
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Thiên Ân
26/11/2024, 11:38
Đề án phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (Transit Oriented Development - TOD), ứng dụng cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98 sẽ xây dựng loạt khu đô thị quanh các tuyến metro, đường Vành đai 3; trong đó đã xác định khu đô thị TOD đầu tiên thuộc tuyến đường sắt Sài Gòn – Cần Thơ tại ga Tân Kiên...
Quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đã được Bộ Giao thông vận tải ký quyết định phê duyệt ngày 27/8/2013 với tổng chiều dài toàn tuyến 174 km, gồm 14 ga, xuất phát từ ga lập tàu An Bình (thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đến thành phố Cần Thơ.
Lộ trình của tuyến đường sắt này đi qua địa bàn 6 tỉnh và thành phố gồm Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Ngoài các ga còn 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe... Tuyến có 3 depot ở An Bình, Tân Kiên và Cần Thơ. Theo dự kiến, công được sẽ được khởi công trước năm 2030 và đưa vào khai thác từ năm 2035.
Riêng với ga/depot Tân Kiên (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM), khu vực quanh ga rộng 314 ha được quy hoạch để phát triển đô thị mô hình TOD giai đoạn 2026 - 2028. Đây cũng là một trong 11 địa điểm đã được Ủy ban nhân dân TP.HCM xác định phát triển đô thị theo đề án TOD, giai đoạn 2026 – 2028. Theo đó, TOD Tân Kiên giúp khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông đồng thời tạo tiền đề hình thành một khu đô thị hiện đại, đa chức năng với các trung tâm thương mại, dịch vụ, nhà ở cùng không gian công cộng được kết nối đồng bộ. TOD Tân Kiên sẽ là khu đô thị phía tây Sài Gòn đóng vai trò là đầu mối giao thông chiến lược kết nối TP.HCM với các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam Bộ.
Theo Kế hoạch thực hiện các khu vực TOD dọc theo tuyến metro số 1, metro số 2, đường Vành đai 3 TP.HCM..., các khu vực TOD đều được lựa chọn trên tiêu chí như dễ triển khai, thuận lợi trong việc thu hồi, giải phóng mặt bằng để sớm thực hiện đạt hiệu quả cao. Khu vực quanh depot Tân Kiên hội đủ các lợi thế nói trên nên dự kiến sẽ được hình thành sớm hơn trong số các TOD còn lại. Ủy ban nhân dân TP.HCM đã giao các cơ quan chức năng, sở, ngành lập phương án xác định ranh giới chi tiết, tình trạng pháp lý đất đai và chức năng phát triển đô thị để xúc tiến đề án TOD tại Tân Kiên.
Mô hình “Đề án TOD” sẽ bao gồm 7 bước. Trong đó, bước đầu tiên, xác định đầu mối giao thông tập trung có thể hình thành mô hình TOD.
Bước thứ hai, xác định phạm vi vùng phụ cận của khu vực nhà ga tuyến đường sắt, metro, nút giao đường Vành đai 3 TP.HCM đồng thời tiến hành rà soát quỹ đất, đồ án quy hoạch cần điều chỉnh cục bộ quy hoạch, đánh giá hiện trạng.
Bước thứ ba, tổ chức điều chỉnh quy hoạch cục bộ, nếu có.
Bước thứ tư, đề xuất dự án đầu tư công độc lập thực hiện bồi thường để thu hồi đất, phát triển hạ tầng, đô thị. Bước thứ năm, đề xuất dự án đầu tư công độc lập thực hiện bồi thường để thu hồi đất, phát triển hạ tầng, đô thị.
Các bước còn lại gồm: thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất chủ trương đầu tư trình Hội đồng nhân dân TP.HCM phê duyệt; tổ chức triển khai dự án và tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư các dự án.
Theo tính toán ban đầu, kinh phí thu được từ bán đấu giá các khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý xung quanh các nhà ga thuộc tuyến metro số 1 và số 2 cho tổng diện tích hơn 290 ha là khoảng 76.076 tỷ đồng. Kinh phí thu được từ bán đấu giá các khu đất sau khi thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư xung quanh các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3, 4, 5 cho tổng diện tích 357,22 ha là 76.074 tỷ đồng.
Giai đoạn 2028 – 2030, nguồn thu từ TOD mà TP.HCM dự kiến thu được là khoảng 1,25 tỷ USD (tương đương 108.750 tỷ đồng); giai đoạn 2031 – 2035 thu được khoảng 3,78 tỷ USD (tương đương 90.529 tỷ đồng); từ đó tạo tổng nguồn thu cho ngân sách thành phố khoảng 120.529 tỷ đồng (tương đương 5,03 tỷ USD), đáp ứng tổng chi phí thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 32.153 tỷ đồng.
Về kế hoạch triển khai TOD Tân Kiên, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, dự án tuyến đường sắt Sài Gòn – Cần Thơ gồm 2 giai đoạn. Trong giai đoạn phân kỳ, công trình được xây dựng đường đơn từ ga An Bình đến ga Cần Thơ, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 155.433 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn thiện, tiêu chuẩn đường khổ đôi 1.435 mm, điện khí hóa, tổng mức đầu tư khoảng 64.736 tỷ đồng. Công trình dự kiến khởi công giai đoạn phân kỳ trước năm 2030 và đưa vào khai thác từ năm 2035.
Như vậy, nếu kế hoạch triển khai theo đúng tiến độ, thì trong chưa đầy 10 năm tới, cùng với công trình đường sắt Sài Gòn – Cần Thơ, khu đô thị hiện đại TOD Tây Sài Gòn sẽ hình thành tạo động lực phát triển mới cho TP.HCM, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, giao thông kết nối cho người dân thành phố.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Văn bản số 1444/TTg-CN về việc triển khai Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến tình hình thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội đối với các dự án quan trọng quốc gia...
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có chỉ đạo yêu cầu bằng mọi giá phải hoàn thành và thông xe cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 19/12 sắp tới theo đúng kế hoạch đề ra. Đây là lần thứ hai chính quyền tỉnh này ra “tối hậu thư” liên quan đến việc hoàn thành dự án cao tốc nói trên trong vòng chưa đầy một tháng...
Kịch bản tăng trưởng kinh tế hai con số (trên 10%) năm 2025 của TP. Cần Thơ được cho là bất khả thi khi tính đến hết tháng đầu của quý IV, các chỉ số còn rất khiêm tốn...
Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nghiệp đầu tư nước ngoài “tiên phong” chuyển đổi xanh, đầu tư vào các động lực mới như AI, chip bán dẫn. Thủ tướng cam kết Chính phủ sẽ tiếp tục đột phá thể chế, chuyển từ “tiền kiểm sang hậu kiểm”, quyết tâm đưa Việt Nam đạt mốc tăng trưởng “hai con số”…
Với tăng trưởng GDP ấn tượng đạt 8% và dòng vốn FDI 31,5 tỷ USD, Việt Nam tiếp tục được khẳng định là “điểm sáng kinh tế khu vực”. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng hai con số và mục tiêu 2045, các nhà lãnh đạo và đối tác quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước “kỷ nguyên mới”, buộc phải giải quyết ba thách thức chiến lược: nhân lực, công nghệ và hạ tầng năng lượng sạch…
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: