thiết bị iOS và Android.
Chia sẻ về lý do cho ra mắt dịch vụ thu phí tick xanh, mạng xã hội này cho rằng, một trong những yêu cầu hàng đầu mà Meta thường nhận được từ những người sáng nội dung, đặc biệt là các nhà sáng tạo nội dung sắp ra mắt hoặc mới nổi là được xác minh tài khoản và được hỗ trợ các vấn đề về tài khoản nhiều hơn, bên cạnh đó là mong muốn có các tính năng giúp tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận.
Với Meta Verified, người sáng tạo nội dung và các cá nhân sẽ có quyền truy cập vào các tính năng hỗ trợ cho những nhu cầu này, giúp họ dễ dàng thiết lập và phát triển sự hiện diện của mình trên Facebook và Instagram.
Vậy điều gì sẽ xảy ra với người dùng đã được xác minh và có huy hiệu xác minh tài khoản (tick xanh) và nếu người dùng không muốn sử dụng Meta Verified, người dùng có thể duy trì huy hiệu xác nhận tài khoản đã có trước đó không?
Trả lời những thắc mắc, lo ngại này, đại diện Meta khẳng định, “sẽ không có thay đổi nào đối với các tài khoản trên Instagram và Facebook đã được xác minh tại thời điểm này. Trong quá trình triển khai thử nghiệm và tìm hiểu, các tài khoản đã được xác minh vẫn sẽ được giữ huy hiệu xanh miễn phí và chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi để giữ an toàn cho các tài khoản đó cũng như cho cả cộng đồng”.
Hiện tại, những tài khoản đã được xác thực sẽ không bị ảnh hưởng gì trong quá trình Meta thử nghiệm. Người dùng vẫn có thể xem các tiêu chí và đăng ký nhận huy hiệu xanh miễn phí như trước đó trên Facebook và Instagram nếu đảm bảo các yêu cầu về độ nổi tiếng và tính xác thực.
Những tài khoản đã được xác thực sẽ không bị ảnh hưởng trong quá trình Meta thử nghiệm. Người dùng vẫn có thể xem các tiêu chí và đăng ký nhận huy hiệu xanh miễn phí như trước đó trên Facebook và Instagram nếu đảm bảo các yêu cầu về độ nổi tiếng và tính xác thực.
Về lâu dài, Meta muốn xây dựng một dịch vụ đăng ký mang lại giá trị cho tất cả mọi người, bao gồm cả nhà sáng tạo, doanh nghiệp và cộng đồng người dùng nói chung. Meta đang cố gắng thúc đẩy tính xác thực, thông qua việc xác nhận các tài khoản bằng huy hiệu xanh trên các ứng dụng của mình, từ đó nhiều người có thể xác minh tài khoản của mình cũng như giúp mọi người cảm thấy an toàn, tin tưởng khi họ tương tác với các tài khoản xác thực.
Tương tự như các lần ra mắt sản phẩm trước đây, Meta coi việc áp dụng các biện pháp bảo vệ phù hợp ngay từ đầu. Để giúp ngăn chặn hành vi mạo danh, Meta đã xây dựng một loạt quy trình kiểm tra trước, trong và sau khi người dùng đăng ký gói Meta Verified.
Để đủ điều kiện đăng ký gói Meta Verified, người dùng phải từ 18 tuổi trở lên, tài khoản phải đáp ứng các yêu cầu hoạt động tối thiểu, chẳng hạn như lịch sử đăng bài trước đó, và kích hoạt tính năng 2 lớp bảo mật. Sau đó, người đăng ký gói sẽ được yêu cầu cung cấp tài liệu định danh khớp với tên hồ sơ và ảnh của tài khoản Facebook hoặc Instagram mà họ đang đăng ký.
Sau khi một tài khoản được xác minh, chủ tài khoản sẽ không thể thay đổi tên Facebook, tên sử dụng Instagram, ngày sinh hoặc ảnh trên trang cá nhân của mình nếu không thực hiện lại quy trình đăng ký xác minh và đăng ký Meta Verified.
Đại diện mạng xã hội này cũng thông tin sẽ liên tục theo dõi và xem xét các vụ việc vi phạm do người dùng báo cáo, cũng như nhanh chóng đưa ra các biện pháp nhằm chống lại những kẻ xấu đang tìm cách trốn tránh hệ thống kiểm duyệt.
SỰ PHẢN HỒI, ĐÁNH GIÁ CỦA THỊ TRƯỜNG VÀ NGƯỜI DÙNG SẼ QUYẾT ĐỊNH
Đại diện Meta cũng cho hay, hiện tại, tính năng Meta Verified chưa áp dụng được cho các tài khoản doanh nghiệp, nhưng trong tương lai, Meta mong sẽ sớm mang gói đăng ký này tới các doanh nghiệp.
Ngay sau khi thông tin Meta (Facebook) sẽ triển khai thử nghiệm thu phí tích xanh người dùng, trên cộng đồng mạng đã có những chuyên gia công nghệ, người dùng bàn tán, thể hiện quan điểm, ý kiến khác nhau và cho rằng vấn đề này có thể sẽ gây ảnh hưởng, để lại hệ quả.
Chia sẻ với VnEconomy dưới góc nhìn của một doanh nghiệp đồng thời là người dùng đã có tick xanh, đang phát triển mạnh mẽ hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng, lãnh đạo đơn vị này cho rằng, với một doanh nghiệp, việc thu phí tick xanh giống như câu chuyện làm thương hiệu, là nhu cầu cần thiết.
Tuy nhiên, tick xanh không phải là “cây đũa thần”. Người dùng cũng không nên coi tick xanh của một doanh nghiệp là lời khẳng định về chất lượng sản phẩm dịch vụ. Bởi việc các ứng dụng mạng như Facebook (Meta) hoặc Twitter cung cấp dịch vụ tick xanh cho các cá nhân, doanh nghiệp chỉ là một hình thức đã được đơn vị này xác thực người dùng. Uy tín của một doanh nghiệp phải đến từ bản chất, giá trị của đơn vị đó, có sản phẩm tốt, làm kinh doanh tốt và chăm sóc khách hàng tốt…
Với doanh nghiệp, tick xanh cũng chỉ là một trong những hình thức để tạo uy tín của mình. Để khẳng định tên tuổi, chiếm lĩnh thị trường và người dùng, các doanh nghiệp cần phải có nhiều thứ khác nữa, cần quan tâm tới chất lượng dịch vụ, hiệu quả thực sự. Đặc biệt hiện nay khi tình trạng tick xanh đã tràn lan, có thể mua được, thậm chí có trường hợp dùng cho những mục đích kinh doanh không chuẩn chỉ, gây hệ lụy xấu.
Một chuyên gia marketing cho hay, với nhiều người dùng và nhiều doanh nghiệp làm marketing trên mạng xã hội, có nguồn thu từ hoạt động trên mạng thì việc bỏ ra chi phí hàng tháng gần 15 USD cho tick xanh không phải quá lớn. Đặc biệt với những người dùng tick xanh cho mục đích kinh doanh, bán hàng, kiếm tiền trên mạng thì điều đó là bình thường.
Tuy nhiên, với những người dùng đại trà, không có nhu cầu kinh doanh, doanh thu lợi nhuận trên mạng xã hội, họ sẽ được những lợi ích gì khi hàng tháng phải trả phí cho tick xanh? Đây là câu chuyện của thị trường và nhu cầu của khách hàng. Những người dùng và doanh nghiệp sẽ đồng ý trả phí khi có lợi ích và ngược lại.
Cũng như Twitter, đây mới là thử nghiệm của Meta. Một dịch vụ mới ra mắt có thành công và được đón nhận hay không phụ thuộc vào sự phản hồi, đánh giá của thị trường và người dùng trong thời gian tới đây, chuyên gia này nói.
Facebook thu phí tick xanh: Sự tận thu và lo ngại những hệ lụy bất ổn mạng xã hội
15:57, 20/02/2023
Tạo tài khoản Facebook ảo để mua bán tài khoản ngân hàng số lượng lớn
08:19, 14/12/2022
YouTube, Facebook cho người sử dụng đăng tải tràn lan nội dung vi phạm, kiếm tiền
22:00, 30/11/2022
Đọc thêm
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chuyển mình mạnh mẽ
Từ khi khái niệm “startup” còn là điều mới mẻ, trong gần một thập kỷ qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, mở rộng cả về chiều sâu lẫn chiều rộng. Quá trình chuyển đổi từ mô hình đổi mới sáng tạo khép kín trong khu vực công sang tiếp cận “mở” đang diễn ra mạnh mẽ. Điều này được thúc đẩy nhờ các chính sách và nghị định mới của Chính phủ, cùng với sự xuất hiện của nhiều mô hình hệ sinh thái đa dạng.
Cấp xã thiếu nhân lực công nghệ thông tin cho chuyển đổi số
Qua triển khai làm việc với các địa phương, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết tại cấp xã, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vẫn thiếu nhân lực có trình độ về công nghệ thông tin và chuyển đổi số hoặc cán bộ phụ trách công nghệ thông tin được bố trí không đúng chuyên môn, dẫn đến hạn chế trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ điện tử...
Cạnh tranh khốc liệt, Ninja Van dừng dịch vụ giao nhận nhanh tại Việt Nam
Tối 3/9, nhiều người bất ngờ nhận được email thông báo từ đơn vị vận chuyển Ninja Van với nội dung chuẩn bị rời khỏi thị trường, kế hoạch tái cấu trúc tổng thể của tập đoàn do cạnh tranh khốc liệt…
Giải pháp để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, giảm dần phụ thuộc vào FDI
Doanh nghiệp nhỏ và vừa là thành phần động lực quan trọng của nền kinh tế, nhưng lại thường đối mặt với những thách thức lớn về nguồn lực tài chính, công nghệ và nhân lực chất lượng cao. Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Đắc Bình Minh, Phó Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, về những giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tiếp cận công nghệ, phát huy đổi mới sáng tạo, R&D để tham gia chuỗi cung ứng, tiến đến làm chủ công nghệ, đặc biệt trong bối cảnh Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sắp có hiệu lực chính thức vào ngày 1/10/2025 với nhiều thay đổi mang tính đột phá.
Thách thức và cơ hội khi bán lẻ omnichannel triển khai với AI Marketing & Sales
The WISE Talk số 15 với chủ đề “Thách thức và cơ hội khi bán lẻ omnichannel triển khai với AI Marketing & Sales” được phát sóng trên trang chủ VnEconomy vào 14:00, thứ Năm, ngày 4/9/2025!
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: