06:01 04/08/2017

Smartphone Trung Quốc thu hẹp khoảng cách với Samsung, Apple

Kim Tuyến

Smartphone Trung Quốc đang bám sát Samsung, Apple trong cuộc chiến giành thị phần

Trong quý 2, các
thương hiệu Trung Quốc chiếm gần 50% doanh số smartphone toàn cầu - Ảnh: South China Morning Post.<br>
Trong quý 2, các thương hiệu Trung Quốc chiếm gần 50% doanh số smartphone toàn cầu - Ảnh: South China Morning Post.<br>

Quý 2/2017, Samsung và Apple tiếp tục duy trì hai vị trí dẫnđầu về thị phần di động thông minh (smartphone) toàn cầu. Tuy nhiên, các thươnghiệu Trung Quốc gồm Huawei, Oppo và Xiaomi đang ngày càng rút ngắn khoảng cách.

Theo số liệu mới nhất của hãng phân tích Canalys, Samsung vàApple tiếp tục dẫn đầu với thị phần lần lượt là 23,5% và 11,4%. Trong khi đó, Huaweiđang bám sát nút ở vị trí thứ 3 với 10,7%, tăng từ 9,4% của quý 2 năm ngoái.

Samsung vẫn duy trì vị trí dẫn đầu về thị phần nhưng tăngtrưởng khá khiêm tốn do ảnh hưởng của các dòng điện thoại dùng hệ điều hànhAndroid khác. Trong quý 2, Samsung bán ra 79 triệu điện thoại di động, tăng 4% so vớiquý 2 năm ngoái, còn Apple bán ra 41 triệu chiếc, tăng 2%.

Trongkhi đó, Huawei bán được 38 triệu chiếc di động, tăng tới 21% so với cùng kỳ năm ngoái. CònOppo và Xiaomi chứng kiến mức tăng trưởng doanh số mạnh nhất, lần lượt là 44%và 52%.

Smartphone Trung Quốc thu hẹp khoảng cách với Samsung, Apple 1
Theo một báo cáo của Counterpoint Research, trong quý 2, cácthương hiệu Trung Quốc chiếm gần 50% doanh số smartphone toàn cầu nhờ tiếp tụcmở rộng mạnh mẽ tại thị trường đông dân nhất thế giới. Trong khi đó năm 2015,con số này chỉ là 38%.

“Doanh số Samsung Galaxy S8 khá tốt tại một số khu vực,nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy nhu cầu dòng điện thoại này đang được đánh giá quácao”, chuyên gia phân tích cấp cao Tim Coulling của Canalys cho biết trong mộtthông cáo. “Nghiên cứu theo kênh của Canalys cho thấy lượng tồn kho lớn củadòng điện thoại này ở châu Âu, và khi kết hợp với chương trình giảm giá tại Mỹ có thể thấy rằng Samsung đang thách thức các giới hạn về giá của di động dùng hệđiều hành Android”.

“Còn về phía Apple, kể cả khi tung ra dòng iPhone mới với nhữngtrải nghiệm người dùng độc đáo, hãng này phải dùng những cải tiến về cả tínhnăng lẫn thiết kế để biện minh cho việc tăng giá đáng kể”, Couling nói thêm.

“Các thương hiệu Trung Quốc không chỉ thành công trong việckhẳng định vị thế ở sân nhà, mà còn đang và sẽ tiếp tục mở rộng ngoài TrungQuốc trong nửa cuối năm 2017, trong đó Ấn Độ, Nam Á, châu Phi là trọng điểm”, TarunPathak, giám đốc Counterpoint Research, cho biết. “Việc đa dạng hóa thị trường cũng giúp các hãngnày bù đắp lại những bất ổn trên thị trường quê nhà vốn đang ngày càngbão hòa”.

Còn theo Jin Di, trưởng nhóm phân tích tại IDC China: “SmartphoneTrung Quốc từng bị cho chỉ là hàng nhái. Nhưng hiện nay tình thế đã thay đổi rấtnhiều”. “Một mặt, các thương hiệu smartphone Trung Quốc không ngừngcải tiến để cải thiện chất lượng sản phẩm. Mặt khác, họ đẩy mạnh nâng cao hìnhảnh thương hiệu”, Di nói thêm.

Theo tờ South China Morning Post, để xóa bỏ hình ảnh rẻ tiền,từ năm 2013, Huawei tổ chức ra mắt sản phẩm hàng năm tại London, Anh thay vì ở quênhà Trung Quốc.

Richard Yu Chengdong, Giám đốc Bộ phận kinh doanh tiêu dùngcủa Huawei thậm chí còn lên lộ trình để soán vị trí thứ 2 của Apple vào năm2018 và vị trí dẫn đầu của Samsung vào năm 2021.  

Theo nhà phân tích Linda Sui của Strategy Analytics, điệnthoại iPhone của Apple đang trở nên lỗi mốt tại Trung Quốc - thị trường đông dân nhất thế giới và điều này đang tácđộng lớn lên doanh số toàn cầu của hãng này.

Ngày 2/8, Apple mới công bố doanh thu và lợi nhuận quý vượtdự báo. Tuy nhiên, doanh thu tại Trung Quốc của hãng này lại giảm 10% so vớicùng kỳ năm trước, xuống chỉ còn 8 tỷ USD, đánh dấu quý giảm thứ 5 liên tiếp tại thị trường này.