
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Tuấn Sơn
09/05/2025, 18:31
Thông tin Hải Dương dự kiến sáp nhập với Hải Phòng được dự báo sẽ tạo nên đô thị đặc biệt thứ ba của cả nước, sau Hà Nội và TP.HCM, đồng thời “tái định hình” thị trường bất động sản khu vực…
Ngay từ khi thông tin sáp nhập được công bố, các chuyên gia nhận định rằng việc Hải Dương sáp nhập vào Hải Phòng sẽ tạo động lực lớn cho địa phương, đặc biệt trong phát triển kinh tế, đầu tư và hạ tầng.
Ưu tiên hàng đầu là tăng cường kết nối nội vùng, mà Hải Dương đang gấp rút triển khai. Ngày 28/4/2025, tỉnh này công bố kế hoạch xây dựng tuyến đường tốc độ cao dài 23,5 km, nối TP. Hải Dương với trung tâm Hải Phòng và Cảng Hải Phòng.
Bên cạnh đó, các tuyến giao thông huyết mạch hiện hữu như Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã tạo cầu nối thông suốt giữa hai tỉnh. Mạng lưới giao thông này là nền tảng quan trọng để rút ngắn khoảng cách vùng, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế đồng bộ.
Hơn nữa, Hải Phòng hiện là địa phương nhận dòng vốn đầu tư công lớn cho các dự án đường xá, cảng biển và sân bay. Sau sáp nhập, Hải Dương sẽ được hưởng lợi từ các công trình này.
Về kinh tế, Hải Phòng là thành phố trực thuộc trung ương với lịch sử phát triển lâu đời, đặc biệt trong lĩnh vực cảng biển, là cửa ngõ giao thương quốc tế chính của miền Bắc với thế mạnh về logistics, công nghiệp và thương mại quốc tế.
Trong khi đó, Hải Dương, nằm phía Tây Hải Phòng và là trung tâm trục kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đang phát triển mạnh mẽ về công nghiệp với nguồn vốn FDI dồi dào. Tuy nhiên, do thiếu cảng biển và sân bay, Hải Dương sẽ được bổ sung lợi thế từ hạ tầng sẵn có của Hải Phòng sau sáp nhập.
Các chính sách đầu tư và thông quan hàng hóa sẽ được triển khai nhanh chóng hơn. Sự kết hợp giữa hai địa phương tạo ra chuỗi cung ứng hoàn chỉnh trong lĩnh vực công nghiệp và vận tải biển.
Khu vực mới với diện tích lớn hơn và dân số đông hơn sẽ trở thành trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước nhờ thị trường rộng lớn và nguồn nhân lực dồi dào.
Tổng thể, việc sáp nhập Hải Dương và Hải Phòng sẽ tận dụng tối đa ưu thế của cả hai vùng, đặc biệt trong công nghiệp và logistics. Đô thị mới hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không, kết nối hai hành lang và một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, đủ sức cạnh tranh với các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội và TP.HCM.
Thông tin sáp nhập gần đây đã tạo nên “cơn sốt” bất động sản tại nhiều khu vực. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cần cẩn trọng khi lựa chọn dự án, ưu tiên các yếu tố pháp lý, vị trí và tiềm năng khai thác.
Tại Hải Dương, Licogi 18 Riverside là dự án nổi bật với nhiều giá trị thực và tiềm năng, thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư. Khu đô thị nằm tại TP. Hải Dương và huyện Nam Sách, ngay trên trục kinh tế trọng điểm đang được đầu tư mạnh mẽ của tỉnh.
Licogi 18 Riverside được hưởng lợi từ cả hạ tầng và kinh tế khu vực với vị trí “tam cận đắc lộc”: nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ.
Cụ thể, dự án sở hữu 2,5 km đường bờ sông Thái Bình, kết nối trực tiếp với trung tâm thành phố Hải Dương qua cầu Hàn. Từ đây, cư dân dễ dàng tiếp cận các tiện ích hiện đại như bệnh viện, trường học các cấp, siêu thị, sân golf và các khu công nghiệp trong bán kính 3 km.
Chỉ mất vài phút di chuyển từ khu đô thị đến Quốc lộ 5A, Quốc lộ 37 hoặc tuyến đường tốc độ cao dài 23,5 km sắp triển khai, kết nối trực tiếp với Hải Phòng. Hải Dương cũng đang đề xuất xây dựng tuyến đường nối Vành đai 1 đến Quốc lộ 10 Hải Phòng, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ dự án đến thành phố cảng xuống còn 1 giờ lái xe.
Đặc biệt, dự án nằm dọc đường Vành đai 1 rộng 52 m - tuyến đường bao quanh thành phố Hải Dương, kết nối các khu công nghiệp và khu chức năng quan trọng của tỉnh. Đây cũng là trục kinh tế trọng điểm liên kết các khu/cụm công nghiệp lớn từ thành phố Hải Dương đến Nam Sách và Chí Linh. Nhờ vậy, Licogi 18 Riverside trở thành điểm nút giao thông quan trọng, kết nối các khu công nghiệp Nam Sách, Đại An, nhiều khu/cụm công nghiệp đang triển khai và khu công nghệ cao.
Licogi 18 Riverside góp phần thúc đẩy phát triển đô thị của Hải Dương khi được quy hoạch thành khu đô thị thương mại, dịch vụ và sinh thái ven sông cao cấp bậc nhất khu vực.
Hiện tại, dự án đã hoàn thiện 90% hạ tầng giao thông, kỹ thuật và tiện ích nội khu, sẵn sàng đón cư dân về sinh sống và kinh doanh. Gần đây, chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 18 - đã chính thức ra mắt dự án với đa dạng loại hình sản phẩm như biệt thự, liền kề, nhà phố thương mại, shop villa…
Các sản phẩm này đều có thể khai thác đa công năng: an cư, đầu tư, kinh doanh, với pháp lý đầy đủ, mang lại giá trị thực cho chủ sở hữu và cộng đồng.
Hiện nay, dãy nhà phố thương mại sát trục đại lộ 52 m thuộc Licogi 18 Riverside đang được mở bán đợt cuối với mức giá hấp dẫn trước thềm sáp nhập, chỉ từ 5,5 tỷ đồng/căn, mở ra cơ hội đón sóng cho các nhà đầu tư nhạy bén.
* Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website chính thức dự án:
https://licogi18riverside.com/
Hotline: 098 652 11 56.
Sáng 7/10, tại phường Phú Lương, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội vừa tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội, với mức đầu tư 980 tỷ đồng.
Nhằm khắc phục những bất cập tồn tại và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, tại dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, Bộ Xây dựng đã đề xuất thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản, đồng thời, có cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở vừa túi tiền…
Thị trường bất động sản Việt Nam đang thể hiện khả năng phục hồi và thích ứng mạnh mẽ trước những biến động vĩ mô, với điểm sáng nổi bật ở các đô thị trọng điểm. Trong đó, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Đà Nẵng tiếp tục khẳng định sức hút vượt trội, ghi nhận mức tăng trưởng giá ấn tượng trong chu kỳ 2021-2025…
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô. Trong đó, các dự án bến xe, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng được đề xuất cho phép sử dụng tối đa 25% tổng diện tích đất của dự án theo quy hoạch, để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, mà không phải điều chỉnh chức năng sử dụng đất trong các quy hoạch có liên quan…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: