Sẽ kết nối sân bay Long Thành bằng đường thủy

Thiên Ân

14/06/2024, 17:55

Đã có đề xuất sẽ vận chuyển hành khách từ TP.HCM đi sân bay Long Thành sau khi cảng hàng không này đi vào hoạt động vào năm 2026, vì lúc đó 80% lượng hành khách đi máy bay sẽ chuyển đến đây...

Vận chuyển bằng tàu cao tốc, thủy taxi là một trong ba phương án đưa đón  hành khách từ TP.HCM đi sân bay Long Thành.
Vận chuyển bằng tàu cao tốc, thủy taxi là một trong ba phương án đưa đón hành khách từ TP.HCM đi sân bay Long Thành.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp cùng các đơn vị liên quan như Trung tâm Quản lý đường thủy, Cảng vụ Đường thủy nội địa… đề xuất triển khai và đã có 3 phương án được đặt ra đối với vận chuyển hành khách từ TP.HCM đi sân bay Long Thành.

Các đơn vị này đang rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng luồng, tuyến, bến cảng, bến thủy nội địa, phương tiện vận chuyển thủy nội địa đề và xuất các phương án đưa đón hành khách bằng đường thủy như mô hình buýt sông, thủy taxi, tàu cao tốc... Theo tính toán, từ TP.HCM đi sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) có nhiều lợi thế về đường sông do hành trình nằm dọc tuyến sông Sài Gòn – Đồng Nai, đã có nhiều bến, cảng đang hoạt động.

Phương án 1: Đi bằng tàu cao tốc. Hành trình như sau (4 tuyến): Từ bến tàu Bạch Đằng - bến du thuyền Aqua City (sông Đồng Nai, thuộc khu đô thị Aqua City); từ bến tàu Bạch Đằng - bến du thuyền Swan Bay (thuộc dự án Hoa Sen Đại Phước, cù lao Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai); từ bến thủy Phú Xuân - Phước Khánh đến bến du thuyền Swan Bay - bến du thuyền Aqua City; từ bến Bạch Đằng - bến Long Tân.

Tổng cự ly: 50 km; thời gian hành trình dự kiến từ 1 giờ 10 phút đến 1 giờ 25 phút.

Phương án 2: Qua sông. Hành trình: Từ Bình Khánh (huyện Nhà Bè) qua Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai); từ khu đô thị Vinhome Grand Park qua bến du thuyền Aqua City (kết nối hành khách bằng đường thủy). Tại Nhà Bè có bến khách ngang sông Phú Xuân - Phước Khánh có kết cấu bến liền bờ, sàn bê tông cốt thép, được tiếp nhận ghe, tàu thủy đến dưới 100 hành khách.

Cự ly thủy trình qua sông Soài Rạp, sông Lòng Tàu khoảng 2,6 km; thời gian hành trình 25 - 35 phút. Cự ly bằng đường bộ: Đầu bến khách ngang sông phía Nhơn Trạch - kết nối đoạn đường 650 m - đường Phạm Thái Bường - đường tỉnh 769D (tức đường 25C) - sân bay Long Thành, dài khoảng 24,75 km; thời gian hành trình từ 40 - 45 phút.

Phương án 3: Tận dụng phà Cát Lái hiện có khi chưa xây cầu. Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ cho tăng tốc khai thác bến phà Cát Lái (nối TP.HCM đi Nhơn Trạch, Đồng Nai). Cụ thể, sẽ nâng cấp cầu bến, tăng tần suất khai thác phà vận chuyển ô tô, hành khách; giải quyết lưu lượng ô tô thông qua phà Cát Lái - đường Nguyễn Thị Định. Lợi thế của phương án này là đường bộ thuận lợi do hạ tầng giao thông hiện có.

Lợi thế chung của cả 3 phương án nói trên là dọc theo hành trình đều có khu dân cư, thị tứ, vùng sinh sống của người dân; ngoài ra, dọc tuyến đang có nhiều bến, cảng khai thác hiện hữu, không phải đầu tư nhiều, lại thuận lợi cho bà con trong việc đi lại.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng cho biết đã đề nghị Sở Giao thông vận tải Đồng Nai, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Đồng Nai, Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III, Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM... có ý kiến góp ý các phương án nói trên, gửi về Sở trước ngày 15/6/2024 để đơn vị này cập nhật vào các quy hoạch đang triển khai, làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy