Siêu thị Costco của Mỹ “kiếm đậm” nhờ bán vàng miếng?
Điệp Vũ
10/04/2024, 17:00
Bán vàng có vẻ đã trở thành một “cỗ máy in tiền” cho Costco, sau khi chuỗi siêu thị bán buôn Mỹ này bắt đầu bán vàng miếng vào cuối mùa hè năm ngoái...
Sản phẩm vàng miếng phiên bản năm con Rồng của Costco - Ảnh: WSJ.
Theo hãng tin CNBC, hoạt động bán vàng của Costco sôi động đến nỗi ngân hàng Wells Fargo ước tính doanh thu của Costco từ bán vàng hiện đạt từ 100-200 triệu USD mỗi tháng.
“Chúng tôi cho rằng mức độ quan tâm của khách hàng đối với vàng ở Costco là rất lớn, xét tới chính sách giá hấp dẫn và mức độ tín nhiệm cao của khách hàng. Tần suất các bài đăng trên mạng xã hội Reddit ngày càng lớn, sản phẩm hết hàng nhanh online, và doanh thu bán trực tuyến hàng tháng ở mức cao đều cho thấy đà tăng trưởng doanh thu bán vàng mạnh mẽ của Costco kể từ khi bắt đầu”, nhà phân tích Edward Kelly của Wells Fargo nhận định.
Nếu đánh giá này là chính xác, đây sẽ là một sự tăng trưởng vượt bậc của một sản phẩm mới chỉ ra mắt vào tháng 8 năm ngoái và mang về doanh thu khoảng 100 triệu USD cho Costco trong quý tài khóa đầu tiên kết thúc vào cuối tháng 11/2023.
Sản phẩm vàng mà Costco bán là những miếng 1 ounce vàng 24 karat. Trên website của Costco, giá của sản phẩm vàng này không được công khai đối với những ai không có thẻ thành viên. Tuy nhiên, theo ước tính, sản phẩm được Costco bán với giá cao hơn khoảng 2% so với giá vàng giao ngay. Một bài báo của tờ Wall Street Journal cho biết có thời điểm, giá vàng ở Costco còn rẻ hơn tới 3 USD/oz so với giá vàng giao ngay trên thị trường tài chính.
Giá vàng thế giới đã tăng chóng mặt trong năm nay, với mức tăng của giá vàng giao ngay kể từ đầu năm đến nay đạt khoảng 15%. Việc các ngân hàng trung ương lớn tiến tới cắt giảm lãi suất, căng thẳng địa chính trị tăng và xu hướng mua ròng vàng của các ngân hàng trung ương là những động lực chính đẩy giá vàng tăng.
Đối với các nhà đầu tư ở Mỹ, mối lo về sự dai dẳng của lạm phát và tình hình tài khoá xấu đi của Chính phủ nước này cũng là một động lực để họ mua vàng. Thâm hụt ngân sách của Washington có thể lên tới 2 nghìn tỷ USD trong năm nay, bổ sung thêm vào khối nợ công đã lên tới 34,6 nghìn tỷ USD.
Trong bối cảnh như vậy, bán vàng miếng có vẻ như đã trở thành một hoạt động kinh doanh béo bở đối với một chuỗi siêu thị vốn có lượng khách hàng thành viên lớn như Costco. Theo chính sách của Costco, mỗi khách được mua tối đa 5 miếng vàng.
Phân tích của Wells Fargo cho thấy lợi ích về mặt doanh thu là đáng kể, nhưng bán vàng thực chất lại không mang lại nhiều lợi nhuận cho Costco.
Đó là bởi giá vàng miếng của Costco không có chênh lệch lớn so với giá vàng giao ngay, chưa kể Costco còn hoàn tiền 2% vào thẻ thành viên của khách hàng và thêm 2% nữa cho những ai sử dụng thẻ tín dụng liên kết giữa Costco và Citigroup. Doanh thu bán vàng chiếm khoảng 3% bán hàng hoá của Costco, nhưng đóng góp không đáng kể vào lợi nhuận - theo ông Kelly.
“Mức giá bán như vậy, cộng thêm với chi phí vận chuyển, cho thấy đây cùng lắm là một mảng kinh doanh có lợi nhuận rất thấp của Costco”, nhà phân tích này kết luận.
Một siêu thị Costco ở Mỹ - Ảnh: Bloomberg.
Dù vậy, việc bán vàng miếng ở thời điểm này là một chiến lược thức thời của Costco. Chuỗi siêu thị này bắt đầu nhảy vào lĩnh vực kinh doanh vàng không lâu trước khi giá vàng bắt đầu bứt phá. Ngân hàng UBS mới đây đã nâng dự báo giá vàng cuối năm nay thêm 250 USD/oz, lên 2.500 USDoz, trên cơ sở cho rằng các quỹ ETF vàng sẽ chuyển sang mua ròng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất.
Theo Wall Street Journal, vàng miếng của Costco có sức hút lớn đối với thế hệ millenials (sinh từ đầu thập niên 1980 đến giữa những năm 1990). Những người thuộc thế hệ này ở Mỹ ưa chuộng vàng hơn cả thế hệ trước. Một cuộc khảo sát của công ty dịch vụ tài chính cho thấy nhà đầu tư thế hệ millenials ở Mỹ phân bổ 17% giá trị danh mục của họ cho vàng, so với chỉ 10% ở thế hệ ông bà, cha mẹ của họ.
Vàng thường tăng giá tốt hơn khi nền kinh tế chuyển xấu. Nhưng giá vàng giao sau ở Mỹ đã tăng 13% trong năm ngoái, ngay cả khi nền kinh tế nước này tiếp tục tăng trưởng và lạm phát hạ nhiệt. Trong khi đó, cổ phiếu ngân hàng ở Mỹ giảm khoảng 5%. Nhưng trong 10 năm qua, giá vàng giao sau ở Mỹ tăng 76%, ít hơn mức tăng 176% của chỉ số S&P 500.
Cùng chuyên mục
Hãng máy ảnh 133 năm tuổi Kodak có thể sắp ngừng hoạt động vĩnh viễn
Công ty Eastman Kodak được thành lập năm 1892, nhưng nguồn gốc của công ty bắt nguồn từ năm 1879...
Thâm hụt ngân sách Mỹ vẫn tăng mạnh, nợ công vượt 37 nghìn tỷ USD
Thâm hụt ngân sách chính phủ Mỹ tăng gần 20% trong tháng 7 vừa qua lên mức 291 tỷ USD, dù thu thuế quan tăng gần 21 tỷ USD - theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính nước này...
Vì sao các nước đang phát triển bị Mỹ áp thuế quan cao hơn?
Trong nhiều thập kỷ, Mỹ và các nước giàu khác đã có nhiều chính sách ưu đãi thương mại cho các quốc gia đang phát triển, như giảm thuế quan và mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường...
Tổng thống Trump chỉ trích CEO Goldman Sachs
Sự chỉ trích này được đưa ra vài ngày sau khi nhà kinh tế trưởng của Goldman Sachs cảnh báo rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ phải gánh một phần ngày càng lớn trong thuế quan mà ông Trump áp lên hàng hóa nhập khẩu...
Căng thẳng thuế quan Trung Quốc - Canada leo thang
Căn cứ vào kết quả một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hạt cải dầu của Canada, Trung Quốc dự kiến sẽ tăng thuế quan với mặt hàng này...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: